Từ chuyện Cần Giờ không tuyển được bác sĩ...

09:50 21/08/2023

Câu chuyện Cần Giờ đưa chỉ tiêu tuyển dụng 18 bác sĩ, cao nhất trong các trung tâm y tế quận huyện, nhưng rồi không tuyển được bác sĩ nào là một sự thật phũ phàng.

Bức tranh cổ động "Tri ân ngành y" của ông Trần Minh Lý (62 tuổi, quận 2, TP.HCM) tiếp thêm tinh thần, tri ân đội ngũ trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Nhưng sự thật đó cũng rất cần thiết lúc này cho cơ quan quản lý, các nhà làm chính sách y tế nhận diện điều gì đang xảy ra với ngành.

Phải khẳng định chương trình thí điểm đào tạo bác sĩ thực hành 18 tháng tại bệnh viện đa khoa gắn liền với trạm y tế và kết thúc bằng một ngày hội việc làm là sự sáng tạo của ngành y tế TP.HCM.

Đúng nghĩa "một mũi tên, trúng nhiều đích" - giúp các bệnh viện tuyển dụng đúng người, bác sĩ trẻ chọn đúng nơi muốn gắn bó. Và thay vì phải đi xin việc như trước đây, các bác sĩ có quyền được chọn lựa một nơi phù hợp với năng lực, chuyên môn và sở thích của mình.

Đặc biệt, ngày hội việc làm này còn là một "phép thử" giúp ngành y tế có được một bức tranh cung - cầu về thị trường tuyển dụng thực tế của ngành. Có đến 13/64 cơ sở y tế (chủ yếu là trung tâm y tế khu vực vùng ven) không tuyển được bác sĩ. Một số chuyên ngành rất vắng bác sĩ dự tuyển như tâm thần, chưa kể có chuyên ngành không có ai lựa chọn như bác sĩ cấp cứu ngoại viện.

Rõ ràng một bác sĩ trẻ giỏi bây giờ có nhiều sự lựa chọn tốt cả về thu nhập và môi trường làm việc. Thay vì về cơ sở, họ có thể chọn bệnh viện công "có tiếng" hoặc đầu quân cho một bệnh viện tư nhân nào đó.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ khi nói về vấn đề này khẳng định chính quyền TP.HCM đã rất "ưu ái" cho địa phương nhiều cơ chế đặc thù.

Cần Giờ cũng đã "lót ổ" bằng rất nhiều chính sách như bố trí nhà công vụ, tạo điều kiện học sau đại học, "chia sẻ" tiền tiết kiệm cơ quan và mở ra cơ hội thăng tiến nghề nghiệp... nhưng vẫn không thể thu hút được các bác sĩ về công tác.

Về lý thuyết, các bác sĩ có khoảng sáu khoản thu nhập gồm: lương cơ bản, thu nhập tăng thêm, tiền trực, phụ cấp độc hại, công mổ và các chi phí dịch vụ khác... Nhưng thực tế còn tùy vào chuyên khoa, thứ hạng và tình trạng "sức khỏe tài chính" của bệnh viện.

"Có khi thu nhập tụt xuống còn gần 6 triệu đồng/tháng, chưa bằng thu nhập của một công nhân lao động phổ thông", một bác sĩ trẻ rầu rĩ nói.

Vậy vấn đề mấu chốt nằm ở đâu? Vẫn là ở lương bổng, phụ cấp, môi trường làm việc và cơ hội học tập. Rõ ràng thời gian học tập, áp lực nghề nghiệp và nhu cầu cuộc sống, các bác sĩ trẻ đang đòi hỏi được sự quan tâm ở một cấp độ cao hơn. Và để giải quyết, đòi hỏi một quyết sách ở tầm vĩ mô, chứ chỉ phụ thuộc vào một cơ sở y tế, một địa phương, một ngành khó có thể giải quyết.

Ở rất nhiều hội nghị, trong các đợt dịch COVID-19 và ngày kỷ niệm nghề y 27-2, chúng ta vẫn thường nghe rất nhiều lời tôn vinh dành cho các bác sĩ, nào là "người hùng thầm lặng", "chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch", "thầy thuốc như mẹ hiền". Dĩ nhiên, với lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp, nghề y vẫn luôn phải thế.

Nhưng phải chi các mỹ từ hô hào tôn vinh này được hiện thực hóa bằng một chính sách cụ thể, nhanh chóng, sát sườn sẽ giúp các bác sĩ trẻ bớt đi phần nào nỗi lo "cơm, áo, gạo, tiền" để yên tâm thực hiện nhiệm vụ cao cả - chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Có thể bạn quan tâm
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về quy hoạch cơ sở giáo dục cho người khuyết tật

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về quy hoạch cơ sở giáo dục cho người khuyết tật

12:00 16/10/2023

Theo Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đặc biệt quốc gia, hiện cả nước có 14 Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, 25 trường giáo dục chuyên biệt cấp tỉnh, 23 trường chuyên biệt cấp huyện.

Cựu trưởng phòng Cảnh sát kinh tế An Giang hầu toà do bỏ lọt Mười Tường

Cựu trưởng phòng Cảnh sát kinh tế An Giang hầu toà do bỏ lọt Mười Tường

12:30 03/02/2024

Ngày 3/2, cựu Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03, Công an tỉnh An Giang), cùng 2 thuộc cấp bị đưa ra xét xử với cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, liên quan tới vụ án buôn lậu của Mười Tường.

Nền đường cao hơn nhà dân cả mét ở Bình Định

Nền đường cao hơn nhà dân cả mét ở Bình Định

11:00 13/05/2023

Ngày 13/5, ông Phan Chí Hùng – Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) cho biết, địa phương đã có buổi đối thoại với người dân liên quan đến một số bất cập đối với Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (đoạn qua xã Tây Giang).

Người phụ nữ bị xe đâm tử vong khi đi bộ qua đường

Người phụ nữ bị xe đâm tử vong khi đi bộ qua đường

20:30 18/05/2024

Yên Bái - Một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên khiến một người phụ nữ tử vong khi đi qua đường.

Điểm chuẩn học bạ của Học viện Ngoại giao năm 2023

Điểm chuẩn học bạ của Học viện Ngoại giao năm 2023

13:20 20/06/2023

Học viện Ngoại giao vừa công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển sớm năm 2023.

Khởi tố, tạm giam 3 cựu công an vụ bắn chết dê của dân là xác đáng

Khởi tố, tạm giam 3 cựu công an vụ bắn chết dê của dân là xác đáng

18:10 07/07/2023

3 cựu công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bị cáo buộc 'Trộm cắp tài sản'.

Người dân quận Bình Tân, TPHCM 5 năm mòn mỏi chờ cầu Bà Hom hoàn thành

Người dân quận Bình Tân, TPHCM 5 năm mòn mỏi chờ cầu Bà Hom hoàn thành

18:50 12/11/2023

Cầu Bà Hom mới nằm trên Tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) được xây nửa vời rồi 'ngâm' giữa chừng khiến người dân bức xúc.

Dùng dao đâm hàng xóm do mâu thuẫn về cái mái tôn, lãnh 9 năm tù

Dùng dao đâm hàng xóm do mâu thuẫn về cái mái tôn, lãnh 9 năm tù

18:00 11/07/2023

Do mâu thuẫn với người hàng xóm là anh Tâm về mái tole nhà của anh Tâm, hai bên xảy ra cự cãi nên Thọ dùng dao đâm anh Tâm.

Tội ác trên bãi biển Quảng Ngãi 43 năm trước

Tội ác trên bãi biển Quảng Ngãi 43 năm trước

06:20 12/01/2024

Gia đình 6 người mang theo tiền vàng đến bờ biển, song không có chuyến tàu nào chờ đưa họ sang bờ bên kia, chỉ có cái bẫy do nhóm Phan Thanh Việt đã giăng sẵn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra