Từ “rốn lũ” đến làng du lịch văn hoá tốt nhất thế giới và những bài học

21:00 20/10/2023
Những ngôi nhà nổi là nơi cư trú của người dân khi lũ về, đồng thời là sản phẩm du lịch đặc sắc đối với du khách. Ảnh: Tường Minh

15h ngày 19.10.2023, tại Uzebekistan, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc - UNWTO đã trao giải thưởng Làng Du lịch Văn hoá tốt nhất thế giới 2023 cho Làng Tân Hóa của xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất (Best Tourism Villages - BTV) là một sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm mục đích nêu bật những ngôi làng phát triển du lịch mà các giá trị được phát huy và bảo tồn.

Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, sau khi đánh giá 260 hồ sơ đăng ký từ 60 quốc gia, UNWTO đã ghi nhận tài nguyên văn hóa, thiên nhiên phong phú và nổi bật của làng Tân Hóa (Quảng Bình) cùng những cam kết và hành động của làng tuân thủ ba trụ cột chính về phát triển du lịch bền vững.

Tân Hóa lâu nay được mệnh danh là “rốn lũ” của Quảng Bình. Trận lũ lịch sử năm 2010 với mức nước dâng cao 12m đã nhấn chìm hầu hết ngôi nhà ở Tân Hoá, người dân phải sơ tán lên các hang đá và vách núi để trú ẩn chờ nước rút.

Sau trận lũ đó, người dân xã Tân Hoá đã có sáng kiến làm bè phao để “sống chung với lũ". Bè phao được làm trên khoảng 20 - 30 chiếc thùng phuy rỗng kết lại tùy vào từng nhà làm bè lớn hay nhỏ, khi nước dâng cao, nhờ các thùng phi rỗng này mà bè nổi theo nước.

Đến nay, có gần 620 căn nhà nổi đã được dựng lên từ ý tưởng sơ khai đó, tạo nên nơi cư trú và tránh lũ của người dân khi có thiên tai, đồng thời được “hô biến” thành nơi lưu trú, nghỉ dưỡng trong sáng kiến du lịch thích ứng thời tiết của doanh nghiệp du lịch Oxalis.

Du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm lưu trú tại homestay và cùng sinh hoạt với người dân địa phương nhưng vẫn bảo đảm tính riêng tư và đáp ứng đúng tiêu chuẩn lưu trú du lịch. Các hoạt động du lịch tại làng Tân Hóa đều có sự tham gia của cộng đồng địa phương với hơn 120 lao động (người Nguồn) có công ăn việc làm ổn định.

Tân Hóa là làng duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn trong danh sách 260 làng đến từ 60 quốc gia tham gia dự giải năm 2023 không chỉ là vinh dự cho Quảng Bình mà còn của ngành du lịch Việt Nam.

Tân Hóa cũng sẽ là bài học và nguồn cảm hứng rất lớn cho nhiều ngôi làng khác, đặc biệt là miền Trung bởi nơi đây còn rất nhiều “rốn lũ” cần được giải thoát cũng như cần động lực để thay đổi, thích ứng của cộng đồng dân cư.

Tân Hóa còn là một gợi ý về cách làm cho các địa phương, ví như Thừa Thiên Huế, với việc suốt bao nhiêu năm nay cứ loay hoay với câu hỏi làm sao biến “mưa buồn” thành “mưa tiền” cùng tham vọng biến mưa Huế trở thành một đặc sản để thu hút khách du lịch vào mùa đông.

Nhưng Tân Hóa tuyệt đối không thể là một nguyên mẫu để các địa phương sao chép, bê nguyên về áp dụng. Bởi điều khiến du khách trên thế giới tìm đến với Tân Hóa cũng như việc Tân Hóa vượt qua 260 làng đến từ 60 quốc gia để được UNWTO công nhận chính là sự “độc bản” trong văn hóa du lịch.

Hãy học từ Tân Hóa nhưng đừng bắt chước và "nhân bản vô tính" Tân Hóa!

Có thể bạn quan tâm
Đẩy mạnh văn hóa đọc sách trong sinh viên Việt Nam tại Nga

Đẩy mạnh văn hóa đọc sách trong sinh viên Việt Nam tại Nga

17:30 02/05/2023

Tổ chức 'Vòng tay Việt Nga' của các sinh viên Việt Nam đã tổ chức ngày hội sách Mầm 2023 nhằm phát triển văn hóa đọc, mở ra cơ hội giao lưu, trao đổi sách, gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Sản phụ được hàng trăm người hiến máu cứu giúp ở Phú Quốc đã tử vong

Sản phụ được hàng trăm người hiến máu cứu giúp ở Phú Quốc đã tử vong

07:10 25/03/2024

Hàng trăm người dân sống ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đã đến bệnh viện, thức trắng đêm hiến máu cứu sản phụ bị băng huyết. Mặc dù các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Nơi lo khô khát, chỗ lo cháy rừng

Nơi lo khô khát, chỗ lo cháy rừng

09:40 07/03/2024

TP - Mới bước vào đầu mùa khô nhưng sự khắc nghiệt của thời tiết khiến nhiều vùng ở Tây Nguyên và ĐBSCL đứng trước tình trạng hạn hán gay gắt và nguy cơ cháy rừng.

Điện mừng kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

Điện mừng kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

17:20 21/03/2024

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (22/3/1955-22/3/2024), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Đang rửa bát, người phụ nữ bị kẻ gian khống chế, hiếp dâm rồi cướp tài sản

Đang rửa bát, người phụ nữ bị kẻ gian khống chế, hiếp dâm rồi cướp tài sản

19:00 30/03/2023

Công an tỉnh Đồng Tháp và Long An đã phối hợp, bắt giữ đối tượng Phạm Châu Thanh - nghi phạm thực hiện hành vi hiếp dâm, cướp tài sản xảy ra tại huyện Tam Nông (Đồng Tháp).

Xét tuyển đại học bằng chứng chỉ ngoại ngữ: Mỗi trường một kiểu

Xét tuyển đại học bằng chứng chỉ ngoại ngữ: Mỗi trường một kiểu

06:10 04/03/2024

TP - Phương thức xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ (tiếng Anh) để tuyển sinh được 100% các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) sử dụng. Tuy nhiên, mỗi trường lại quy đổi, kết hợp các điều kiện khác nhau nên cơ hội của thí sinh cũng không giống nhau.

Biết tin bị loại, đội tuyển Việt Nam vẫn khát khao thắng Iraq

Biết tin bị loại, đội tuyển Việt Nam vẫn khát khao thắng Iraq

09:30 12/06/2024

Trong buổi họp báo sau trận đấu với Iraq, HLV Kim Sang-sik chia sẻ: 'Chúng tôi đã cố gắng hết sức để có thể thắng và cũng đã chuẩn bị kỹ các phương án trước trận đấu. Nhưng chúng tôi đã không thành công trước một Iraq mạnh hơn. Dù có chút thất vọng, nhưng chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức. Các cầu thủ Việt Nam thực sự khát khao giành chiến thắng và chúng tôi đã bước vào trận đấu với đúng mục tiêu đó'. Việc Indonesia thắng Philippines 2-0 đã...

Ám ảnh những 'điểm đen' có nguy cơ sạt lở ở Sa Pa

Ám ảnh những 'điểm đen' có nguy cơ sạt lở ở Sa Pa

06:20 07/07/2023

Với địa hình nhiều đồi núi cao bị chia cắt, dốc lớn, Sa Pa đang tồn tại những điểm đen có nguy cơ sạt lở cao, đe dọa tài sản, cuộc sống và tính mạng của người dân.

Kỷ luật Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Kỷ luật Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

00:00 08/04/2023

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam quyết định kỷ luật đối với Đảng ủy Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cùng nhiều cán bộ đơn vị này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra