Từ chuyện suất bún '35K' ở Sầm Sơn

19:30 21/05/2023
Sầm Sơn được đầu tư hàng chục nghìn tỉ để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ảnh: X.H

Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa du lịch, Sầm Sơn lại mang tiếng "chặt chém". Tuy nhiên, sự thật chuyện "chặt chém" thế nào cần phải công bằng. Mạng xã hội là quyền riêng tư của mọi người nhưng không có nghĩa ai thích "chém" Sầm Sơn thế nào thì cứ "chém".

Ngày 20.5, một du khách đi du lịch ở Sầm Sơn (Thanh Hoá) đến ăn sáng gọi một suất bún chả được niêm yết giá cụ thể là 35K (35.000 đồng). Vậy nhưng người này tỏ ra bất ngờ khi suất bún này chỉ có 2 cái chả và một đĩa bún, sau đó tung tin trên mạng xã hội.

Sau khi đăng tải, thông tin này thu hút hàng chục ngàn lượt bình luận, chia sẻ từ các thành viên khác trong các diễn đàn, người thì cho rằng đúng sai, đắt rẻ thì chưa rõ; nhiều người thì bảo quán đã ghi rõ giá và định lượng như vậy ăn thì ăn không ăn thì nghỉ; người bảo 35K cho một suất bún 2 miếng chả là quá đắt…

Trao đổi với báo chí, ông Thiều Như Huynh – đội trưởng Đội quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá) cho hay, sau khi nhận được thông tin từ đường dây nóng của du khách, đơn vị đã đến quán kiểm tra xử lý.

"Qua kiểm tra, các thủ tục giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh quán đầy đủ cả, việc niêm yết giá đầy đủ" - ông cho biết thêm.

Cũng theo ông Huynh, trước khi ăn chủ quán cũng đã nói thẳng là suất 35K (35.000 đồng) chỉ được như thế thôi. Còn hình ảnh chụp lên còn thiếu rau, nước chấm nhưng khách chỉ chụp hình đưa mình bún và chả lên.

Sau khi kiểm tra, đội trưởng Đội quản lý thị trường số 2 (Quản lý thị trường Thanh Hoá) đã lập biên bản xử lý quán ăn này do niêm yết giá bằng "K" là không đúng quy định nên đã yêu cầu chủ quán phải viết bằng chữ Việt Nam đồng.

Câu chuyện này không lạ ở Sầm Sơn. Phải nói thẳng, trước kia, du khách đến Sầm Sơn rất nhiều người bị khó chịu, bức xúc vì nạn "chặt chém" của người làm dịch vụ. Sự thật là, thời điểm đó, nhiều người làm dịch vụ vốn là ngư dân, họ ít học, hầu như không biết gì về làm dịch vụ; 9 tháng ra khơi đánh cá, chỉ 3 tháng mới ở nhà làm du lịch, hôm nào ít khách lại ra khơi. Nói năng thì bỗ bả vì họ vốn "ăn sóng nói gió"; phong cách thì chộp giật vì chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, nhiều khi du khách bức xúc chủ yếu vì thái độ chứ thực tế, việc "chặt chém" vài nghìn, vài chục nghìn cũng chẳng bõ bèn gì.

Những năm gần đây, Thanh Hóa đã đầu tư lớn vào du lịch Sầm Sơn. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng. Đường Hồ Xuân Hương, bãi tắm và gần đây là trục cảnh quan, quảng trường biển đã biến Sầm Sơn thành đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp, hiện đại.

Việc xử phạt nặng tay với nạn "chặt chém" du khách đi liền với tuyên truyền, đào tạo đã khiến tình trạng "chặt chém" ở Sầm Sơn chuyển biến rõ, hầu như còn rất ít vì chẳng ai muốn, "chặt chém" 200 nghìn đồng để bị phạt 20 triệu.

Tuy nhiên, từ câu chuyện "đĩa bún 35K", thiết nghĩ, chính quyền, người dân Sầm Sơn cần học hỏi, nâng tầm phục vụ của mình hơn nữa, để đĩa bún dù có đến 50K hay 100K thì du khách vẫn vui vẻ. Đầu tư lớn vào hạ tầng là quan trọng nhưng đầu tư vào con người là yếu tố quyết định của dịch vụ.

Ngược lại, du khách cũng nên có cái nhìn chia sẻ và ít kỳ thị, ít bị ám ảnh bởi nạn "chặt chém" ở Sầm Sơn. Nếu đi du lịch mà còn phân vân bởi 2 miếng chả hay 3 miếng chả thì cũng tội cho người làm du lịch quá.

Có thể bạn quan tâm
Nga nhận hàng loạt máy bay không người lái KUB có sức công phá cực lớn

Nga nhận hàng loạt máy bay không người lái KUB có sức công phá cực lớn

06:20 26/12/2023

Một lô máy bay không người lái KUB với đầu đạn nâng cấp đã được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga.

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở

21:10 31/10/2023

Sau nhiều giờ khắc phục, đường sắt Bắc – Nam bị sạt lở nghiêm trọng đã được thông tuyến vào chiều 31/10.

Tiền Giang: Cầu xây chưa xong, dân phản ánh cản trở tàu ghe qua lại

Tiền Giang: Cầu xây chưa xong, dân phản ánh cản trở tàu ghe qua lại

09:00 17/03/2023

Việc xây dựng cầu Kênh Tuyến 2 (xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang ) dẫn vào trụ sở mới của UBND xã Phước Lập bị người dân...

Xác minh nhiều sổ hộ khẩu, CMND, con dấu... vứt ven đường

Xác minh nhiều sổ hộ khẩu, CMND, con dấu... vứt ven đường

17:00 14/04/2023

Một người dân chạy xe máy cặp đường dân sinh cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phát hiện ven đường nhiều sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân và con dấu nghi là giả.

3 yếu tố giúp giảm tai nạn giao thông

3 yếu tố giúp giảm tai nạn giao thông

18:30 16/06/2023

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ ra 3 yếu tố giúp giảm tai nạn giao thông .

Mưa lớn kéo dài gây sạt lở nhiều tuyến đường tại tỉnh Cao Bằng

Mưa lớn kéo dài gây sạt lở nhiều tuyến đường tại tỉnh Cao Bằng

21:50 26/06/2023

Mưa lũ gây sạt lở đất tại các xã Ca Thành (huyện Nguyên Bình), xã Bình Dương, Hoàng Tung (huyện Hòa An), xã Đình Phùng, Sơn Lộ, Hưng Thịnh, Sơn Lập, Khánh Xuân, Xuân Trường (huyện Bảo Lạc).

Truy bắt nghi phạm dùng búa cướp tiệm vàng ở Hưng Yên

Truy bắt nghi phạm dùng búa cướp tiệm vàng ở Hưng Yên

10:10 19/08/2023

Công an huyện Văn Lâm đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hưng Yên truy bắt nghi phạm dùng búa đập vỡ cửa kính quầy trưng bày để cướp trang sức vàng tại một cửa hàng trên địa bàn huyện này.

Vợ phi công trực thăng Bell-505: 'Chưa bao giờ tôi thấy ông ấy nghỉ phép'

Vợ phi công trực thăng Bell-505: 'Chưa bao giờ tôi thấy ông ấy nghỉ phép'

15:00 07/04/2023

Trưa 7/4, từng nhóm người lặng lẽ đứng trong con ngõ nhỏ phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội), họ nhìn bảng cáo phó mới được dán trên ngõ rồi nén tiếng thở dài. Hai người đàn ông treo cờ tang. Bên trong, gia quyến của Đại tá phi công Chu Quang Minh (SN 1964) kê mấy chiếc bàn nhỏ, đại gia đình tranh thủ ăn vội bữa trưa. Bữa cơm gần như không có tiếng nói, có lẽ họ sợ chỉ cần một tiếng hỏi thăm, mọi ký ức về ông Minh ùa về, sẽ không kiềm chế...

Học sinh lớp 5 ở Hà Nội bị nhóm bạn đánh, bắt cởi áo quay clip

Học sinh lớp 5 ở Hà Nội bị nhóm bạn đánh, bắt cởi áo quay clip

17:00 17/05/2023

Một học sinh tại Trường tiểu học Mỹ Lương (huyện Chương Mỹ) cho biết em đã bị các bạn cùng lớp đánh, bắt nạt nhiều lần, thậm chí bắt cởi áo và quay clip.

Co loi xay ra
Co loi xay ra