Bác sĩ công tác tại địa phương: Giảm tải cho viện, thiệt thòi cho bác sĩ

08:30 01/04/2023

Đề xuất quy định thời gian bắt buộc bác sĩ công tác tại địa phương giống quy định bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự gây nhiều luồng ý kiến, có cả đồng tình và phản đối.

Trước đề xuất quy định thời gian bắt buộc bác sĩ công tác tại địa phương, bác sĩ N.B.T – công tác tại một bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội - chia sẻ, nếu như phải có nghĩa vụ với y tế cơ sở như nghĩa vụ quân sự thì cũng tốt bởi điều đó sẽ giúp cho các bệnh viện lớn, đặc biệt là tuyến trung ương thường xuyên có hiện tượng quá tải sẽ giảm được phần nào.

Bác sĩ N.B.T tâm sự, ở tuyến cơ sở, chế độ đãi ngộ đối với các y bác sĩ chưa xứng đáng nên khó thu hút. Những năm gần đây, mặc dù ngành y tế các địa phương được đầu tư khá lớn về cơ sở vật chất nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô về các bệnh viện ở thành phố lớn để khám chữa bệnh. Nguyên nhân lớn nhất là chưa thu hút bác sĩ giỏi về tuyến cơ sở. Nếu chiêu mộ được bác sĩ giỏi, bệnh nhân cũng tin tưởng vào chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở hơn, ít nhất là không phải đi xa hay chịu cảnh vạ vật, chen chúc, chờ đợi, thiếu cả ghế ngồi.

Không ủng hộ đề xuất quy định thời gian bắt buộc bác sĩ công tác tại địa phương, chị N.H.G - bác sĩ công tác tại một bệnh viện ở Hà Nội - cho biết, bác sĩ đi học tại trường đại học trong sáu năm đã phải trải qua rất nhiều cuộc thi cử, cọ sát với rất nhiều bệnh nhân và loại bệnh đến khi ra trường còn học thêm chuyên khoa riêng. Sinh viên trường y từ năm 3 đến năm 6 “đi viện” nhiều, biết được mô hình bệnh tật của địa phương, vì vậy, quy định thời gian bắt buộc bác sĩ công tác tại cơ sở là không cần thiết.

“Các bác sĩ mới ra trường không nhất thiết phải cần thời gian trải nghiệm ở tuyến cơ sở để nắm bắt mô hình bệnh lý tại địa phương nữa. Trong quá trình học tập tại trường y, họ đã có điều kiện tiếp xúc với bệnh nhân tuyến cơ sở để nâng cao năng lực, kỹ năng và trải nghiệm. Khi ra trường, họ là những người trẻ cần bươn chải, cần khám phá và cần nâng cao trình độ chuyên môn trong khi đó tuyến cơ sở khó mà đáp ứng được” – chị N.H.G nói.

Cùng quan điểm với chị N.H.G, chị P.H.M (sinh viên năm 4, trường Đại học Y Hà Nội) cho biết, học ở trường y rất vất vả, ở đây các sinh viên sẽ được tiếp xúc với nhiều mặt bệnh, điều này rất thuận tiện cho những bệnh nhân tại địa phương đó. Tuy nhiên, đối với các bác sĩ lại là một sự thiệt thòi lớn.

Nhiều ý kiến của bác sĩ không đồng tình với đề xuất quy định thời gian bắt buộc bác sĩ công tác tại địa phương giống quy định bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh: NVCC

Chị P.H.M tâm sự, sau 6 năm mài dũa ở trường y, 3 năm hoặc hơn phải học lên cao mới có thể đủ kinh nghiệm và kiến thức để hành nghề. Sau đó là quãng thời gian vừa học, vừa áp dụng vào thực tế, chữa trị cho những bệnh nhân cả khó lẫn dễ.

Về tuyến cơ sở, tuy bệnh nhân có cùng mặt bệnh nhưng với mức độ nhẹ hơn thì không tận dụng được hết tất cả những gì học được. Trong khi đó, người dân vẫn “đổ xô” lên tuyến trung ương để điều trị, khiến cho bệnh viện trung ương rất đông.

Ngoài ra, theo chị P.H.M, bác sĩ không phải hoạt động một mình mà còn cần đồng nghiệp, điều dưỡng,... đồng hành, phối hợp ăn ý. “Quan trọng là bệnh viện tuyến dưới có đủ cơ sở vật chất hay điều kiện để bác sĩ có thể điều trị cho bệnh nhân tốt nhất không? Hay vẫn cần chuyển lên tuyến trên để điều trị” – chị P.H.M cho hay.

“Hiện nay, nhu cầu về cuộc sống và mức độ quan tâm đến sức khỏe của người dân rất cao. Mọi người đều muốn được lên tuyến trung ương điều trị. Vì tuyến trung ương tập trung nhiều chuyên ngành, bệnh nhân sẽ được hội chẩn liên khoa để đưa ra điều trị tốt nhất” – chị P.H.M cho biết thêm.

Mới đây, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về định hướng phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới với các tỉnh thành phía Nam. Trước tình hình y tế cơ sở tại khu vực phía Nam còn hạn chế, có ý kiến đề xuất nên có quy định bắt buộc bác sĩ công tác tại y tế cơ sở trong một thời gian quy định cụ thể, điều này gần giống như thực hiện nghĩa vụ quân sự, khi đó y tế cơ sở sẽ không sợ thiếu người.

Có thể bạn quan tâm
Nhóm đối tượng đưa người dân tộc thiểu số trốn ra nước ngoài lĩnh án

Nhóm đối tượng đưa người dân tộc thiểu số trốn ra nước ngoài lĩnh án

19:20 06/12/2023

Sấm thu 20 triệu đồng/người lớn để lấy tiền chi phí trong quá trình tổ chức trốn như mua vé xe, ăn, uống, thuê nhà nghỉ, phí đưa người qua...

Bắt nhóm côn đồ hành hung thiếu niên 16 tuổi bằng tuýp sắt

Bắt nhóm côn đồ hành hung thiếu niên 16 tuổi bằng tuýp sắt

09:00 21/09/2023

Sáng 21.9, thông tin từ Tổ công tác HP22 Công an TP.Hải Phòng , lực lượng chức năng vừa bắt nhóm đối tượng hành hung thiếu niên 16 tuổi.

Hà Nội chính thức công bố lịch thi vào lớp 10 THPT

Hà Nội chính thức công bố lịch thi vào lớp 10 THPT

23:00 13/03/2023

Theo kế hoạch công bố, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội năm học 2023-2024 là thi tuyển. Sở GDĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với ba bài thi độc lập gồm toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm bài thi môn toán và điểm bài thi môn ngữ văn (nhân hệ số 2) cộng điểm bài thi môn ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có). Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày...

Gần 2.000 tỷ đồng làm 3 km đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Gần 2.000 tỷ đồng làm 3 km đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

11:00 04/03/2024

Đường trục chính dài gần 3 km, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng kết nối cao tốc tạo tuyến thông suốt từ Biên Hòa đến TP Vũng Tàu.

Khói lửa bao trùm nhà xưởng đang bị đình chỉ vì vi phạm phòng cháy

Khói lửa bao trùm nhà xưởng đang bị đình chỉ vì vi phạm phòng cháy

20:00 31/03/2024

Vì không đảm bảo phòng cháy chữa cháy nên hàng ngàn m2 nhà xưởng tại Bình Dương bị đình chỉ hoạt động, thế nhưng hỏa hoạn vẫn bùng phát dữ dội tại đây.

Nạn nhân bị đánh bất tỉnh ở Thanh Hóa xin chuyển viện lên tuyến Trung ương

Nạn nhân bị đánh bất tỉnh ở Thanh Hóa xin chuyển viện lên tuyến Trung ương

17:40 25/08/2023

Chia sẻ với PV, bà Lê Thị Thắng - mẹ của anh Nguyễn Danh Sơn (nạn nhân bị hành hung trên Quốc lộ 1A) - cho biết, con trai bà đã được điều trị mấy ngày rồi nhưng chưa tự ăn uống được và trong trạng thái lơ mơ. Ngoài ra, mắt anh Sơn vẫn bầm tím, bên phải hơi mở được một ít, còn mắt bên trái vẫn chưa mở được. Vì vậy, gia đình bà xin chuyển tuyến ra Bệnh viện Việt - Đức thăm khám lại. “Vì lo lắng cho tình trạng sức khỏe của cháu nên gia đình tôi có...

Độc đáo chợ chồm hổm Hậu Giang, soi đèn pin mua bán

Độc đáo chợ chồm hổm Hậu Giang, soi đèn pin mua bán

09:00 15/02/2024

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khu chợ chồm hổm Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) còn có một khoảnh đất hình tam giác độc đáo, là điểm đến thu hút nhiều khách du xuân với cảnh mua bán náo nhiệt.

Việt Nam luôn ủng hộ Bangladesh tăng cường quan hệ với ASEAN

Việt Nam luôn ủng hộ Bangladesh tăng cường quan hệ với ASEAN

20:20 22/09/2023

Ngày 22/9, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin.

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

08:40 10/09/2023

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì: 3. Tín hiệu đèn giao thông có ba màu, quy định như sau: a) Tín hiệu xanh là được đi; b) Tín hiệu đỏ là cấm đi; c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng; trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát; nhường đường cho người đi bộ qua đường. Như vậy, việc vượt đèn vàng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra