Trường đại học gần 500 tỉ đồng ở Ninh Bình giờ ra sao sau 15 năm 'đắp chiếu'

06:40 29/07/2023

Ninh Bình - Dự án Trường Đại học Hoa Lư (Ninh Bình), được phê duyệt đầu tư và triển khai xây dựng từ năm 2007, đến nay đã hơn 15 năm trôi qua, dự án này vẫn dang dở, bỏ hoang gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, dự án Trường Đại học Hoa Lư được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt đầu tư và triển khai xây dựng từ tháng 7.2007, trên tổng diện tích 25ha (tại thành phố Ninh Bình). Tổng mức đầu tư của dự án là trên 488 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Dự án do Trường Đại học Hoa Lư làm chủ đầu tư (từ năm 2019, dự án này được chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, kể từ khi triển khai xây dựng đến nay đã hơn 15 năm trôi qua, dự án này vẫn dang dở, bỏ hoang... Một số hạng mục đã được đầu tư xây dựng nhưng còn dở dang và bỏ hoang nhiều năm nên đã xuống cấp, gây lãng phí.

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cho biết, tổng vốn ngân sách Nhà nước đã bố trí cho dự án Trường Đại học Hoa Lư đến nay là 246,1 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương là 87,3 tỉ đồng, ngân sách tỉnh là 8,77 tỉ đồng và vốn vay Kho bạc Nhà nước Trung ương là 150 tỉ đồng.

"Hiện nay, dự án vẫn chưa thể triển khai tiếp vì vướng mắc một số vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý do dự án được điều chỉnh nhiều lần, chúng tôi đang tham mưu cho UBND tỉnh phương án xử lý" - đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cho hay.

Một số hạng mục của dự án đã hoàn thiện xong phần thô. Ảnh: Diệu Anh

Việc dự án Trường Đại học Hoa Lư bỏ hoang nhiều năm khiến người dân không khỏi xót xa. Từ nhiều năm nay, tại các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như các kỳ họp HĐND tỉnh Ninh Bình, cử tri cũng như các đại biểu HĐND tỉnh Ninh Bình đã chất vấn về việc xử lý dứt điểm tình trạng thi công dở dang, bỏ hoang tại dự án Trường Đại học Hoa Lư. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Ninh Bình vẫn đang loay hoay tìm phương án xử lý.

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng Trường Đại học Hoa Lư.

Một số hạng mục của dự án xây dựng dở dang, bỏ hoang nhiều năm nên đã xuống cấp. Ảnh: Diệu Anh

Theo đó, Dự án Xây dựng Trường Đại học Hoa Lư là một trong 16 công trình trọng tâm được tỉnh Ninh Bình xác định cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Ninh Bình cho ý kiến về phương án điều chỉnh dự án. Đến nay, thủ tục đầu tư của dự án đã thực hiện các bước theo quy định và đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục điều chỉnh dự án.

Phần móng và cột chờ của một số hạng mục đã hoàn thành nhưng bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Diệu Anh

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục điều chỉnh dự án để trình thẩm định, phê duyệt đảm bảo tiến độ và trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật về xây dựng, đầu tư công và quy định khác có liên quan.

Được biết, hiện dự án trường Đại học Hoa Lư đã được UBND tỉnh Ninh Bình điều chỉnh, cắt giảm quy mô dự án từ 25ha xuống còn 15ha.

Có thể bạn quan tâm
Điện Biên: Xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ

Điện Biên: Xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ

13:40 27/08/2024

Hiện tại, các vị trí sạt lở, sụt lún và nguy cơ đá lăn, đá rơi cao đều được rào chắn, cắm biển cảnh báo, phân luồng để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Diễn biến mới vụ nam thanh niên đi xe máy mất lái, rơi xuống đèo Prenn

Diễn biến mới vụ nam thanh niên đi xe máy mất lái, rơi xuống đèo Prenn

23:00 01/08/2024

Liên quan đến vụ nam thanh niên đi xe máy mất lái, rơi xuống đèo Prenn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết sức khỏe nạn nhân đã ổn định.

Tiến độ thi công dự án Cảng HKQT Long Thành bị ảnh hưởng vì... mưa

Tiến độ thi công dự án Cảng HKQT Long Thành bị ảnh hưởng vì... mưa

06:10 06/10/2023

Các nhà thầu huy động nhiều nhân lực, máy móc triển khai các gói thầu dự án Cảng HKQT Long Thành, tuy nhiên thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng nhiều đến các phương án thi công.

Vụ rừng thông bị đầu độc: Xem xét đình chỉ công tác 2 chủ tịch xã

Vụ rừng thông bị đầu độc: Xem xét đình chỉ công tác 2 chủ tịch xã

20:10 21/07/2023

Trước tình trạng nhiều khoảnh rừng bị đầu độc, đang vàng lá, chết dần, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu huyện Bảo Lâm xem xét tạm đình chỉ công tác đối với chủ tịch UBND các xã Lộc Phú và Lộc Ngãi để làm rõ trách nhiệm.

Kẻ giết 3 người dày công che tội dưới vỏ bọc sư trụ trì

Kẻ giết 3 người dày công che tội dưới vỏ bọc sư trụ trì

00:30 27/06/2024

Để che giấu tội giết ba người, Trương Lập Vĩ cạo đầu đi tu, sau 16 năm lên được làm sư trụ trì và làm chủ tịch hiệp hội Phật giáo huyện.

Điều tra vụ tài xế lái xe tải lao thẳng vào lực lượng kiểm lâm

Điều tra vụ tài xế lái xe tải lao thẳng vào lực lượng kiểm lâm

18:50 04/06/2024

Sáng 4-6, ông Triệu Minh Xiết - phó bí thư thường trực Huyện ủy Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan công an huyện này đang điều tra, xác minh vụ việc tài xế lái xe tải lao thẳng vào lực lượng kiểm lâm đang làm nhiệm vụ.

Công đoàn Giáo dục Hà Tĩnh nỗ lực chăm lo lợi ích đoàn viên

Công đoàn Giáo dục Hà Tĩnh nỗ lực chăm lo lợi ích đoàn viên

08:10 27/01/2024

Trong học kỳ 1 năm học 2023 - 2024, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho đoàn viên.

Nông dân Đam Rông tự bắt bệnh, sửa chữa máy nông nghiệp

Nông dân Đam Rông tự bắt bệnh, sửa chữa máy nông nghiệp

11:50 10/12/2023

Lâm Đồng - Sau khi học nghề, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đam Rông đã tự tin bắt bệnh và sửa chữa được nhiều loại phương tiện, máy...

Bị hại bỏ về giữa chừng, phiên toà phải hoãn: Chánh án TAND Thừa Thiên - Huế chỉ đạo ra soát

Bị hại bỏ về giữa chừng, phiên toà phải hoãn: Chánh án TAND Thừa Thiên - Huế chỉ đạo ra soát

12:10 16/08/2023

Liên quan đến việc bị hại bỏ về giữa chừng khiến phiên toà xét xử 'cố ý gây thương tích' phải hoãn, trưa 16/8, trả lời PV VTC News, ông Vũ Văn Minh - Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, vừa có yêu cầu báo cáo, rà soát lại khâu tống đạt liên quan đến việc một bị hại cho rằng không nhận được thông báo mở phiên tòa xét xử. Trước đó, chiều 15/8, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án 'cố ý gây thương tích' xảy ra vào...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới