Thuế cần chiếm 75% giá bán lẻ thuốc lá

04:40 25/07/2024

Từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn tại Việt Nam cho thấy việc tăng thuế thuốc lá không làm tăng buôn lậu thuốc lá.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt có làm tăng buôn lậu thuốc lá? - Ảnh minh họa: AFP

Đó là khẳng định của chuyên gia tại hội thảo về giảm tác hại của thuốc lá do Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế tổ chức ngày 24-7 tại Đà Nẵng.

Cần tăng thuế thuốc lá mạnh và đều

Tại hội thảo, TS Nguyễn Khánh Phương - viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế - cho biết theo WHO, hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh mạn tính và nan y. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Sử dụng thuốc lá gây 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới.

  • Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thêm 10.000 đồng/bao

Bên cạnh các tác hại về sức khỏe, thuốc lá còn gây ra tổn thất về kinh tế đối với cá nhân, gia đình, xã hội và môi trường.

Th.s Nguyễn Hạnh Nguyên - quản lý dự án phòng chống tác hại thuốc lá, HealthBridge Việt Nam khẳng định chính sách giá và thuế là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá và có vai trò chiếm tới 50% trong việc giúp giảm hút thuốc.

"Cần sớm bổ sung thuế tuyệt đối với mức đủ lớn và tăng thuế theo một lộ trình đều đặn để giá thuốc lá theo kịp mức tăng thu nhập và dần hướng tới mức thuế tối ưu là chiếm 75% giá bán lẻ để góp phần đạt mục tiêu giảm tỉ lệ sử dụng thuốc lá", TS Phương nói.

Tăng thuế thuốc lá không làm tăng buôn lậu

Trước những lo ngại về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng thuốc lá lậu, ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm - đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam - khẳng định không có mối liên quan rõ ràng giữa tình trạng buôn lậu thuốc lá và giá thuốc lá.

Không những thế, một khảo sát trên 94 quốc gia cho thấy thực tế tình trạng buôn lậu thậm chí lại xảy ra nhiều hơn so với những quốc gia có mức giá và thuế thuốc lá cao và ngược lại.

Thống kê cho thấy thị phần thuốc lá lậu giảm trong cả những năm tăng thuế - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Bên cạnh đó, rất nhiều nước đã tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá với mức đáng kể mà không phải chứng kiến sự gia tăng của tình trạng buôn lậu/sản xuất bất hợp pháp. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy các hoạt động bất hợp pháp có thể được kiểm soát bằng các quy định pháp lý và thực thi pháp luật.

Đại diện WHO dẫn ra có 2 nguyên nhân chính gây ra buôn lậu thuốc lá. Thứ nhất, thuốc lá ngoại được buôn lậu vào Việt Nam để tránh thuế nhập khẩu. Vì vậy dù cho thuế tiêu thụ đặc biệt có tăng hay giảm thì buôn lậu vẫn cứ xảy ra, nhằm trốn thuế nhập khẩu.

Ông Lâm dẫn một điều tra cho thấy thuốc lá ngoại được buôn lậu do thị hiếu của người hút thuốc (thường gọi là "gu"). Chính vì cái gu này mà nhiều người sẵn sàng chi tiền dù thuốc lá lậu ở Việt Nam có giá đắt hơn đáng kể so với hầu hết các loại thuốc lá hợp pháp.

Số liệu thực tế các năm theo thống kế cũng cho thấy các năm 2016 và 2019, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá đã được tăng từ 65% lên 70% lên 75%.

Tuy nhiên, số lượng thuốc lá nhập lậu bị tiêu hủy giảm từ khoảng 6,4 triệu bao (năm 2018) xuống khoảng gần 1,4 triệu bao (năm 2019) và tăng trở lại năm 2020 (5,1 triệu bao), năm 2021 (gần 6,6 triệu bao) mặc dù những năm sau này không có sự tăng thuế. Số thu thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá tăng từ 13,4 nghìn tỉ (năm 2016) lên 19,3 nghìn tỉ (năm 2022).

Có thể bạn quan tâm
Nghị sĩ EP cảnh báo sự xuất hiện của 'lạm phát mới', có nguồn gốc từ xung đột Ukraine

Nghị sĩ EP cảnh báo sự xuất hiện của 'lạm phát mới', có nguồn gốc từ xung đột Ukraine

09:20 18/02/2024

Thành viên Nghị viện châu Âu (EP) người Croatia Biljana Borzan vừa cảnh báo về sự xuất hiện của một loại lạm phát mới ở Liên minh châu Âu (EU), phát sinh một phần do xung đột ở Ukraine. Trong bài phát biểu trước Ủy ban châu Âu (EC), nghị sĩ này đã nói về hậu quả của “lạm phát tiết kiệm”.

Europol truy quét tội phạm buôn lậu vũ khí nóng, bắt 22 nghi phạm

Europol truy quét tội phạm buôn lậu vũ khí nóng, bắt 22 nghi phạm

09:00 04/04/2023

Trong chiến dịch quy mô lớn do Romania và Bulgaria dẫn đầu này, lực lượng bảo vệ pháp luật của Europol đã thu giữ 1.621 đơn vị vũ khí, 24.735 quả đạn và nhiều chất nổ khác nhau.

Tổng thống Putin đã ở những khách sạn nào khi thăm Việt Nam?

Tổng thống Putin đã ở những khách sạn nào khi thăm Việt Nam?

07:10 20/06/2024

Trong những lần tới thăm Việt Nam trước đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng lưu trú tại khách sạn Daewoo Hà Nội, Hilton Opera Hà Nội, Vinpearl Đà Nẵng Resort & Villas.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề xuất giải pháp chặn giá vàng 'nhảy múa'

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề xuất giải pháp chặn giá vàng 'nhảy múa'

05:30 20/05/2024

Trả lời tại buổi họp báo về Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban...

Đề xuất lập Ủy ban điều tra vụ rơi trực thăng ở Hải Phòng

Đề xuất lập Ủy ban điều tra vụ rơi trực thăng ở Hải Phòng

11:00 27/04/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất Thủ tướng cho thành lập Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay với vụ rơi trực thăng của Công ty Trực thăng miền Bắc ở Hải Phòng hôm 5/4 vừa qua, làm 5 người thiệt mạng. Hiện mảnh vỡ máy bay đã được trục vớt và đưa về bảo quản tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

Cưỡng chế đất phục vụ thi công đường giao thông công cộng ở Hải Phòng

Cưỡng chế đất phục vụ thi công đường giao thông công cộng ở Hải Phòng

21:40 09/10/2023

UBND quận Hải An ( Hải Phòng ) vừa tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 1 hộ dân để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng...

Số phận tài sản liên quan đến cha con Chủ tịch Tân Hiệp Phát

Số phận tài sản liên quan đến cha con Chủ tịch Tân Hiệp Phát

07:30 11/04/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh cùng 2 con gái là bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích để điều tra tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 175 BLHS. Trước đó, Bộ Công an giao Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) điều tra, xác minh, giải quyết đơn tố cáo ông Thanh và 2 con gái thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”,...

Nga tuyên bố chỉ cần 20 ngày để xóa sổ phi đội F-16 Ukraine

Nga tuyên bố chỉ cần 20 ngày để xóa sổ phi đội F-16 Ukraine

11:00 02/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho rằng phòng không Nga chỉ cần 20 ngày để hạ toàn bộ tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Ukraine.

Tin mới vụ gần 300 khách Đài Loan - Trung Quốc bị 'bỏ rơi' ở Phú Quốc

Tin mới vụ gần 300 khách Đài Loan - Trung Quốc bị 'bỏ rơi' ở Phú Quốc

00:00 16/02/2024

Ngày 15/2, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang có báo cáo về kết quả xác minh vụ việc liên quan đến thông tin gần 300 khách du lịch Đài Loan - Trung Quốc 'bị bỏ rơi' ở Phú Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra