Từ chứng nhân lịch sử trở thành hình mẫu trong quan hệ giữa các nước lớn

11:50 29/09/2023
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi Việt Nam thiết lập mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Mỹ, nhân dịp dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chuyến công tác tới Mỹ và Brazil với rất nhiều hoạt động đối ngoại phong phú, sôi động.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về lòng tin, sự chân thành, tinh thần đoàn kết và các biện pháp góp phần xây dựng một cộng đồng quốc tế ngày càng tốt đẹp hơn cho thấy Việt Nam từ chứng nhân của lịch sử trở thành hình mẫu trong quan hệ giữa các nước lớn, trong đó quan hệ Việt - Mỹ là một trục rất quan trọng, trải qua nhiều thăng trầm, biến động và những thành tựu đã đạt được.

Cũng chính từ bài học trong lịch sử quan hệ chính trị quốc tế của Việt Nam, Thủ tướng nêu bật vấn đề về niềm tin, sự chân thành và tinh thần đoàn kết sẽ giúp các nước xóa bỏ những bất đồng, quan điểm trái chiều để cũng nhau đàm phán, hợp tác và hướng tới về tương lai.

Người Việt rất thấm thía giai đoạn tìm tòi, mở cửa và hội nhập đất nước. Từ tình thế bị bao vây cấm vận trong những thập niên cuối của thế kỷ XX, Việt Nam với đường lối đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ quốc tế dần dần tạo dựng được niềm tin, vị thế, tiếng nói và tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Để đạt được các thành tựu ấy là sự nỗ lực lớn của Đảng và Nhà nước trong vấn đề xây dựng lòng tin với các nước, đặc biệt là các nước lớn. Thêm vào đó, không thể không nhắc tới sự ủng hộ, lên tiếng mạnh mẽ của cộng đồng thế giới trong tiến trình Việt Nam bình thường hóa quan hệ với các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ dẫn “thực lực là cái chiêng, ngoại giao là cái tiếng, chiêng có to thì tiếng mới lớn”. Trong thời đại mới, không ít lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, với tất cả sự khiêm tốn của mình, có thể khẳng định rằng, “chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế” như hiện nay. Thấm nhuần những tư tưởng chỉ đạo và quan điểm đó, tại hội nghị cấp cao lần này của Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thể hiện được bản sắc của nền ngoại giao Việt Nam, nghĩa tình, chí lý, tự tin và tự trọng.

Đặc biệt, chuyến công du lần này của Thủ tướng còn có các hoạt động gặp gỡ nhiều chính khách, các chính trị gia của nhiều đảng phái khác nhau tại Mỹ. Tận dụng mọi không gian và thời gian có thể của chuyến công du, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, gặp gỡ kiều bào và ký kết các hợp đồng kinh tế với các tập đoàn, công ty tại Mỹ, góp phần thúc đẩy và hiện thực hóa một số chủ trương, mục tiêu đối ngoại mà Việt Nam đang quán triệt của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Cuối cùng là hoạt động ngoại giao song phương với quốc gia giàu tiềm năng, rộng lớn tại Nam Mỹ là Brazil, bước đầu đưa tới những khởi sắc và lòng tin của hai quốc gia cách nhau nửa vòng trái đất với rất nhiều nét tương đồng về khí hậu, địa hình, tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản cũng như các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ…

Nhìn lại chuyến công du của Thủ tướng cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của chúng ta cho thấy một Việt Nam ngày càng năng động, đi từ quá khứ đến với tương lai rất tích cực, tự tin, đóng góp tiếng nói vào các vấn đề chung của quốc tế.

Chính những quan điểm về đối tác, về thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế được cụ thể hóa từ đường lối đối ngoại của Đảng trong thời kỳ mới dẫn tới nhiều hiệu ứng tích cực, mang dấu ấn thành công của nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII trên lĩnh vực này.

Với hàng loạt các hoạt động ngoại giao phong phú, sôi động trên các diễn đàn song phương và đa phương, với quan điểm thẳng thắn, chân thành, trên tinh thần “trân trọng quá khứ, nắm giữ tương lai”, chuyến công du của Thủ tướng nói riêng, công tác đối ngoại của Đảng và hoạt động ngoại giao của Nhà nước hiện nay nói chung ngày càng khẳng định được phong cách, bản lĩnh và dấu ấn của Việt Nam trên trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

05:50 13/04/2024

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có lời chúc mừng năm mới nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia.

Thảm họa xảy ra mới lập quỹ phòng thủ dân sự thì 'trời ơi, quá chậm'

Thảm họa xảy ra mới lập quỹ phòng thủ dân sự thì 'trời ơi, quá chậm'

06:30 25/05/2023

Nhiều Đại biểu Quốc hội nêu ý kiến, việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự là công tác chuẩn bị cho phòng thủ dân sự từ sớm, từ trước...

Iran, Pakistan làm hòa sau vụ bắn tên lửa vào nhau

Iran, Pakistan làm hòa sau vụ bắn tên lửa vào nhau

21:30 29/01/2024

Ngoại trưởng Iran và Pakistan tuyên bố tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, thậm chí mở rộng hợp tác an ninh.

Vụ ô tô đối đầu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Xe khách lấn làn, vượt ẩu

Vụ ô tô đối đầu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Xe khách lấn làn, vượt ẩu

20:30 30/05/2023

Liên quan vụ hai ô tô đối đầu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do xe khách 45 chỗ lấn làn, vượt ẩu gây tai nạn.

Đặc nhiệm Mỹ đang huấn luyện cho lính Đài Loan, sát nách Trung Quốc

Đặc nhiệm Mỹ đang huấn luyện cho lính Đài Loan, sát nách Trung Quốc

21:00 15/03/2024

Đài Loan cho biết đặc nhiệm Lục quân Mỹ đang huấn luyện cho các binh sĩ Đài Loan trên một số đảo xa, trong đó có vị trí nằm cách Trung Quốc đại lục chỉ khoảng 10km.

Cựu chủ tịch Hạ Long Phạm Hồng Hà bị đề nghị mức án 15-17 năm tù

Cựu chủ tịch Hạ Long Phạm Hồng Hà bị đề nghị mức án 15-17 năm tù

00:30 21/04/2023

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo Phạm Hồng Hà - cựu chủ tịch UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - từ 15-17 năm tù tội “tham ô tài sản” và “nhận hối lộ”.

Tư tưởng lớn, chiến thắng lớn

Tư tưởng lớn, chiến thắng lớn

15:00 07/05/2023

Ôman Uxêđích - Trưởng đoàn đại biểu Quân đội Algeria nói trong dịp sang thăm Việt Nam năm 1960 rằng: Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7.5.1954, “đã làm...

Thăm hỏi, hỗ trợ gia đình công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Thăm hỏi, hỗ trợ gia đình công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

07:30 28/08/2023

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ với những mất mát không gì bù đắp nổi của gia đình các công nhân và phân xưởng, xí nghiệp cũng như Tập đoàn TKV, Công ty cổ phần Than Vàng Danh.

Lính Wagner nổi loạn trở cờ chống Nga?

Lính Wagner nổi loạn trở cờ chống Nga?

08:00 24/06/2023

Ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner tuyên bố các chiến binh Wagner đã tiến vào thành phố Rostov, miền nam nước Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra