Tuổi 20 tạm gác bút nghiên lên tàu không số bảo vệ tổ quốc

13:30 30/04/2023

Thời còn sinh viên, ông Phạm Ngọc Sơn (SN 1952) đã tạm "gác bút nghiên" lên Đoàn tàu không số bảo vệ Tổ quốc.

Ở tuổi 20, ông Sơn đã tạm “gác bút nghiên” lên đường chống giặc. Ảnh: Bảo Lâm

Tuổi 20 "gác bút nghiên" lên đường chống giặc

Trong không khí náo nức hướng về ngày kỷ niệm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi đã gặp ông Phạm Ngọc Sơn (SN 1952) - cựu Thuyền phó một con tàu thuộc Đoàn tàu không số năm xưa. Nay ông Sơn đang sinh sống ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Ông Sơn là con út trong gia đình có 3 anh em ở xã Trung Nghĩa, huyện Tiên Lữ (nay là thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên). Năm 1972, khi vừa tròn 20 tuổi, chàng sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã cùng với hàng ngàn thanh niên khác tạm “gác bút nghiên" lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Sau khi nhập ngũ, ông được biên chế vào Tiểu đoàn 623 (Tiểu đoàn bộ binh), Sư đoàn 338 huấn luyện tại tỉnh Thanh Hóa. Sau hơn 1 tháng huấn luyện, ông được chọn đi đào tạo sĩ quan Hải quân, chỉ huy tàu mặt nước.

13 tháng sau, ông được điều chuyển về Lữ đoàn 125 (Quân chủng Hải quân) với nhiệm vụ vận chuyển cán bộ, vũ khí, lương thực chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ đây, ông cùng đồng đội vượt sóng gió ngày đêm lênh đênh trên biển để thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi lên tàu vượt biển làm nhiệm vụ, tất cả cán bộ, chiến sĩ phải cắt đứt liên lạc với gia đình để bảo đảm bí mật và được đơn vị tổ chức Lễ truy điệu sống.

Ngày đó, các thủy thủ trang nghiêm đứng chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca, tự tay tháo mũ, huy hiệu, cầu vai bỏ vào balo để tại đơn vị, để nếu lỡ có hy sinh thì những kỷ vật đó được gửi về cho gia đình.

Với ông Sơn, những ký ức năm xưa luôn để lại nhiều cảm xúc tự hào. Ảnh: Bảo Lâm

Làm nhiệm vụ giữa lúc trời nổi sóng gió, bão bùng

“Mỗi con tàu đều có số hiệu riêng nhưng để bảo đảm bí mật nên số hiệu tàu được thay đổi liên tục. Mỗi tàu thường có từ 12 - 15 cán bộ, chiến sĩ thông minh, quyết đoán, táo bạo và đều xác định khi gặp hiểm nguy, sẵn sàng quyết tử, tự phá tàu, kiên quyết không để rơi vào tay địch" - ông Sơn cho hay.

Từ năm 1973 cho đến ngày đất nước trọn niềm vui, ông Sơn cùng đồng đội thực hiện 13 chuyến vận tải đường biển đưa vũ khí, đạn dược từ bến K15 (nơi xuất phát của những con tàu không số ở Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng) vào bờ biển các tỉnh phía Nam.

Trong đó, có những chuyến đi, ông Sơn cùng đồng đội phải lênh đênh trên biển hàng tháng trời. Ngày đó, các cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn luôn đoàn kết vượt qua gian khổ, hiểm nguy, hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Sơn nhớ lại, Đoàn tàu không số khi đi đến vùng biển của nước nào phải treo cờ của nước đó hoặc giả dạng tàu đánh cá của ngư dân để địch không phát hiện.

Mỗi khi lên phương án vận chuyển vũ khí vào miền Nam, đa số các tàu đều chọn lúc thời tiết xấu nhất để khởi hành, càng giông tố, bão bùng, càng là lúc thuận lợi cho những nhiệm vụ.

Lúc bấy giờ, tuy trang bị hàng hải thô sơ nhưng bằng trình độ, kinh nghiệm dày dặn, các thủy thủ vẫn phán đoán được thời tiết, nắm vững địa hình để di chuyển ngoài khơi nhanh chóng, chính xác, an toàn...

Mỗi chuyến đi trên biển, cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu không số không chỉ đấu trí với kẻ thù mà còn phải vượt qua bao sóng gió, thử thách của thiên nhiên khắc nghiệt.

“Có những ngày không thể nấu ăn được, chúng tôi chỉ ăn lương khô và uống nước. Nhiều con tàu ra đi không trở lại, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã vĩnh viễn yên nghỉ nơi biển cả mênh mông. Dù gian khổ, mất mát nhưng chúng tôi luôn tự hào đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cuộc kháng chiến, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc” - ông Sơn tự hào.

Theo ông Sơn, trong một cuộc chiến đấu trên biển vào tháng 3.1968, tàu chiến địch phát hiện tàu của ta nên đã tấn công điên cuồng. Cuộc chiến đấu không cân sức diễn ra ác liệt, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh bị thương ở đầu nhưng vẫn chỉ huy đồng đội chiến đấu.

Không thể phá vòng vây dày đặc của địch, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh hạ lệnh cho đồng đội rời tàu bơi vào bờ, còn mình và thợ máy Ngô Văn Thứ đã ở lại kích nổ phá hủy tàu, chấp nhận hy sinh chứ không để vũ khí rơi vào tay địch" - ông Sơn nhớ về sự hy sinh bi tráng của thuyền trưởng và đồng đội.

Đất nước thống nhất, ông Sơn trở về Hà Nội tiếp tục học đại học rồi vào Tây Nguyên công tác ở nhiều nơi, trong đó từng tham gia giảng dạy ở Trường Đại học Tây Nguyên.

Năm 2002 ông nghỉ hưu, sinh sống tại phường Thành Công (TP Buôn Ma Thuột) và tham gia sinh hoạt cựu chiến binh ở địa phương. Hằng năm, ông Sơn đều tham gia nói chuyện truyền thống với thế hệ trẻ về những tấm gương yêu nước và lòng dũng cảm của thế hệ cha ông đối với việc giành độc lập dân tộc.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện thi thể người đàn ông ở bãi biển tại TP Phan Thiết

Phát hiện thi thể người đàn ông ở bãi biển tại TP Phan Thiết

11:20 27/11/2023

Bình Thuận - Thi thể người đàn ông được phát hiện tại khu vực biển Đồi Dương, TP Phan Thiết. Người dân trình báo công an đến hiện trường.

Miền Bắc không còn nhà máy thủy điện dừng vận hành vì thiếu nước

Miền Bắc không còn nhà máy thủy điện dừng vận hành vì thiếu nước

14:10 28/06/2023

Thông tin với VTC News, đại diện EVN cho biết: 'Nhiều vừa qua, những cơn mưa lớn mang lại lượng nước rất quý giá cho các hồ thủy điện phía Bắc. Mực nước được cải thiện hơn khiến không còn nhà máy nào phải dừng vận hành do nước về mức nước chết'. Trong khi đó, theo ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Nhà máy thủy điện Hòa Bình: 'Với mực nước hiện tại, nhà máy thủy điện Hòa Bình đang phát 3 tổ máy và không phải gánh thay cho nhà máy thủy điện khác. Do...

Kỷ luật, khai trừ Đảng cán bộ tuần qua ở Bắc Ninh, Thanh Hóa, Kon Tum

Kỷ luật, khai trừ Đảng cán bộ tuần qua ở Bắc Ninh, Thanh Hóa, Kon Tum

07:20 14/01/2024

Cho thôi chức Giám đốc Sở ở Bắc Ninh chơi golf trong giờ làm việc; xóa tư cách chức vụ Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa với ông Trịnh Văn Chiến;...

Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt nhiều bác sĩ vi phạm khám, chữa bệnh

Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt nhiều bác sĩ vi phạm khám, chữa bệnh

17:30 07/11/2023

TPHCM - Chỉ trong một ngày, Thanh tra Sở Y tế TP đã liên tiếp xử phạt các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hoạt động khám,...

Đảng cầm quyền Nga ủng hộ ông Putin tái tranh cử

Đảng cầm quyền Nga ủng hộ ông Putin tái tranh cử

05:50 18/12/2023

Đề xuất đã được cựu Tổng thống và Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev đưa ra biểu quyết trong đại hội đảng, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Toàn Nga, hôm 17/12. Tại hội nghị, toàn bộ những người tham gia đã ủng hộ việc tái tranh cử của Tổng thống Vladimir Putin. Phát biểu tại hội nghị, ông Medvedev khẳng định “không có gì cần nghi ngờ về người có khả năng nắm quyền lãnh đạo nước Nga trong thời kỳ hỗn loạn này”, nhấn mạnh ông...

Từ năm 2024, Đại học Quốc gia Úc đổi cách xét tuyển với học sinh Việt Nam

Từ năm 2024, Đại học Quốc gia Úc đổi cách xét tuyển với học sinh Việt Nam

19:10 05/08/2023

Đại học Quốc gia Úc sẽ có sự thay đổi cách thức xét tuyển học sinh từ Việt Nam. Theo đó, từ việc xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT, trường chuyển sang xét điểm học tập trung bình năm lớp 12.

Nóng Sài Gòn: Khó khăn được tháo gỡ, tuyến Metro số 1 sẵn sàng về đích

Nóng Sài Gòn: Khó khăn được tháo gỡ, tuyến Metro số 1 sẵn sàng về đích

19:40 17/07/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 17.7: Sở Y tế Bình Dương kết luận vụ mổ ruột thừa thành cắt buồng trứng; Công bố kết quả tuyển sinh đầu cấp...

Hải Phòng: Nam công nhân bị tường đè trúng khi tháo dỡ công trình diện giải toả

Hải Phòng: Nam công nhân bị tường đè trúng khi tháo dỡ công trình diện giải toả

21:10 15/04/2024

Tối 15/4, trả lời PV VTC News, lãnh đạo UBND huyện An Dương (TP Hải Phòng) cho biết, một công nhân đã bị thương khi tháo dỡ công trình trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án nút giao khác mức tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5 thuộc địa phận xã An Đồng (huyện An Dương). Tho thông tin ban đầu, sự việc xảy ra khoảng 16h cùng ngày, nạn nhân là nam công nhân sinh năm 1992. Trong lúc tháo dỡ căn hộ, nam công nhân bị một bức tường đổ sập...

Lịch thi lớp 10 năm 2024 của 63 tỉnh, thành

Lịch thi lớp 10 năm 2024 của 63 tỉnh, thành

21:40 12/04/2024

Phần nhiều các tỉnh thành cho thi lớp 10 trong tuần đầu tiên của tháng 6, một số ít cho thi vào cuối tháng 5 hoặc giữa tháng 6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới