Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng chỉ nhắc nhở phản biện nghi cấu kết sản xuất bài báo quốc tế

17:30 07/08/2024

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) vừa có kết luận về xử lý vụ TS Nguyễn Thị Đông Phương là phản biện của bài báo quốc tế bị gỡ bỏ.

TS Nguyễn Thị Đông Phương (Trường đại học Sư phạm kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng) - Ảnh: UTEDN

Ngày 7-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trường đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) cho biết đã xác minh và có buổi họp vào ngày 6-8, để xem xét xử lý trường hợp bà Nguyễn Thị Đông Phương, trưởng bộ môn công nghệ sinh học, khoa công nghệ hóa học - môi trường của trường.

"Không có bằng chứng nào liên quan đến việc cấu kết sản xuất bài báo"

Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài Cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế, nhà trường đã xác minh các nội dung liên quan và có nhận thấy phản biện bài báo khoa học là công việc được thực hiện và khuyến khích đối với giảng viên nhằm giúp cập nhật kiến thức chuyên môn, nâng cao trình độ thông qua các công trình nghiên cứu.

Theo nhà trường, như báo Tuổi Trẻ đã nêu, Nhà xuất bản Frontiers đã khẳng định tài khoản của TS Nguyễn Thị Đông Phương có địa chỉ tại Trường đại học Sư phạm kỹ thuật. Vì vậy, việc gửi thư mời phản biện bài báo đến TS Phương là do quyền quyết định của ban biên tập tạp chí.

  • Cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế: Dữ liệu bất thường vẫn được công bốĐỌC NGAY

TS Phương không thể can thiệp vào quyền quyết định này. Việc ban biên tập biết rõ các quy định của tạp chí nhưng vẫn gửi thư mời phản biện là trách nhiệm của ban biên tập và đã gây ảnh hưởng không tốt đến các phản biện.

"Theo thông lệ, phản biện chỉ góp ý đơn thuần về chuyên môn, mang tính chất tham khảo để giúp Ban biên tập quyết định tính chính xác đối với bài báo. Một bài báo có thế có tới 3 phản biện hoặc nhiều hơn.

Vì vậy, việc TS Nguyễn Thị Đông Phương tham gia phản biện một bài báo khoa học là không vi phạm liêm chính học thuật theo quy định pháp luật hiện hành. Nhà trường cũng nhận thấy không có bằng chứng nào liên quan đến việc cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế", đại diện nhà trường khẳng định.

Trường không có thẩm quyền xác minh mối quan hệ của TS Nguyễn Thị Đông Phương

Nhà trường cho rằng hợp tác quốc tế là một trong những hoạt động giúp phát triển tiềm lực về khoa học và công nghệ. Việc cán bộ giảng viên phối hợp nghiên cứu với các đồng nghiệp của các nước và có cùng lĩnh vực là điều hiển nhiên.

Tuy nhiên, việc quan hệ giữa các cá nhân như thế nào là thuộc về quyền riêng tư, nhà trường không có thẩm quyền xác minh.

Đồng thời, nhà trường cho biết thường xuyên thực hiện đánh giá các công trình nghiên cứu khoa học đối với tất cả cán bộ (không chỉ riêng TS Nguyễn Thị Đông Phương) thông qua hoạt động đánh giá cán bộ viên chức hàng năm.

"Theo phản ánh từ báo Tuổi Trẻ, nhà trường đã rà soát lại các bài báo của TS Nguyễn Thị Đông Phương (theo danh mục từ Gooogle Scholar) và đến thời điểm này, nhà trường không nhận thấy cảnh báo vi phạm liêm chính khoa học nào từ các nhà xuất bản, tạp chí liên quan.

Đến thời điểm hiện tại nhà trường chưa tìm thấy bằng chứng thể hiện TS Nguyễn Thị Đông Phương có vi phạm liêm chính khoa học. Tuy nhiên, nhà trường đã tổ chức cuộc họp, nhắc nhở bà Nguyễn Thị Đông Phương và toàn thể cán bộ, giảng viên chú ý rút kinh nghiệm khi tham gia phản biện bài báo khoa học", đại diện nhà trường cho hay.

Mối quan hệ giữa các tác giả qua các bài báo khoa học quốc tế

Nhà xuất bản Frontiers khẳng định có mâu thuẫn lợi ích

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Anastasia Long - phụ trách bộ phận truyền thông Nhà xuất bản Frontiers - tái xác nhận bài báo khoa học vừa bị gỡ bỏ do mâu thuẫn lợi ích, làm mất tính liêm chính của quá trình bình duyệt khi các tác giả lẫn phản biện và biên tập viên đều có quan hệ với nhau: tác giả Võ Nguyễn Đại Việt, tác giả Pau Loke Show, phản biện Nguyễn Thị Đông Phương, phản biện Chin Kui Cheng và biên tập viên Su Shiung Lam.

Điều đáng nói, một trong những người phản biện của bài báo vừa bị gỡ là Nguyễn Thị Đông Phương, ghi địa chỉ liên hệ là Trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Tuy nhiên, trong tất cả các công trình được liệt kê dưới tên tài khoản Nguyễn Thị Đông Phương trên Frontiers, địa chỉ của người này luôn là Trường đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng).

Trên thực tế, có hai người mang cùng họ tên Nguyễn Thị Đông Phương, đều làm việc tại Đại học Đà Nẵng và có hai địa chỉ email khác nhau.

Trả lời về việc này, bà Phương (Trường đại học Sư phạm kỹ thuật) khẳng định: "Tôi không có tài khoản trên Frontiers".

Tuy nhiên, bà Anastasia Long cho biết: "Người phản biện bài báo bị gỡ chính là TS Phương và địa chỉ đăng ký của bà Phương là Trường đại học Sư phạm kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng. Nguyễn Thị Đông Phương được nhóm tác giả đề xuất làm phản biện, còn phản biện Chin Kui Cheng do biên tập viên Su Shiung mời.

Hồ sơ Nguyễn Thị Đông Phương do chủ sở hữu tài khoản này tạo ra khi họ đăng ký với Frontiers, chứ không phải do Frontiers tự động tạo ra."

Ứng viên Nguyễn Thị Đông Phương không đạt chuẩn phó giáo sư

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) xác nhận hồ sơ ứng viên phó giáo sư của TS Nguyễn Thị Đông Phương đã được Hội đồng Giáo sư cơ sở đánh giá không đạt tiêu chuẩn phó giáo sư do chưa đáp ứng định mức giờ chuẩn giảng dạy.

Có thể bạn quan tâm
Tàu SE11 trật bánh ở Huế khó có khả năng là do động đất

Tàu SE11 trật bánh ở Huế khó có khả năng là do động đất

16:00 30/07/2024

Vụ việc tàu SE11 trật bánh khỏi đường ray khi vừa rời ga Lăng Cô (Huế) với tốc độ chậm, theo chuyên gia thì khó có khả năng là do động đất ở Kon Tum gây ra.

Dự báo mưa lớn ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Dự báo mưa lớn ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

10:00 19/07/2023

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai ngày 19.7 dự báo mưa lớn ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hoá, Nghệ An và...

Phụ huynh kể lại thủ đoạn tinh vi ít ai ngờ của kẻ lừa đảo 'con đang cấp cứu'

Phụ huynh kể lại thủ đoạn tinh vi ít ai ngờ của kẻ lừa đảo 'con đang cấp cứu'

16:30 07/03/2023

Phụ huynh được gọi điện “con bị tai nạn” kể lại thủ đoạn tinh vi ít ai ngờ của kẻ lừa đảo. Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội đăng thông tin nhiều phụ huynh bị lừa với kịch bản con đang cấp cứu ở Bệnh viện. Ngay cả một số bệnh viện cũng ra cảnh báo về thủ đoạn của bọn lừa đảo. Sáng qua (6/3), phòng Bảo vệ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận trình báo của nhiều phụ huynh có con học ở nhiều trường trên địa bàn TP.HCM. Họ đến Bệnh viện Chợ Rẫy...

Sau vụ chìm ca nô khiến 17 người chết, Quảng Nam đề nghị lập đoàn kiểm tra phương tiện hoán cải

Sau vụ chìm ca nô khiến 17 người chết, Quảng Nam đề nghị lập đoàn kiểm tra phương tiện hoán cải

08:00 19/08/2023

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đề nghị thành lập đoàn kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện thủy nội địa hoán cải từ tiêu chuẩn SI lên tiêu chuẩn SB đang hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, vụ tai nạn của tàu QNa 1152 (tàu composite cải hoán từ cấp đăng kiểm VR-SI sang cấp VR-SB) khiến 17 người chết vào ngày 26/2/2022, đã gây hoang mang,...

Nhiều giải pháp sáng tạo hỗ trợ người yếu thế

Nhiều giải pháp sáng tạo hỗ trợ người yếu thế

15:00 29/10/2023

Hàng chục giải pháp sáng tạo để hỗ trợ người yếu thế được các nhóm học sinh THPT ở Đà Nẵng và các tỉnh thành trên cả nước mang đến tranh tài ở Cuộc thi Sáng tạo KHCN dành cho học sinh THPT toàn quốc (U-Invent 6).

Đôi vợ chồng thầy bói thao túng tâm lý một gia đình suốt 19 năm

Đôi vợ chồng thầy bói thao túng tâm lý một gia đình suốt 19 năm

12:30 05/12/2023

Cặp vợ chồng thầy bói tự nhận là pháp sư đã thao túng tâm lý một góa phụ ngoài 50 tuổi cùng các con của bà suốt 19 năm với mục đích 'xấu xa hơn cả tội giết người'.

Kiên Giang dự trù phương án dùng máy bay đưa đề thi tốt nghiệp ra Phú Quốc

Kiên Giang dự trù phương án dùng máy bay đưa đề thi tốt nghiệp ra Phú Quốc

16:30 16/06/2023

Do tháng 6 mưa bão nhiều, Sở GD&ĐT Kiên Giang đã dự trù nhiều phương án khác nhau, có thể vận chuyển đề thi bằng tàu chuyên dụng của Bộ đội Biên phòng hoặc bằng máy bay từ Cần Thơ ra Phú Quốc.

Tạm giữ nhóm quái xế gây náo loạn Quốc lộ 1A

Tạm giữ nhóm quái xế gây náo loạn Quốc lộ 1A

18:10 01/11/2023

HUẾ - Công an thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) vừa xác minh, tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên nẹt pô, lạng lách, đánh võng trên đường.

Ông Biden lên tiếng giữa tin đồn bị Đảng Dân chủ tìm người thay thế

Ông Biden lên tiếng giữa tin đồn bị Đảng Dân chủ tìm người thay thế

09:20 29/06/2024

Truyền thông Mỹ đang viết nhiều về khả năng Đảng Dân chủ tìm người thay ông Joe Biden, sau màn tranh luận “thảm họa” trước đối thủ Donald Trump.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới