Tương lai Hamas dưới thời tân thủ lĩnh Sinwar

00:50 09/08/2024

Là người đã chỉ đạo cuộc đột kích của Hamas vào Israel, tân thủ lĩnh Sinwar được cho là sẽ rất cứng rắn trong nỗ lực đàm phán kết thúc xung đột.

Yahya Sinwar, 61 tuổi, lãnh đạo nhóm Hamas ở Gaza và là "kiến trúc sư" chính của cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel hồi đầu tháng 10/2023, kế nhiệm Ismail Haniyeh làm người đứng đầu cơ quan chính trị của nhóm. Quyết định được Hamas thông báo ngày 6/8, một tuần sau khi thủ lĩnh chính trị Haniyeh bị ám sát khi ở Tehran tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Sinwar trở thành người quyền lực nhất Hamas và là bộ mặt ngoại giao quốc tế của nhóm.

"Việc chọn Sinwar cho vị trí lãnh đạo hàng đầu của Hamas, dù ông đang ở Gaza, là khởi đầu cho lập trường cứng rắn hơn của nhóm vũ trang, đặc biệt liên quan tới đàm phán ngừng bắn", Victor Tricaud, nhà phân tích tại công ty tư vấn Control Risks ở Anh, nói.

Trước khi bị ám sát, Haniyeh, người sống ở Qatar, được coi là bộ mặt ôn hòa hơn của Hamas và là trưởng đoàn đàm phán ngừng bắn.

Hiện chưa rõ Sinwar, người đứng đầu danh sách truy nã gắt gao của Israel, sẽ thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thay Haniyeh như thế nào. Trong nhiều tháng đàm phán, Haniyeh đã đi lại giữa thủ đô các nước Arab để thực hiện nhiệm vụ ngoại giao, song giới quan sát cho biết Sinwar mới thực sự là người đưa ra quyết định cuối cùng về bất kỳ thỏa thuận nào. Giới quan sát nói Sinwar thường trì hoãn hoặc cắt đứt liên lạc trong các cuộc đàm phán, khiến nỗ lực rơi vào bế tắc.

"Sự khác biệt hiện tại là không có tiếng nói của Ismail Haniyeh để cân bằng quan điểm không khoan nhượng của Sinwar", Tricaud nói.

Sinwar sinh ra trong một trại tị nạn ở Gaza và có ít nhất 22 năm sống trong các nhà tù của Israel. Ông từng bị kết án chung thân năm 1989 vì chỉ đạo giết hai binh sĩ Israel và 4 người Palestine mà ông tin là phản bội. Năm 2011, ông được thả trong cuộc trao đổi tù nhân gây nhiều tranh cãi, trong đó Tel Aviv đổi 1.000 tù binh Palestine để lấy một lính Israel mà Hamas bắt cóc.

Sinwar sau đó cho biết trong các cuộc phỏng vấn rằng ông đã tận dụng thời gian trong tù để học tiếng Do Thái và tìm hiểu tâm lý, hành vi của những người Israel. Năm 2015, ông bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách khủng bố và tới năm 2017, Sinwar được bầu vào hàng ngũ lãnh đạo Hamas.

Trong nhiều năm qua, Sinwar đã giúp thành lập và xây dựng cánh quân sự của Hamas. Việc thay thế Haniyeh sẽ giúp Sinwar làm mờ thêm ranh giới giữa cánh chính trị và quân sự của nhóm Hamas, củng cố quyền lực tối cao, theo các nhà phân tích.

"Quyết định chọn Sinwar là phản ứng hợp lý và có thể dự đoán sau vụ ám sát Haniyeh. Sinwar là người thực dụng, thực tế và phù hợp", Jibril Rajoub, thành viên đảng Fatah đứng đầu Chính quyền Palestine ở Bờ Tây, nói.

Khaled Meshal, người tiền nhiệm của Haniyeh, vốn được xem là nhiều tiềm năng trở lại vị trí thủ lĩnh chính trị. Tuy nhiên, mối quan hệ không tốt của ông với Iran, nhà tài trợ tài chính hàng đầu của Hamas, là một điểm trừ.

Với Sinwar, Hamas đã chọn "phương án quyết liệt tương đồng nhất với Iran", theo Ahmed Awad, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Tương lai tại Đại học Al-Quds ở Ramallah.

Tuy nhiên, Avi Melamed, nhà phân tích từng là quan chức tình báo Israel, lưu ý việc lựa chọn Sinwar cũng có thể sẽ làm "mất tính hợp pháp của Hamas trên sân khấu quốc tế".

"Việc tách biệt cánh quân sự và chính trị đã tạo điều kiện cho Hamas có thể đàm phán ngừng bắn và giải thoát con tin với Israel, đồng thời mở ra tương lai về nhà nước Palestine sau cuộc xung đột. Tuy nhiên, động thái mới sẽ thách thức chiến thuật đó", Melamed nói.

Sinwar đã dành phần lớn thời gian trong cuộc xung đột để ẩn náu dưới mạng lưới đường hầm phức tạp ở Gaza. Israel tuyên bố sẽ nhanh chóng "xóa sổ" tân thủ lĩnh Hamas.

Điều này sẽ khiến quyết định bổ nhiệm Sinwar trở nên rủi ro hơn với Hamas, theo Ghanem Nuseibeh, nhà phân tích chính trị và kinh tế Trung Đông kiêm chủ tịch tổ chức Người Hồi giáo chống chủ nghĩa bài Do Thái ở Anh. Nuseibeh mô tả Hamas "đang đánh cược với lãnh đạo vô hình".

"Tuy nhiên, mọi chuyện thậm chí còn tồi tệ hơn với Israel và những nhà trung gian hòa giải, khi họ phải đàm phán với những người cứng rắn nhất nhưng vô hình của Hamas", Nuseibeh nói.

Thùy Lâm (Theo Washington Post, CNBC)

Có thể bạn quan tâm
Lỗ hổng từng khiến chiến hạm Anh bị Argentina đánh chìm

Lỗ hổng từng khiến chiến hạm Anh bị Argentina đánh chìm

01:50 31/01/2024

Lưới phòng không của Anh không chặn được phi cơ bay thấp, giúp biên đội A-4 Argentina ném bom đánh chìm tàu khu trục Coventry trong trận chiến năm 1982.

Mỹ và Liên minh châu Âu khẳng định tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Mỹ và Liên minh châu Âu khẳng định tiếp tục hỗ trợ Ukraine

07:10 02/10/2023

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố Mỹ sẽ 'không từ bỏ Ukraine' bất chấp việc viện trợ bị đưa khỏi dự luật chi tiêu, còn quan chức EU khẳng định Ukraine cần thêm viện trợ quân sự và EU sẽ tiếp tục hỗ trợ.

Việt Nam khẳng định cam kết tăng cường hỗ trợ nhân đạo cứu trợ người dân ở những khu vực đang gặp khó khăn

Việt Nam khẳng định cam kết tăng cường hỗ trợ nhân đạo cứu trợ người dân ở những khu vực đang gặp khó khăn

10:10 26/06/2024

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định, thời gian qua, Việt Nam đã tham gia tích cực trong các nỗ lực cứu trợ nhân đạo quốc tế và sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng nhân đạo trên toàn thế giới.

Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump 'có tội'

Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump 'có tội'

06:10 31/05/2024

Bồi thẩm đoàn New York kết luận ông Trump 'có tội' với 34 cáo buộc trong vụ chi tiền bịt miệng, thẩm phán dự kiến tuyên án ngày 11/7.

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

10:10 27/04/2024

Sáng 26/4, tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (metro Bến Thành - Suối Tiên) tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động trên toàn tuyến với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự của nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh.

Lực lượng Houthi tiếp tục tấn công tàu chở hàng trên các tuyến đường vận chuyển quốc tế

Lực lượng Houthi tiếp tục tấn công tàu chở hàng trên các tuyến đường vận chuyển quốc tế

14:20 05/08/2024

Ngày 4/8, phong trào Houthi ở Yemen thừa nhận tiến hành vụ tấn công nhằm vào một tàu chở container treo cờ Liberia ở Vịnh Aden.

Đại sứ quán Việt Nam tưởng niệm 50 năm các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tưởng niệm 50 năm các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam

09:40 08/03/2024

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm sự kiện các nhà báo Algeria hy sinh tại Việt Nam, ngày 7/3, Đại sứ Trần Quốc Khánh đã dẫn đầu đoàn cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại Algeria đến dâng hoa tại bia tưởng niệm đặt tại đường Nhà báo Việt Nam 8/3/1974 (Journalistes Viet Nam 8/3/1974), phường Bir Mourad Raïs, thủ đô Algiers.

Tai nạn đâm xe liên hoàn tại Hàn Quốc khiến hơn 80 người bị thương

Tai nạn đâm xe liên hoàn tại Hàn Quốc khiến hơn 80 người bị thương

16:00 16/06/2023

Vụ va chạm giữa 3 xe buýt chở học sinh trung học, 3 xe tải và một xe sedan chở khách, xảy ra lúc 13h26 ngày 16/6 trên Quốc lộ 44 ở thành phố Hongcheon, cách thủ đô Seoul 100km về phía Đông.

Thông điệp răn đe của Mỹ khi tập kích mục tiêu Iran ở Iraq, Syria

Thông điệp răn đe của Mỹ khi tập kích mục tiêu Iran ở Iraq, Syria

19:30 03/02/2024

Đòn không kích của Mỹ có quy mô lớn nhưng vẫn hạn chế, dường như nhằm phát tín hiệu răn đe Iran mà không làm bùng phát xung đột khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới