Trưởng ban Công tác đại biểu 'đau xót' nhắc vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, 'thân mật' với nam sinh

13:00 08/10/2024

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho hay từ trước đến nay thầy, cô giáo có thể hoàn cảnh kinh tế không giàu có song tấm lòng, đạo đức rất giàu có.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 8-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Nhà giáo.

5 chính sách với nhà giáo

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu rõ việc tiếp thu tối đa ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra.

Theo đó, dự thảo luật mới đã được chỉnh lý theo hướng ngắn gọn hơn, giảm 26 điều so với dự thảo trước đó.

  • Thầy cô giáo phải giữ cái uy, không thể hòa đồng theo kiểu dễ dãi với học sinhĐỌC NGAY

Dự thảo sau khi được chỉnh lý đảm bảo không làm thay đổi 5 chính sách, gồm định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.

Trong đó, với những chính sách có nội dung quy định khác với các luật hiện hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời đề xuất nội dung xử lý tại luật này hoặc tại dự thảo các văn bản hướng dẫn thi hành.

Về các chính sách đối với nhà giáo, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, hoàn thiện các nội dung chính sách.

Theo đó, với những nội dung chính sách còn nhiều ý kiến khác nhau, Chính phủ đã đưa ra khỏi dự thảo (quy định về áp dụng luật nhà giáo, về tổ chức xã hội nghề nghiệp của nhà giáo, về chuẩn người đứng đầu các cơ sở giáo dục...).

Một số nội dung chính sách (quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ đối với nhà giáo) được rà soát kỹ lưỡng để vừa đảm bảo có đột phá, vừa phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương trong thời gian tới.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ Thường trực Ủy ban cơ bản nhất trí với dự thảo luật.

Thường trực Ủy ban cơ bản đồng tình với quy định về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo. Đây là vấn đề quan trọng, cần thiết để thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Ảnh: GIA HÂN

Đảm bảo thầy, cô giáo là chuẩn mực đạo đức, hành vi cho người học

Nêu ý kiến thảo luận, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề cập tới một số hiện tượng đau xót ảnh hưởng hình ảnh nhà giáo được phản ánh vừa qua, như việc cô giáo vận động phụ huynh học sinh góp tiền mua laptop.

Hay nhiều giáo viên, thủ quỹ có sai phạm trong thu tiền của học sinh, bị chuyển cơ quan điều tra tại Bình Thuận... và hình ảnh cô giáo thân mật quá mức với học sinh ngay tại lớp, trước một số học sinh khác.

"Tôi thấy rất đau xót, ngày trước chúng tôi được học nghiệp vụ sư phạm, tâm lý trẻ em, được dạy rất nhiều kỹ năng, kể cả thầy cô giáo không nên mặc quần áo quá sặc sỡ khi lên lớp vì có thể gây ảnh hưởng đến sự chú ý của học sinh.

Có ý kiến lý giải việc cô giáo huy động quyên góp, lạm thu trong nhà trường có thể do chế độ lương, đãi ngộ thấp... Nhưng thực ra, từ trước đến nay thầy cô giáo có thể hoàn cảnh kinh tế không giàu có song tấm lòng, đạo đức rất giàu có", bà phân tích.

Bà Hải kỳ vọng vấn đề liên quan đào tạo, bồi dưỡng cho nhà giáo được thể hiện sâu sắc, cụ thể hơn; tập trung những điểm đột phá, đặc thù của luật để đảm bảo thầy cô giáo là chuẩn mực về đạo đức, hành vi cho người học...

9.200 tỉ đồng/năm lấy từ đâu?

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho hay báo cáo tiếp thu, giải trình một số chính sách cần làm rõ điều kiện đảm bảo đối với đối tượng là nhà giáo cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học, chính sách tiền lương, phụ cấp ưu đãi, hỗ trợ miễn học phí.

Theo báo cáo tiếp thu, giải trình của Chính phủ thì nguồn hỗ trợ của Nhà nước với chính sách này tương đối lớn, cần khoảng 9.200 tỉ đồng/năm.

"Nguồn này ở đâu, lấy từ chỗ nào để bố trí chi hằng năm này. Phải đánh giá kỹ lưỡng hơn đảm bảo tính khả thi, công bằng trong mối tương quan với các đối tượng ưu tiên khác.

Mình ước lượng kiểu gì, các đối tượng khác thế nào khi ban hành luật này ra. Đảm bảo công bằng giữa các đối tượng là quan trọng nhất", ông Mẫn lưu ý.

Theo ông Mẫn, đây là luật được ngành giáo dục quan tâm nhưng đây là luật khó, nội dung tác động lớn, phức tạp. Do đó, ông đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo hết sức quan tâm và cần khẩn trương, thận trọng, kỹ lưỡng.

Ông cũng lưu ý, nội dung đã được điều chỉnh tại luật chuyên ngành khác thì không quy định tại luật này.

Cùng với đó, chỉ quy định nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Đồng thời, cần thay đổi tư duy không quy định cụ thể, chi tiết, không luật hóa nghị định, thông tư mà giao thẩm quyền cho Chính phủ, bộ, ngành quy định tại văn bản hướng dẫn.

Về chính sách tiền lương, phụ cấp, đãi ngộ đối với nhà giáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá đây là một trong những nội dung đột phá, đảm bảo thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo và ông cơ bản đồng tình.

Tuy nhiên, đề nghị tờ trình của Chính phủ cần lý giải đầy đủ hơn, lập luận cho thuyết phục.

Theo ông Tùng, dự thảo đang đề xuất giữ lại rất nhiều khoản phụ cấp, trong khi nghị quyết 27 đề nghị thu hẹp các chính sách phụ cấp.

"Cần phân tích, lý giải hết sức đầy đủ để nghiên cứu, xem xem nên giữ cái gì, không giữ cái gì, qua đó thuyết phục Quốc hội và báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Tương tự, vấn đề nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ hưu và không trừ chế độ lương hưu... cũng cần có nghiên cứu, lý giải thuyết phục", ông Tùng nêu ý kiến.

Có thể bạn quan tâm
Bí thư, Chủ tịch huyện ở Cà Mau bị kỷ luật

Bí thư, Chủ tịch huyện ở Cà Mau bị kỷ luật

23:45 07/10/2024

Ông Huỳnh Quốc Hoàng - Bí thư Huyện ủy và ông Lý Minh Vững - Chủ tịch UBND huyện Thới Bình (Cà Mau) cùng bị kỷ luật do sai quy chế làm việc, đấu thầu và công tác cán bộ.

Chủ Mái ấm Hoa Hồng tinh vi đối phó với cơ quan chức năng dù nhiều lần bị kiểm tra

Chủ Mái ấm Hoa Hồng tinh vi đối phó với cơ quan chức năng dù nhiều lần bị kiểm tra

19:30 05/09/2024

Qua nhiều lần kiểm tra, giám sát, các cơ quan chức năng không phát hiện các sai phạm tại Mái ấm Hoa Hồng. Theo đại diện UBND quận 12, chủ cơ sở tinh vi tìm cách đối phó với cơ quan quản lý.

Cho khỉ Sơn Trà ăn, phải phạt tiền mới sợ?

Cho khỉ Sơn Trà ăn, phải phạt tiền mới sợ?

16:10 20/08/2024

Nhiều bạn đọc và người dân TP Đà Nẵng bày tỏ mong mỏi có một cơ chế xử phạt hành vi cho khỉ Sơn Trà ăn, làm mất tập tính của khỉ và gây nguy hiểm cho con người.

Môi giới bé gái bán dâm cho du khách ở phố Tây Sài Gòn

Môi giới bé gái bán dâm cho du khách ở phố Tây Sài Gòn

09:10 16/05/2024

Đỗ Văn Tuấn, 38 tuổi và đồng phạm tiếp cận du khách Hàn Quốc gợi ý dịch vụ bán dâm, sau đó gọi cô bé 15 tuổi đến phục vụ.

Băn khoăn cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Băn khoăn cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

08:20 25/11/2023

Ngày 24-11, Quốc hội thảo luận dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự luật được người dân rất quan tâm vì có liên quan đến câu chuyện 'nồng độ cồn'.

Hành vi “cài thầu” của cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa

Hành vi “cài thầu” của cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa

13:40 20/07/2023

Sáng 20.7, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đưa vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Giáo...

Sẽ thành lập thêm đại học vùng, sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm

Sẽ thành lập thêm đại học vùng, sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm

16:50 15/08/2023

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết dự kiến sẽ có thêm đại học vùng ở khu vực Tây Nguyên, Đồng bằng Nam Bộ và phía Tây của khu vực Miền núi phía Bắc để đảm bảo các yêu cầu phát triển của vùng.

ĐHQG TPHCM 'cảnh báo' thí sinh khi tham gia thi đánh giá năng lực

ĐHQG TPHCM 'cảnh báo' thí sinh khi tham gia thi đánh giá năng lực

06:30 21/03/2023

Vào buổi thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM, nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút (tính từ cửa phòng thi) sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự thi. Thí sinh bị đình chỉ thi, bài thi sẽ bị điểm 0 sẽ không được sử dụng kết quả để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH&CĐ.

Công an tỉnh Phú Thọ công bố quyết định về công tác cán bộ

Công an tỉnh Phú Thọ công bố quyết định về công tác cán bộ

13:50 04/05/2024

Công an tỉnh Phú Thọ vừa công bố quyết định điều động Thượng tá Bùi Quang Khoa – Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường đến nhận công tác và giữ chức vụ Trưởng Công an TP Việt Trì.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới