Trung Quốc thử nghiệm súng cuộn mạnh nhất hành tinh

15:40 27/08/2023
Súng cuộn là vũ khí chạy bằng điện từ có khả năng phóng đạn với tốc độ và độ chính xác rất cao. Ảnh: Đại học Kỹ thuật Hải quân Trung Quốc

Hải quân Trung Quốc đang thử nghiệm súng cuộn (coil gun) mạnh nhất hành tinh. Đây là loại vũ khí chạy bằng điện từ có khả năng phóng đạn với tốc độ và độ chính xác rất cao.

Theo các nhà khoa học tham gia dự án, trong cuộc thử nghiệm bắn lần đầu tiên được công khai với công chúng, vũ khí này đã tăng tốc độ của một quả đạn nặng 124 kg lên 700 km/h trong vòng chưa đầy 0,05 giây.

Đây là loại đạn nặng nhất được sử dụng trong thí nghiệm súng cuộn. Dù kích thước chính xác và tầm bắn tối đa của vũ khí vẫn được giữ bí mật nhưng một quả đạn di chuyển với tốc độ như vậy có thể bắn trúng mục tiêu cách xa vài km, SCMP lưu ý.

Súng cuộn còn được gọi là súng Gauss. Vũ khí này có một loạt cuộn dây được bố trí dọc theo nòng súng, mỗi cuộn tạo thành một đoạn khác nhau. Mỗi cuộn dây sẽ được cấp năng lượng lần lượt để tạo ra một từ trường đẩy đạn về phía trước.

Đạn thường nằm lơ lửng ở giữa cuộn dây trong quá trình phóng, qua đó giúp viên đạn bay thẳng và không chạm vào thành nòng súng. Vũ khí này có thể dùng để bắn liên tục và nhanh chóng mà không gây hao mòn các bộ phận.

Súng cuộn có thể cách mạng hóa cách triển khai những cuộc xung đột, thực hiện những cuộc tấn công nhanh hơn, chính xác hơn vào đối phương. Ngoài ra, vũ khí này cũng có thể dùng trong phóng tên lửa hoặc phóng vệ tinh vào không gian.

Công nghệ này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng những thách thức trong khoa học vật liệu và điện tử là trở ngại của việc chế tạo các mô hình lớn và mạnh mẽ.

Một trong những đối thủ cạnh tranh gần nhất với súng cuộn của Trung Quốc là thiết bị thử nghiệm súng cối cuộn dây điện từ cỡ nòng 120 mm tại Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia ở Mỹ. Vũ khí này có thể bắn được một viên đạn nặng 18 kg. Đây là một trong những thiết bị lớn nhất từng được chế tạo.

Theo một nghiên cứu được các nhà khoa học Israel công bố trên tạp chí Scientific Reports vào tháng 1, các hệ thống khác trên thế giới thường có thể bắn những viên đạn chỉ nặng vài gram và có đường kính vài mm.

Súng cuộn càng lớn thì khả năng bắn đạn tương tự như đạn pháo truyền thống càng tốt. Một quả đạn pháo 155 mm tiêu chuẩn được quân đội Mỹ sử dụng nặng khoảng 43 kg, trong khi tên lửa phòng không Indigo của Italy nặng 120 kg.

Theo nhóm nghiên cứu Trung Quốc do giáo sư Guan Xiaocun thuộc Đại học Kỹ thuật Hải quân dẫn đầu, súng cuộn có một số lợi thế so với pháo truyền thống, bao gồm tốc độ phóng cao hơn, chi phí phóng thấp hơn và thời gian chuẩn bị ngắn hơn.

Súng cuộn 30 đoạn của Trung Quốc vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa biết khi nào cũng như liệu vũ khí này có được triển khai trên thực địa hay không. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ này trong những năm gần đây.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá 2.000 năm tuổi

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá 2.000 năm tuổi

07:30 06/06/2024

Các nhà khảo cổ đã sử dụng máy ảnh và máy bay không người lái để lập bản đồ đầy đủ 14 địa điểm nghệ thuật trên đá khổng lồ nằm rải rác trên khắp Venezuela và Colombia.

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

06:50 07/03/2024

Cá voi xám, loài vật được cho là đã tuyệt chủng ở Đại Tây Dương từ những năm 1700, bất ngờ xuất hiện gần đảo Nantucket, bang Massachusetts, Mỹ.

Sultan Alneyadi - Công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

Sultan Alneyadi - Công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

10:00 29/04/2023

Trung tâm Vũ trụ Mohammed bin Rashid (MBRSC) của UAE thông báo phi hành gia Alneyadi, 41 tuổi, đã thực hiện “chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử của các nước Arab.”

Lào liên tiếp phát hiện tượng Phật được cho là có niên đại hàng trăm năm trước

Lào liên tiếp phát hiện tượng Phật được cho là có niên đại hàng trăm năm trước

15:20 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang.

Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023

Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023

19:00 05/10/2023

13h ngày 6/10 theo giờ địa phương (18h giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố người giành giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn, nhà soạn kịch Jon Fosse người Na Uy với những vở kịch và văn xuôi sáng tạo của ông. 'Tác phẩm đồ sộ của ông, viết bằng tiếng Na Uy và trải dài trên nhiều thể loại, bao gồm vô số vở kịch, tiểu thuyết, tuyển tập thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và các bản dịch. Ngày nay, ông là một trong...

Nhà khoa học Việt vào lớp thành viên cấp cao của Học viện sáng chế Mỹ

Nhà khoa học Việt vào lớp thành viên cấp cao của Học viện sáng chế Mỹ

19:40 28/02/2024

PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Đại học Connecticut được bầu vào lớp thành viên cấp cao năm 2024 của Học viện sáng chế Mỹ vì có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu.

Ukraina sẽ được chuyển giao F-16 thay thế máy bay Nga

Ukraina sẽ được chuyển giao F-16 thay thế máy bay Nga

13:10 21/08/2023

Mỹ sẽ đáp ứng yêu cầu của Ukraina trong việc thay thế máy bay Nga trong lực lượng không quân của họ với những chiếc F-16 khi các phi công...

Cá heo chết hàng loạt dạt vào bờ Biển Đen, do chiến sự?

Cá heo chết hàng loạt dạt vào bờ Biển Đen, do chiến sự?

16:50 18/08/2023

Cá heo chết hàng loạt ở Biển Đen và các quan chức Ukraine đang ghi lại, hy vọng sẽ đưa Nga ra tòa án quốc tế do gây tổn thất sinh thái trong chiến tranh.

Không chỉ bắt xe vi phạm, cảnh sát giao thông còn hỗ trợ xe hư hỏng

Không chỉ bắt xe vi phạm, cảnh sát giao thông còn hỗ trợ xe hư hỏng

22:10 31/12/2023

Cục Cảnh sát giao thông thông tin, dịp cuối năm, lực lượng Cảnh sát giao thông Cần Thơ triển khai mô hình hỗ trợ phương tiện bị hư hỏng trên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra