Kênh ô nhiễm 'không lối thoát' gây bức xúc hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng

12:30 15/03/2023

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân thôn Nguyệt Áng 3, xã Thái Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng về tình trạng ô nhiễm tại kênh Ông Tâm, một trong những con kênh đổ thẳng ra sông Đa Độ - nguồn nước thô cung cấp cho nhiều nhà máy nước tại Hải Phòng.

Kênh Ông Tâm có chiều dài gần 1km, rộng hơn 2m nằm ngay sau chùa Công Minh (xã Thái Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng).

Ghi nhận của PV Lao Động sáng 15.3, dòng nước kênh đen kịt, mùi hôi thối nồng nặc, mặt nước nổi trắng rác thải, túi nilon, cá chết…

Theo người dân địa phương, con kênh này có từ những năm 1960 chuyên dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp... Hiện nay, con kênh này là dẫn nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân 3 thôn xã Thái Sơn. Dòng nước kênh ô nhiễm đổ thẳng ra sông Đa Độ - nơi cung cấp nguồn nước thô cho nhiều nhà máy nước tại Hải Phòng.

Nước kênh ông Tâm ô nhiễm, cá chết nổi lềnh phềnh trên mặt kênh. Ảnh: Băng Tâm

Để ngăn không cho nước từ kênh đổ ra sông, 5 năm trước, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ cho lắp đặt cống ở gần cuối kênh. Từ đó đến nay, con kênh càng thêm ô nhiễm. Ngày nắng, nước kênh hôi thối. Mùa mưa, nước kênh không thoát được, tràn sang cánh đồng, tràn cả vào nhà dân.

Ông Hoàng Văn Tâm sống gần kênh ô nhiễm bức xúc: “Mùa mưa năm ngoái, đỉnh điểm là tháng 8, nước từ kênh tràn ngập đường, ngập ruộng đồng, nhà dân. Riêng nhà tôi thả được ao cá giống thì nước tràn ngập, mất hết cả”.

Cũng theo ông Tâm, người dân nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, song đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Cống chặn nước từ kênh đổ ra sông Đa Độ khiến nước từ kênh không có lối thoát, gây ngập úng cục bộ vào mùa mưa. Ảnh: Băng Tâm

Trao đổi với Lao Động, ông Hoàng Văn Xếp – Chủ tịch UBND xã Thái Sơn - cho biết: Kênh ông Tâm thuộc quản lý của UBND xã. Thời gian qua, nước thải sinh hoạt từ các hộ dân đổ ra kênh gây ô nhiễm, hôi thối, khiến người dân bức xúc. Chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức vệ sinh, khơi thông dòng chảy tại tuyến kênh này .

“Chính quyền, nhân dân xã Thái Sơn mong muốn các sở, ban ngành thành phố, UBND huyện An Lão đầu tư kinh phí để chuyển hướng dòng kênh vào khu vực quy hoạch nước thải, hạn chế ô nhiễm từ kênh ông Tâm ra sông Đa Độ” – ông Hoàng Văn Xếp cho biết.

Kênh ông Tâm đổ ngay ra cửa lấy nước thượng lưu nhà máy nước Cầu Nguyệt . Ảnh: Băng Tâm

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Khoản, Phó đội trưởng Đội quản lý sông trục Khu vực 1, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ, kênh ông Tâm đổ ngay ra cửa lấy nước thượng lưu nhà máy nước Cầu Nguyệt nên bắt buộc công ty phải lắp cống ngăn dòng nước, không để ô nhiễm đến nhà máy nước Cầu Nguyệt. Công ty phối hợp chính quyền địa phương nạo vét kênh mương, cho dẫn nước ra cống trung thuỷ nông. Giải pháp sau cùng là dẫn nước từ kênh này ra cống Trường Sơn ở Lạch Tray, hạn chế tình trạng lụt úng vào mùa mưa cho người dân sống gần khu vực này.

Có thể bạn quan tâm
Công an Hải Phòng khuyến cáo người dân sau vụ cháy khiến 3 người tử vong

Công an Hải Phòng khuyến cáo người dân sau vụ cháy khiến 3 người tử vong

14:30 14/05/2023

Sau vụ cháy khiến 3 người tử vong tại nhà số 144 Văn Cao, Công an TP Hải Phòng có khuyến cáo người dân không nên thiết kế, lắp đặt 'chuồng...

9 người bị sóng cuốn ở khu vực cấm tắm

9 người bị sóng cuốn ở khu vực cấm tắm

13:00 19/05/2024

Nhóm thanh niên, trẻ em tắm biển ở nơi có bảng cấm bị cơn sóng lớn cuốn ra xa, hai người tử nạn, một người mất tích.

Cây sao đen nghi bị 'bức tử' trên phố Lò Đúc: 'Cứ nhà mới mọc lên là cây chết'

Cây sao đen nghi bị 'bức tử' trên phố Lò Đúc: 'Cứ nhà mới mọc lên là cây chết'

12:20 28/03/2024

Trên phố Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có hơn 50 cây sao đen trên 100 tuổi, được trồng từ số nhà 1 đến số nhà 77 tạo bóng mát và cảnh quan riêng biệt cho khu phố. Nhưng hiện nay, có 4 cây trước cửa các nhà số 34, 65, 71 và 93 bị chết khô, đang được lực lượng chức năng phường Phạm Đình Hổ điều tra nguyên nhân. Trong số 4 cây này, cây trước nhà số 65 đã chết khô, mục ruỗng gốc. Cây này có đường kính 80cm, cao 18m, hiện đã...

Bắt giữ đối tượng đấm vào mặt đại úy công an ở Bắc Giang

Bắt giữ đối tượng đấm vào mặt đại úy công an ở Bắc Giang

18:30 14/04/2023

Ngày 14/4, Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang điều tra, xử lý một đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Cây cầu đặc biệt vừa được phê duyệt gần 800 tỉ đồng cải tạo

Cây cầu đặc biệt vừa được phê duyệt gần 800 tỉ đồng cải tạo

09:50 29/12/2023

Cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) là cây cầu duy nhất trên cả nước hiện còn đường bộ đi chung đường sắt, được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)...

Thủ tướng: Vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc

Thủ tướng: Vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc

10:30 28/06/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhân sỹ Trung Quốc tiếp tục cống hiến với những hành động thiết thực, tương xứng quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, vun đắp quan hệ hữu nghị hai nước đời đời bền vững.

Từ 1/7, tài xế có thể xuất trình giấy tờ trên VNeID khi CSGT kiểm tra

Từ 1/7, tài xế có thể xuất trình giấy tờ trên VNeID khi CSGT kiểm tra

00:30 30/06/2024

Điểm mới của Thông tư 28/2024/TT-BCA vừa được Bộ Công an ban hành đã sửa đổi, bổ sung về kiểm soát các giấy tờ liên quan đến người và phương tiện giao thông. Cụ thể, tài xế có thể xuất trình các thông tin đã tích hợp trên VNeID khi CSGT kiểm tra và có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Tỉnh thành nào có nhiều điểm 10 tốt nghiệp THPT 2023 nhất?

Tỉnh thành nào có nhiều điểm 10 tốt nghiệp THPT 2023 nhất?

11:30 18/07/2023

Thống kê cho thấy cả nước có hơn 16.427 điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Địa phương nào có nhiều điểm 10 nhất?

Vụ cháy chung cư mini: 2 anh em nhảy từ tầng 7 xuống đã ổn định sức khỏe

Vụ cháy chung cư mini: 2 anh em nhảy từ tầng 7 xuống đã ổn định sức khỏe

11:20 16/09/2023

Đến sáng 16-9, trong 36 bệnh nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội được cấp cứu tại các bệnh viện, có bệnh nhân ổn định đã được xuất viện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra