Trường tư ở Hà Nội không được tổ chức thi riêng, học sinh có chịu thiệt?

23:30 23/04/2024
Các trường tư thục tại Hà Nội sẽ không được tổ chức kì thi riêng để tuyển học sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: Minh Hà

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường tư không tổ chức kì thi riêng để tuyển học sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Trường tư không được tổ chức thi riêng để tuyển sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025. Trong đó, nêu rõ những nguyên tắc đăng kí dự tuyển và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập tự chủ và tư thục.

Theo đó, với hai loại hình trường công lập tự chủ và tư thục, Hội đồng tuyển sinh nhà trường xây dựng phương án tuyển sinh năm học 2024 - 2025 căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh tham dự kì thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 hoặc kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó) hoặc kết hợp điểm xét tuyển và kết quả rèn luyện của học sinh.

Căn cứ vào số lượng học sinh đăng kí dự tuyển (trực tuyến) và chỉ tiêu của trường, nhà trường sẽ lấy học sinh có điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao và thông báo công khai những học sinh đã trúng tuyển mang hồ sơ đến nhập học.

Ngoài những phương thức trên, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các trường này không được tổ chức thi tuyển hay sử dụng một phương thức khác để tuyển sinh.

Thông báo trên được đưa ra khá muộn - chỉ còn hơn 1 tháng là đến kì tuyển sinh lớp 10 diễn ra khiến nhiều phụ huynh có kế hoạch cho con dự tuyển vào lớp 10 tại các trường tư lo lắng, rối bời.

Nhiều ý kiến trái chiều

Chị Thanh Nga, phụ huynh có con học lớp 9, Trường THCS Nhân Chính (Hà Nội) nhìn nhận, thông báo của Sở GDĐT Hà Nội đưa ra quá sát với thời điểm các trường tư thục tổ chức kì thi riêng. Đây sẽ là điều bất lợi, thậm chí là thiệt thòi cho những học sinh có kế hoạch ôn tập hàng năm trời để dự thi vào các trường này.

Chị Nguyễn Ngọc Hân (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng thấp thỏm lo lắng suốt nhiều ngày qua. Chị Hân sợ con sẽ giảm cơ hội trúng tuyển vào các trường tư thục top đầu sau quyết định của Sở GDĐT Hà Nội.

"Các con đã mất nhiều thời gian, công sức ôn thi theo cấu trúc đề thi riêng của các trường. Sở không cho trường tư tổ chức thi riêng, nếu chẳng may con thi theo đề của Sở điểm thấp sẽ mất đi nhiều cơ hội, sự lựa chọn" - chị Ngọc Hân nói và cho rằng, đáng lẽ, quyết định này cần được công bố từ đầu năm học để phụ huynh và học sinh có định hướng rõ ràng, thời gian thích nghi với quy định mới.

Em Phạm Tấn Phúc (học sinh lớp 9 tại Hà Nội) lại cho rằng, việc Sở GDĐT Hà Nội quyết định 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kì thi riêng sẽ giảm áp lực cho học sinh. Bởi các em chỉ cần ôn tập cho một kì thi duy nhất mà không cần phải làm nhiều bài thi với những cách ra đề khác nhau, tránh quá tải bài vở ôn tập trong kì thi đầy cạnh tranh sắp tới. Tuy nhiên, các điểm mới trong công tác tuyển sinh nên được công bố sớm, từ đầu năm học để học sinh và giáo viên, các trường có thời gian thích ứng, chứ không nên thực hiện đột ngột, thay đổi vào "phút chót" như hiện nay.

Về phía các trường tư thục trên địa bàn Hà Nội, ngay sau khi có quyết định của Sở GDĐT, đã phải thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.

Chẳng hạn tại Trường THCS - THPT M.V Lômônôxốp, nhà trường đã ra thông báo dừng kiểm tra đánh giá năng lực ngày 21.4 và thay thế bằng hình thức xét tuyển.

Nhà trường áp dụng quy đổi điểm mỗi năm học 6, 7, 8, 9 với học lực Giỏi: 5 điểm, Khá: 4 điểm, Trung bình: 3 điểm; hạnh kiểm Tốt: 5 điểm, hạnh kiểm Khá: 4 điểm. Hiện, dữ liệu đã có trong đơn đăng kí dự thi. Nhà trường tính điểm xét tuyển bằng điểm của 3 năm học: 6, 7, 8 và học kì I lớp 9.

Hay tại Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, ở bài đánh giá khảo sát lần 4, nhà trường cho phép học sinh bảo lưu kết quả. Học sinh dự thi kì thi của Sở GDĐT điểm thấp có thể lấy điểm thi ở bài khảo sát số 4 của trường là điểm xét tuyển. Trong đó, nếu kì thi số 4 học sinh làm tốt sẽ được cộng điểm.

Nhà trường sẽ tính toán phương án có lợi nhất cho thí sinh và vẫn đảm bảo không vi phạm quy định của Sở GDĐT Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm
Đi tìm nơi chôn giấu 'hoa cái' của vua Quang Trung

Đi tìm nơi chôn giấu 'hoa cái' của vua Quang Trung

10:30 26/06/2023

Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế đã tiến hành nghiên cứu để làm rõ nghi vấn: ngôi Miếu Đôi của làng Dạ Lê Chánh (TP Huế) có phải là nơi chôn giấu 'hoa cái' (tức hộp sọ) của vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) và vua Thái Đức (Nguyễn Nhạc).

Lịch thi lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội

Lịch thi lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội

17:30 28/05/2024

5 trường chất lượng cao đều tuyển sinh lớp 6 với ba môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, trong khoảng 4 đến 15/6.

Quy định mới về tuyển thẳng vào lớp 10 ở TP.HCM

Quy định mới về tuyển thẳng vào lớp 10 ở TP.HCM

10:20 19/03/2024

Ngày 19-3, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có thông báo về việc tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025.

Căng thẳng cuộc đua vào lớp 6 trường chất lượng cao tại Hà Nội

Căng thẳng cuộc đua vào lớp 6 trường chất lượng cao tại Hà Nội

08:00 24/05/2023

Các kỳ thi vào lớp 6 trường chất lượng cao tại Hà Nội năm nay cũng “nóng” không kém thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10.

Nghệ An công bố 10 trung tâm ngoại ngữ dừng liên kết với trường học

Nghệ An công bố 10 trung tâm ngoại ngữ dừng liên kết với trường học

13:40 14/10/2023

Nghệ An chính thức công bố danh sách 10 trung tâm ngoại ngữ ngừng liên kết dạy tiếng Anh tăng cường trong các cơ...

Trường đại học tặng bảo hiểm y tế cho phụ huynh thí sinh

Trường đại học tặng bảo hiểm y tế cho phụ huynh thí sinh

08:30 11/04/2024

Tặng 1 triệu myU Coin, tặng gói khám sức khỏe miễn phí, thẻ bảo hiểm y tế cho thí sinh và phụ huynh, giới thiệu việc làm cho phụ huynh…

Vụ hộ dân nuôi 82 con chó gây ô nhiễm: Phường và người dân vận động san sẻ bớt đàn chó

Vụ hộ dân nuôi 82 con chó gây ô nhiễm: Phường và người dân vận động san sẻ bớt đàn chó

13:30 22/03/2023

Liên quan vụ hộ dân ở quận 4 (TP.HCM) nuôi 82 con chó gây ô nhiễm bị xử phạt, địa phương và người dân, hàng xóm đang vận động san sẻ bớt đàn chó.

Học phí dự kiến tăng, phụ huynh lo lắng, học sinh đắn đo khi chọn trường

Học phí dự kiến tăng, phụ huynh lo lắng, học sinh đắn đo khi chọn trường

17:20 08/01/2024

Việc học phí đại học năm học 2024-2025 được dự báo sẽ đồng loạt tăng cao đang khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng.

Hai quan điểm khác nhau về việc lựa chọn sách giáo khoa phổ thông

Hai quan điểm khác nhau về việc lựa chọn sách giáo khoa phổ thông

19:00 22/07/2023

Theo ý kiến của một bộ phận cử tri, nhân dân và một số địa phương, nên sử dụng đồng bộ, thống nhất bộ sách giáo khoa phổ thông trên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra