1,6 triệu nhà giáo được cấp chứng chỉ hành nghề mà không cần sát hạch

03:00 05/06/2024

Một trong số các vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm đó là Luật Nhà giáo. Mới đây, dự thảo Luật Nhà giáo được ban hành với nhiều chính sách như: Định danh nhà giáo, chứng chỉ hành nghề, tiền lương,...

Các chính sách được cụ thể hóa thành dự thảo Luật gồm 9 chương, 71 điều với một số nội dung quan trọng như sau:

Định danh đầy đủ, tường minh về nhà giáo làm cơ sở đề xuất chính sách

Đây là lần đầu tiên, việc định danh nhà giáo gắn với đặc thù nghề nghiệp được quy định một cách đầy đủ, hệ thống, làm cơ sở cho việc chuẩn hóa và đề xuất các quy định chế độ, chính sách đối với nhà giáo. Điều này vừa đảm bảo chất lượng đội ngũ nhà giáo và tạo sự bình đẳng giữa nhà giáo trong công lập và nhà giáo trong các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục.

Chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo phù hợp với thực tiễn, bối cảnh mới

Một trong những quy định được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo là quy định Chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo. Dự kiến, chứng chỉ hành nghề cơ bản sẽ có tác động tích cực đối với nhà giáo và cơ sở giáo dục:

- Tạo thuận lợi cho nhà giáo nếu có những thay đổi nơi hoạt động nghề nghiệp.

- Nhà giáo dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự (do chứng chỉ hành nghề có giá trị sử dụng toàn quốc).

- Giảm được thủ tục cho nhà giáo khi: Thuyên chuyển và ký hợp đồng làm việc không thời hạn, hợp đồng có thời hạn, thỉnh giảng hoặc dạy liên trường; khi nhà giáo thuyên chuyển từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ sở giáo dục ngoài công lập hoặc ngược lại; khi nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia giảng dạy theo nhu cầu của cơ sở giáo dục.

- Đảm bảo đồng đều về chất lượng dạy học và giáo dục giữa các cơ sở giáo dục và dự kiến sẽ điều chỉnh bỏ quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay.

- Giúp việc trao đổi nhà giáo giữa các nước được thuận tiện, nhất là việc kiểm soát chất lượng của người nước ngoài vào hoạt động giáo dục tại Việt Nam.

Để không gây xáo trộn khi áp dụng quy định về chứng chỉ hành nghề, dự thảo Luật Nhà giáo đã tính toán phương án chuyển tiếp thuận lợi cho 1,6 triệu nhà giáo đã được tuyển dụng vào ngành trước khi Luật có hiệu lực sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề mà không cần đánh giá sát hạch. Những nhà giáo đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp chứng chỉ hành nghề để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp.

Lương nhà giáo được xếp cao nhất

Đối với chính sách tiền lương, đãi ngộ nhà giáo, dự thảo Luật đề xuất các chế tài để đảm bảo tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo công tác tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, tự chủ phải đảm bảo không ít hơn so với nhà giáo có cùng trình độ đào tạo, cùng thâm niên, cùng chức danh trong các cơ sở giáo dục công lập đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Quy định nêu trên, cùng với một số chế tài khác, nhằm bảo đảm chế độ đãi ngộ công bằng và bảo vệ nhà giáo dù công tác tại các cơ sở giáo dục trong hay ngoài công lập.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Tư pháp New Zealand mất chức vì chống cảnh sát sau vụ đâm xe

Bộ trưởng Tư pháp New Zealand mất chức vì chống cảnh sát sau vụ đâm xe

11:40 24/07/2023

Bộ trưởng Tư pháp New Zealand Kiri Allan ngày 24/7 đã từ chức sau khi bị cảnh sát bắt giữ do liên quan đến vụ một đâm xe xảy ra trước đó 1 ngày. Đây là bộ trưởng thứ 4 rời nội các trong vài tháng qua.

Học phí Trường Đại học Ngoại thương năm 2023 cao nhất 70 triệu/năm

Học phí Trường Đại học Ngoại thương năm 2023 cao nhất 70 triệu/năm

17:00 04/05/2023

Trường Đại học Ngoại thương dự kiến mức học phí năm học 2023-2024 dao động từ 22 - 70 triệu đồng/sinh viên/năm.

Nga tiết lộ lý do ông Biden 'dám' tới Kiev

Nga tiết lộ lý do ông Biden 'dám' tới Kiev

07:30 23/02/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Tổng thống Mỹ Joe Biden 'chỉ dám' thực hiện chuyến thăm 'dũng cảm' tới Kiev vừa qua sau khi nhận được sự đảm bảo về mặt an ninh từ Nga.

Biến động điểm chuẩn ngành Sư phạm năm 2023

Biến động điểm chuẩn ngành Sư phạm năm 2023

19:50 24/08/2023

Năm nay, nhóm ngành Sư phạm vẫn giữ ở mức cao khi hầu hết điểm chuẩn đều dao động từ 23 đến 28 điểm trở lên.

Đồng Yên giảm, du học sinh Việt Nam tại Nhật xin hỗ trợ từ gia đình

Đồng Yên giảm, du học sinh Việt Nam tại Nhật xin hỗ trợ từ gia đình

04:20 20/11/2023

Đồng Yên rớt giá mạnh khiến nhiều du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tìm mọi cách trang trải cuộc sống. Thậm chí, có du học sinh còn phải...

Kiên Giang tăng hơn 1.100 thí sinh thi tốt nghiệp, đại học, cao đẳng

Kiên Giang tăng hơn 1.100 thí sinh thi tốt nghiệp, đại học, cao đẳng

16:20 29/05/2024

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang , so với năm 2023, số lượng thí sinh đăng ký dự thi (tính chung) tăng gần 700 thí sinh;...

Giáo dục học sinh không nên khoán trắng cho nhà trường

Giáo dục học sinh không nên khoán trắng cho nhà trường

20:30 08/12/2023

Nhiều ý kiến cho rằng, giáo dục học sinh không thể riêng rẽ mà cần phối hợp chặt chẽ giữa 3 trụ cột gia đình, nhà trường và xã hội.

Thủ khoa ngành Thương mại điện tử áp dụng quy tắc '4 lò lửa' trong học tập

Thủ khoa ngành Thương mại điện tử áp dụng quy tắc '4 lò lửa' trong học tập

15:50 08/09/2023

Với điểm GPA gần tuyệt đối 3.99/4.0, Nguyễn Mạnh Trường trở thành một trong những thủ khoa đầu ra đạt điểm cao của Trường Đại học Kinh tế quốc dân...

Nữ sinh chuyên ngữ trúng tuyển Đại học Thanh Hoa

Nữ sinh chuyên ngữ trúng tuyển Đại học Thanh Hoa

13:20 06/07/2023

Gấp rút chuẩn bị hồ sơ trong một tháng, Nguyễn Khánh Linh, 18 tuổi, trúng tuyển đại học danh tiếng nhất Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra