Tương lai nào cho 7 con hổ hoang dã nuôi ở Phong Nha - Kẻ Bàng?

02:50 15/05/2024

Sau hai năm được đưa từ Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) vào nuôi ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, 7 con hổ hoang dã đã bắt đầu tuổi trưởng thành.

Con hổ đực lớn nhất trong 7 con hổ đang được nuôi tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 14-5, Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) xác nhận đơn vị này đang bắt đầu triển khai các thủ tục để xây dựng khu nuôi bán tự nhiên cho 7 con hổ được đưa vào từ Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) hai năm trước.

Theo ông Phạm Kim Vương, phụ trách phòng cứu hộ động vật, thuộc trung tâm này, hiện 7 con hổ đã bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành. Con lớn nhất đã nặng khoảng 160kg. Chiều dài khoảng trên 1,5 mét. Những con còn lại nặng khoảng 120kg.

Hổ đã quen với hơi người

Sau năm đầu tiên hổ còn nhút nhát, nay cả 7 con hổ đều khá quen hơi người. "Trước đây khi có người lạ, thậm chí kể cả người của trung tâm đến gần thì hổ hoặc gầm gừ phòng vệ, hoặc bỏ chạy. Nhưng nay những con hổ này thấy người đến đã điềm tĩnh hơn. Thậm chí, chúng tôi có thể chạm nhẹ vào đầu hổ", nhân viên cứu hộ ở đây nói.

Sau hai năm nuôi dưỡng, hổ đã bắt đầu trưởng thành - Ảnh: QUỐC NAM

Mỗi ngày những con hổ này đều được cán bộ trung tâm cho ăn hai bữa, gồm thịt bò, lợn, gà hoặc thỏ. Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã triển khai xây dựng Khu chuồng nuôi mới lớn hơn khu chuồng nuôi khi mới tiếp nhận, để phù hợp với kích thước cũng như sinh hoạt của hổ.

7 con hổ được nuôi nhốt ở ba khu vực chuồng riêng biệt, bố trí theo hình tam giác. Mỗi khu rộng hơn 100 mét vuông, chia ra mỗi chuồng rộng 26 mét vuông.

Các chuồng nuôi xây kiên cố, có lưới thép, lợp tôn cách nhiệt, kết hợp nền bêtông và nền đất tự nhiên, có bể nước cho hổ tắm và kệ nằm.

Đưa hổ vào khu bán hoang dã

7 con hổ này là giống hổ Đông Dương. Đây là vật chứng của vụ án hình sự do Công an Nghệ An phát hiện vào tháng 8-2021.

Sau đó, cả 7 con hổ được đưa về Vườn Quốc gia Pù Mát chăm sóc. Đến tháng 3-2022 mới bàn giao cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đưa về nuôi dưỡng.

Hiện 7 con hổ đang được nuôi trong những chuồng riêng biệt, mỗi chuổng rộng 26 mét vuông - Ảnh: QUỐC NAM

Khi Công an Nghệ An phát hiện mỗi con chỉ nặng vài ký. Nhưng khi bàn giao cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, mỗi con hổ nặng khoảng 50-60kg.

Vì là giống hổ tự nhiên, nên ngay khi đưa vào Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị cứu hộ ở đây đã xây dựng phương án lâu dài cho hổ ra nuôi ở môi trường bán hoang dã để hổ phát triển.

  • Nghệ An chuyển 7 con hổ Đông Dương cho Quảng Bình

Một khu vực rừng ở ngay sát hệ thống chuồng nuôi hiện tại rộng đến 5.000 mét vuông được thiết kế như khu vực để hổ trở về với môi trường sống quen thuộc.

Trong khu bán hoang dã này, phần không gian của mỗi con hổ sẽ được chia đều và có hàng rào thép ngăn với khu vực của con khác cũng như ngăn với bên ngoài.

Khu vực của mỗi con đều được xây hồ nước, hệ thống cây xanh tự nhiên cũng như không gian để hổ đi lại.

Khu vực rừng tự nhiên ngay trước chuồng nuôi hổ hiện tại đang được triển khai để xây dựng thành khu nuôi bán hoang dã cho hổ - Ảnh: QUỐC NAM

Trong 7 con hổ, có hai con đực và năm con cái. Hiện trung tâm cứu hộ động vật hoang dã vẫn chưa tính đến phương án cho những con hổ này phối giống với nhau trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm
Rùa biển nặng 90 kg tiếp tục lên bãi biển ở Quy Nhơn đẻ trứng

Rùa biển nặng 90 kg tiếp tục lên bãi biển ở Quy Nhơn đẻ trứng

21:00 03/06/2024

Tối 2/6, tại khu vực bãi biển xã Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) một con rùa biển dài 0,94m, chiều ngang mai 0,86m và nặng hơn 90kg bò lên bãi biển đẻ trứng.

Dự đoán El Nino gây thiếu nước, Malaysia 'gieo' mây nhằm đảm bảo đủ nước sinh hoạt

Dự đoán El Nino gây thiếu nước, Malaysia 'gieo' mây nhằm đảm bảo đủ nước sinh hoạt

17:20 18/06/2023

Dự đoán hiện tượng El Nino có thể gây thiếu nước, Chỉnh phủ Malaysia đã triển khai nhiều chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Facebook Messenger gặp lỗi, tự kéo về tin nhắn cũ

Facebook Messenger gặp lỗi, tự kéo về tin nhắn cũ

03:10 01/02/2024

Tối 31/1 (giờ Hà Nội), nhiều người dùng mạng xã hội X (trước là Twitter) đăng tải bài viết cho biết Facebook Messenger của họ đang gặp lỗi. Trong đó, những người này nói ứng dụng nhắn tin của Facebook tự động kéo về tin nhắn từ nhiều năm trước. Họ không thể kéo đoạn chat về tin nhắn mới nhất, như hiển thị thông thường. Việc cố tải lại trang hay khởi động trình duyệt cũng không giải quyết được vấn đề. Tình trạng lỗi nói trên xuất hiện trên phiên...

Hiệp hội Điểu học Mỹ thay tên một số loài chim gây tranh cãi

Hiệp hội Điểu học Mỹ thay tên một số loài chim gây tranh cãi

10:50 05/11/2023

Sau các cuộc thảo luận kéo dài nhiều năm, Hiệp hội Điểu học Mỹ (AOS) quyết định sẽ không đặt tên người cho các loài chim ở Bắc Mỹ nhằm tránh những phản ứng về các tên gọi nhạy cảm.

Để Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới

Để Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới

03:30 21/03/2023

Chiều 20/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Vụ Tổ chức Cán bộ phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức Tọa đàm chuyên đề về Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội và thách thức, đề xuất chính sách đối với ngành Ngoại giao Việt Nam.

Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu vào top 10 địa phương đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu vào top 10 địa phương đổi mới sáng tạo

00:50 09/05/2024

Thừa Thiên Huế lên kế hoạch cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương (PII) bằng nhiều giải pháp, trong đó có đầu tư vào khoa học, công nghệ, hỗ trợ các ý tưởng đổi mới, sáng tạo, sáng chế, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Trang trại điện mặt trời bao phủ hơn 20 km2 sa mạc

Trang trại điện mặt trời bao phủ hơn 20 km2 sa mạc

11:00 21/11/2023

Nhà máy điện mặt trời Al Dhafra bao phủ hơn 20 km2 sa mạc trang bị 4 triệu tấm pin quang năng hai mặt và có thể đáp ứng nhu cầu điện cho gần 200.000 hộ gia đình.

Phát hiện mới về thi thể người đàn ông trong bụng cá mập

Phát hiện mới về thi thể người đàn ông trong bụng cá mập

11:30 07/03/2023

Con cá mập bị ngư dân bắt gần nơi người đàn ông mất tích, dẫn đến suy đoán trên các phương tiện truyền thông rằng con cá mập có thể đã giết anh ta. Nhưng các chuyên gia về cá mập và cảnh sát nghi ngờ rằng, người đàn ông đã chết trước khi bị cá mập ăn thịt.

Học sinh lớp 7 chiếm quyền truy cập bảng đèn LED của 2 trường học

Học sinh lớp 7 chiếm quyền truy cập bảng đèn LED của 2 trường học

12:00 23/11/2023

Một học sinh ở Gia Lai đã cài đặt phần mềm trên điện thoại, lấy được mật khẩu rồi thay đổi nội dung trên bảng đèn LED hai trường học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra