Tưởng ù tai hóa phì đại cuốn mũi

09:10 04/06/2024

Chị Liên, 27 tuổi, thường xuyên nghe âm thanh giống nhịp thở trong tai, tưởng mắc bệnh ù tai, bác sĩ phát hiện phì đại cuốn mũi dưới.

Ngày 4/6, ThS.BS.CKI Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết tiếng nhịp thở ở tai của chị Liên biểu hiện rõ hơn khi thở ra, lúc hít vào không nghe rõ. Kết quả nội soi tai và mũi cho thấy cuốn mũi dưới của người bệnh to, gây tắc nghẽn làm khí thở ra ở mũi dội qua tai.

Phì đại cuốn mũi dưới là sự phát triển hoặc mở rộng quá mức phần cuốn dưới, gây tắc nghẽn mũi. Đây là nguyên nhân khiến chị có cảm giác nghẹt mũi thường xuyên kèm triệu chứng nghe thấy nhịp thở ở tai, theo bác sĩ. Trường hợp này ít gặp, bởi tài liệu y khoa ghi nhận, phì đại cuốn mũi dưới không có triệu chứng ù tai theo nhịp thở. Ù tai thường do rối loạn chức năng vòi tai (hở vòi tai). Do đó, chị Liên đã khám và điều trị nhiều nơi nhưng triệu chứng không giảm.

Triệu chứng của phì đại cuốn mũi dưới thường gặp là nghẹt mũi, tiết chất nhầy từ mũi vào cổ họng (chảy mũi sau), ho khan, tắc nghẽn hai bên mũi, thở bằng miệng khi ngủ, ngủ ngáy.

Trước khi phẫu thuật, bác sĩ kiểm tra, xác định lại bằng thuốc nhỏ mũi làm giảm phì đại cuốn mũi dưới để theo dõi triệu chứng ù tai. Thuốc có tác dụng co mạch tại chỗ, từ đó giảm sưng nề, sung huyết niêm mạc cuốn mũi dưới. Thuốc có tác dụng nhất thời và không tự ý dùng kéo dài vì người bệnh dễ lệ thuộc, gây ra các tác dụng với tim mạch...

Sau khi dùng thuốc, niêm mạc mũi giảm sưng, giảm tắc nghẽn, chị không còn nghe tiếng ù tai theo nhịp thở. Khi thuốc hết tác dụng, triệu chứng trở lại. Bác sĩ Nguyên cho biết nếu người bệnh dùng thuốc co mạch mũi nhưng vẫn nghe tiếng nhịp thở trong tai thì nguyên nhân không phải phì đại cuốn mũi dưới gây ra. Lúc này, bác sĩ sẽ cân nhắc các nguyên nhân khác như hở vòi tai.

Theo nguyện vọng của bệnh nhân, bác sĩ phẫu thuật nội soi chỉnh hình cuốn mũi dưới. Mục đích là giảm kích thước của cuốn mũi, cải thiện luồng không khí qua mũi nhưng vẫn bảo tồn chức năng. Tái khám sau phẫu thuật, chị Liên hết nghe tiếng ù tai theo nhịp thở.

Khoang mũi chứa ba cuốn ở mỗi bên, gồm cuốn mũi trên, giữa và dưới. Cuốn mũi có chức năng làm ấm và làm ẩm không khí khi hít thở. Hầu hết luồng không khí trong mũi đi qua giữa các cuốn giữa và cuốn dưới. Cuốn này to lên gây cản trở không khí, khó thở.

Phì đại cuốn mũi không quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài, không can thiệp kịp thời triệu chứng có thể khó kiểm soát, khó điều trị, tốn kém chi phí. Bệnh thường gây nghẹt mũi dai dẳng và nguy cơ phát triển viêm xoang, đau đầu mạn tính, nhiễm trùng xoang thường xuyên do ách tắc dịch xoang, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Người bệnh khi có các triệu chứng về mũi xoang, tai, nhất là nghẹt mũi kéo dài quá ba tuần không cải thiện, nên đến bệnh viện có chuyên khoa Tai Mũi Họng để tìm nguyên nhân và điều trị.

Uyên Trinh

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tai mũi họng tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
'Mùa đông sản khoa' ở các bệnh viện Trung Quốc

'Mùa đông sản khoa' ở các bệnh viện Trung Quốc

15:35 27/03/2024

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc giảm mạnh khiến nhiều khoa phụ sản trên cả nước phải đóng cửa, chuyên gia dự đoán tình trạng này sẽ tiếp diễn.

Người yêu bỗng dưng 'bốc hơi'

Người yêu bỗng dưng 'bốc hơi'

08:40 17/05/2024

Gọi điện, nhắn tin, thậm chí đến chỗ trọ tìm kiếm nhưng không gặp được người yêu, Yến cảm thấy đối phương như biến mất khỏi thế giới này.

Dự án sàng lọc gen miễn phí nhận giải Human Act Prize

Dự án sàng lọc gen miễn phí nhận giải Human Act Prize

07:30 13/12/2023

Dự án 'Thuốc đúng cho em' sàng lọc gen miễn phí cho hơn 2.500 trẻ em, nhận giải Hành động vì cộng đồng (Human Act Prize), ngày 11/12.

Hàn Quốc điều tra vụ bé gái rơi xuống mương tử vong vì 9 bệnh viện từ chối cấp cứu

Hàn Quốc điều tra vụ bé gái rơi xuống mương tử vong vì 9 bệnh viện từ chối cấp cứu

15:40 01/04/2024

Một bé gái 33 tháng tuổi ở Hàn Quốc bị rơi xuống mương và tử vong khi bị chín bệnh viện từ chối cấp cứu.

Xem nhiều tích truyện Trung Quốc trên tranh Hàng Trống quý hiếm

Xem nhiều tích truyện Trung Quốc trên tranh Hàng Trống quý hiếm

22:20 18/03/2024

Những bộ truyện tranh Hàng Trống quý hiếm vẽ các tích truyện cổ Trung Quốc như Chiến quốc, Tam quốc, Hán Sở tranh hùng, Chiêu Quân cống Hồ, Bát tiên… thuộc sở hữu của nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê đang được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Nga muốn cấm truyền bá tư tưởng không sinh con

Nga muốn cấm truyền bá tư tưởng không sinh con

14:40 25/09/2024

Tỉ lệ sinh tại Nga chạm mốc thấp nhất trong 25 năm qua.

Trao truyền và chấn hưng văn hoá

Trao truyền và chấn hưng văn hoá

10:30 19/06/2023

Tối 17.6, tại Ngọ Môn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm...

Xẹp phổi, gãy 7 xương sườn sau cú ngã cầu thang

Xẹp phổi, gãy 7 xương sườn sau cú ngã cầu thang

09:20 02/05/2024

Ông Văn, 62 tuổi, ngã cầu thang từ độ cao 3 m gãy sụp khung xương sườn, tràn dịch màng phổi, nguy cơ cao nhiễm trùng.

Giới trẻ Trung Quốc đi dã ngoại để kiếm người yêu

Giới trẻ Trung Quốc đi dã ngoại để kiếm người yêu

01:10 28/01/2024

Hoạt động kết hợp giữa thể thao ngoài trời và hẹn hò giấu mặt ngày càng phổ biến với giới trẻ Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới