Từ cử nhân nông nghiệp thành tỷ phú trang sức

05:50 07/07/2024

Xu Gaoming từng làm nhân viên một cơ quan thủy sản ở Hồ Nam (Trung Quốc), trước khi thành tỷ phú nhờ hãng trang sức Laopu Gold.

Theo ước tính của Forbes, doanh nhân 59 tuổi hiện có tài sản 1 tỷ USD. Phần lớn số này là từ cổ phần trong Laopu Gold - công ty được giới chuyên gia gọi là "Hermes của trang sức vàng". Hermes là thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp, nổi tiếng với những chiếc túi xách làm thủ công mà người mua phải chờ hàng năm mới mua được.

Sản phẩm của Laopu cũng được đánh giá có thiết kế tinh xảo với mức giá đắt đỏ, từ hoa tai, vòng tay đến vòng cổ. Trang sức của Laopu có các chi tiết làm thủ công độc đáo, với họa tiết mô phỏng văn hóa Trung Quốc, như hồ lô - biểu tượng cho tiền tài và bình an. Một chiếc vòng có họa tiết hồ lô của họ có giá bán lẻ lên tới 44.680 nhân dân tệ (6.145 USD).

Xu thành tỷ phú nhờ cổ phiếu Laopu Gold tăng gần 98% kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong tuần trước. Khi đó, hãng này phát hành 19,5 triệu cổ phiếu, huy động 787 triệu đôla Hong Kong (100 triệu USD).

Xu sinh năm 1964 tại Hồ Nam (Trung Quốc). Theo truyền thông địa phương, năm 20 tuổi, ông làm việc hành chính tại một cơ quan quản lý thủy sản ở thành phố Nhạc Dương (Hồ Nam). Sau này, Xu đăng ký học từ xa tại Đại học Nông nghiệp Hoa Trung, lấy bằng năm 1988.

Ông tiếp tục làm việc cho chính quyền thành phố hơn 10 năm. Đến 1995, Xu lập một startup bán quà lưu niệm cho du khách và các sản phẩm khác liên quan đến văn hóa. Năm 2016, ông mới thành lập Laopu, tập trung vào "di sản trang sức vàng", theo bản cáo bạch.

Hai họ hàng của Xu nằm trong HĐQT. Con trai ông - Xu Dongbo - cũng là cổ đông, nhưng dường như không tham gia vào vai trò quản lý.

Trước đó, công ty có ý định làm IPO tại Trung Quốc đại lục, nhưng không thành công. Dù vậy, Laopu cũng thu hút các nhà đầu tư nổi tiếng cho IPO tại Hong Kong, như Tencent và quỹ China Southern Asset Management. Công ty này cho biết sẽ dùng số tiền thu được từ IPO để mở rộng ra quốc tế và tăng độ hiện diện của thương hiệu.

Các sản phẩm của Laopu có mặt trên Alibaba và JD.com - hai sàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn được bán tại 33 cửa hàng của họ ở 14 tỉnh thành tại Trung Quốc.

Khi giá vàng tăng vọt gần đây, một số khách hàng giàu có coi sản phẩm của Laopu là khoản đầu tư. Công ty này ghi nhận doanh thu năm 2023 tăng hơn gấp đôi so với 2022, lên 3,2 tỷ nhân dân tệ (437 triệu USD). Lợi nhuận cũng tăng gần 5 lần lên 416,3 triệu nhân dân tệ, theo bản cáo bạch.

"Laopu Gold định vị là thương hiệu tham gia thị trường ngách trong ngành trang sức Trung Quốc", Blair Zhang - nhà phân tích thời trang và hàng xa xỉ tại hãng nghiên cứu Mintel cho biết. "Công ty này hiểu rõ tầm quan trọng của việc duy trì hình ảnh cao cấp. Họ tập trung phát triển các kỹ thuật thủ công phức tạp, để theo đuổi chiến lược khác biệt về sản phẩm".

Dù vậy, Laopu Gold cũng đang vấp phải cạnh tranh khốc liệt. Chow Tai Fook - thương hiệu trang sức do tỷ phú Hong Kong Henry Cheng điều hành - hiện dẫn đầu thị trường Trung Quốc. Hãng này tham gia tất cả phân khúc thị trường và đang nỗ lực giành khách hàng trẻ với các thiết kế hiện đại, Zhang cho biết.

Zhang Yi – nhà sáng lập hãng tư vấn iiMedia Research cho biết các vấn đề khác mà Laopu phải đối mặt là chi phí nguyên vật liệu và mặt bằng tăng, có thể ăn mòn lợi nhuận. Bên cạnh đó, vì giá vàng không thể tăng mãi, người tiêu dùng sau này có thể không coi trang sức là công cụ đầu tư nữa.

Khi đó, Zhang cho biết Laopu sẽ phải dựa vào thiết kế độc đáo để duy trì hứng thú của người dùng. Ông ví các sản phẩm của Laopu như đồ cổ, vì mang yếu tố văn hóa, có thể kéo giá trị lên trong tương lai.

"Về phương diện di sản văn hóa, tôi cho rằng Laopu Gold đang làm tốt điều này rồi. Đến nay, họ vẫn khá thành công trong việc đi theo chiến lược sản phẩm khác biệt", Zhang nói.

Hà Thu (theo Forbes)

Có thể bạn quan tâm
Kiên Giang: Tổng doanh thu dịch vụ, du lịch đạt khoảng 8.757 tỷ đồng

Kiên Giang: Tổng doanh thu dịch vụ, du lịch đạt khoảng 8.757 tỷ đồng

10:30 22/05/2023

Thời gian tới, Sở Du lịch Kiên Giang tập trung triển khai các giải pháp kích cầu du lịch gắn với chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tiếp tục phục hồi, phát triển “Du lịch Kiên Giang.”

Cả gia đình cùng sống xanh

Cả gia đình cùng sống xanh

09:00 28/06/2024

Hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm nay, Saigon Co.op không chỉ tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống mà còn góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Ngày vía Thần Tài 2024 khai hội, nhiều sản phẩm vàng độc lạ 'gây bão' thị trường

Ngày vía Thần Tài 2024 khai hội, nhiều sản phẩm vàng độc lạ 'gây bão' thị trường

12:10 17/02/2024

Linh giáp vàng rồng Thăng Long phát tài là một trong những sản phẩm đặc biệt được Bảo Tín Minh Châu đưa ra thị trường trong ngày vía Thần Tài năm nay. Đơn vị này cho biết: “Rồng là con vật linh thiêng nằm trong bộ tứ linh là long, lân, quy, phụng, tượng trưng cho sức mạnh, quyền uy. Do đó, việc sở hữu và biếu tặng những linh vật, linh giáp rồng vàng vào dịp ngày vía Thần Tài sẽ mang may mắn đến cho chủ nhân, giúp gia tăng tài lộc, khai xuân...

Cốc Cốc hợp tác FUNiX phát triển nguồn nhân lực IT

Cốc Cốc hợp tác FUNiX phát triển nguồn nhân lực IT

10:50 13/05/2024

Hai bên ký kết hợp tác bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn tuyển dụng của doanh nghiệp Cốc Cốc.

Bà Rịa - Vũng Tàu có quy định tách thửa mới

Bà Rịa - Vũng Tàu có quy định tách thửa mới

09:20 09/09/2024

Diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa ở Bà Rịa - Vũng Tàu đối với đất ở là 80 m2, có cạnh không nhỏ hơn 5 m và tiếp xúc hoặc có lối đi kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý. Diện tích tối thiểu đối với đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp là 100 m2; đất nông nghiệp là 1.000 m2…

Trường hợp xấu nhất khiến thuỷ điện Thác Bà có nguy cơ 'tê liệt' hoàn toàn

Trường hợp xấu nhất khiến thuỷ điện Thác Bà có nguy cơ 'tê liệt' hoàn toàn

10:20 09/06/2023

Do mực nước hồ thời gian qua giảm mạnh, Công ty CP Thủy điện Thác Bà phải thực hiện điều chưa có tiền lệ là dừng 2/3 tổ máy phát...

Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để nhập lậu heo, bò

Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để nhập lậu heo, bò

07:40 01/02/2024

Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, giống vật nuôi và thủy sản qua biên giới vào Việt Nam dẫn tới tình trạng phát sinh dịch bệnh.

Cần Thơ đấu giá 2 khu 'đất vàng' vòng xoay Cồn Cái Khế và Khu du lịch Sông Hậu

Cần Thơ đấu giá 2 khu 'đất vàng' vòng xoay Cồn Cái Khế và Khu du lịch Sông Hậu

10:00 25/09/2024

Khu đất vòng xoay cồn Cái Khế có diện tích hơn 23.000m2 trong khi khu đất Khu du lịch sông Hậu có diện tích gần 79.000m2, nằm ven sông Hậu thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Các địa phương báo cáo các gói thầu vụ Cây xanh Công Minh thế nào?

Các địa phương báo cáo các gói thầu vụ Cây xanh Công Minh thế nào?

08:50 07/06/2024

Cây xanh Công Minh trúng nhiều dự án tại Cà Mau Ngay sau khi nhận được yêu cầu từ Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an về việc rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu, danh sách cá nhân liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị, Sở Tài chính Cà Mau đã có tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh. Được biết, tổng kinh phí ngân sác...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới