Trung Quốc siết kiểm soát đất hiếm

12:10 30/06/2024

Chính phủ Trung Quốc hôm 29/6 công bố hàng loạt quy định mới nhằm bảo vệ nguồn cung đất hiếm, với lý do an ninh quốc gia.

Các quy định mới liên quan đến việc khai thác, nung chảy và kinh doanh đất hiếm - vật liệu quan trọng gồm 17 nguyên tố được sử dụng trong gần như mọi sản phẩm, từ xe điện đến thiết bị quân sự.

Trung Quốc khẳng định đất hiếm là tài nguyên thuộc sở hữu nhà nước. Chính phủ sẽ giám sát sự phát triển của ngành này. Trung Quốc hiện là nước sản xuất đất hiếm lớn nhất thế giới, đóng góp gần 90% nguồn cung toàn cầu.

Một điểm khai thác đất hiếm ở Nội Mông (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Đất hiếm quan trọng đến mức hồi tháng 5, Liên minh châu Âu (EU) thông qua tham vọng 2030 sẽ nội địa hóa được việc sản xuất vật liệu này. Nhu cầu đất hiếm của EU được dự báo tăng gấp 6 lần trong thập kỷ này và gấp 7 lần đến năm 2050.

Các quy định mới của Trung Quốc sẽ có hiệu lực ngày 1/10. Chính phủ Trung Quốc sẽ lập một hệ thống theo dõi thông tin đất hiếm. Các doanh nghiệp khai thác, nung chảy, phân tách và xuất khẩu đất hiếm cũng phải có quy trình tương tự, ghi nhận "trung thực" về các bước và nhập thông tin vào hệ thống quốc gia.

Từ năm ngoái, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu germanium và gallium - các nguyên tố dùng phổ biến trong sản xuất chip. Lý do là để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia. Họ cũng cấm xuất khẩu công nghệ làm nam châm đất hiếm và chiết xuất - phân tách đất hiếm.

Những quy định mới thổi bùng lo ngại rằng giới hạn nguồn cung đất hiếm có thể làm tăng căng thẳng với phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Mỹ thường xuyên cáo buộc Trung Quốc dùng kinh tế để gây ảnh hưởng lên các nước khác. Bắc Kinh đến nay vẫn phủ nhận điều này.

Việc Trung Quốc siết quản lý đất hiếm cũng diễn ra trong bối cảnh đầu tháng này, EU công bố kế hoạch tăng thuế với xe điện Trung Quốc. Dù vậy, hai bên đang trong quá trình đàm phán lại về việc này. Hai bên vẫn còn nhiều thời gian, do đến tháng 11, thuế này mới có hiệu lực hoàn toàn.

Hà Thu(theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Vụ xây 'chui’ cả quán bar trong khu nghĩ dưỡng: Xử lý khó do xây trên đỉnh núi?

Vụ xây 'chui’ cả quán bar trong khu nghĩ dưỡng: Xử lý khó do xây trên đỉnh núi?

11:20 09/09/2023

Khu đất chủ đầu tư xây dựng quán bar không phép rộng cả nghìn m2 trong khuôn viên dự án Khu nghỉ dưỡng và giải trí quốc tế Phượng Hoàng trên đồi Pháo Thủ (phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh) có chức năng là đất thể thao. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cả một quán bar không giấy phép cho thấy sự buông lỏng quản lý, trong khi lãnh đạo chính quyền sở tại cho rằng, việc phát hiện xử lý gặp khó khăn do công trình xây dựng trên đỉnh núi, bị khuất.

Kinh tế toàn cầu có thể bị thiệt hại nặng nề

Kinh tế toàn cầu có thể bị thiệt hại nặng nề

07:00 13/01/2024

TP - Ngày 11/1, các lực lượng của Mỹ và Anh tấn công hơn 60 mục tiêu của Houthi ở Yemen. Khi cuộc xung đột leo thang, hậu quả đối với nền kinh tế toàn cầu càng trầm trọng.

Luật Đất đai sửa đổi được thông qua: Hút thêm dòng vốn từ Việt kiều

Luật Đất đai sửa đổi được thông qua: Hút thêm dòng vốn từ Việt kiều

06:10 15/02/2024

Luật Đất đai 2013 có phân biệt quyền tiếp cận đất đai giữa 'cá nhân trong nước' với 'người Việt Nam định cư ở nước ngoài'. Tuy nhiên, khoản 3 Điều 4 của Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam thì có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai như công dân Việt Nam ở trong nước. Theo các chuyên gia, việc mở rộng quyền sử dụng đất với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, trong...

Bộ Xây dựng đề nghị cung cấp thông tin khu nhà vi phạm ở Lâm Đồng

Bộ Xây dựng đề nghị cung cấp thông tin khu nhà vi phạm ở Lâm Đồng

11:50 26/04/2024

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng Lâm Đồng cung cấp thông tin về khu nhà vi phạm trên một quả đồi ở huyện Bảo Lâm, trong đó 17 căn đã được xây dựng gần hoàn chỉnh.

28 tỉnh, thành phố ven biển đóng góp 50% GDP cả nước

28 tỉnh, thành phố ven biển đóng góp 50% GDP cả nước

11:30 04/07/2024

Giai đoạn 2011-2022, các ngành kinh tế biển đã đóng góp lớn trong phát triển kinh tế cả nước; GDP trung bình của 28 tỉnh, thành phố ven biển chiếm khoảng 50% GDP của cả nước.

Evergreen Bắc Giang chính thức bàn giao giấy chứng nhận đợt đầu tiên

Evergreen Bắc Giang chính thức bàn giao giấy chứng nhận đợt đầu tiên

16:10 29/08/2024

Ngày 28/8/2024, chủ đầu tư dự án Evergreen Bắc Giang đã tổ chức lễ bàn giao giấy chứng nhận đợt đầu tiên cho các cư dân. Việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được coi là cột mốc quan trọng đánh dấu tính pháp lý cao nhất của dự án bất động sản, không chỉ đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu căn hộ mà còn giúp khách hàng hoàn toàn an tâm và tin tưởng vào dự án.

Cao tốc bị bụi đỏ 'bủa vây'

Cao tốc bị bụi đỏ 'bủa vây'

09:10 20/03/2024

Bụi bay mịt mù từ công trường xây dựng sân bay Long Thành ra cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư dự án), đơn vị thi công, nhà thầu đã huy động 43 xe sử dụng chuyên biệt cho mục đích tưới dập bụi dọc theo tuyến đường nội bộ.

Siết nồng độ cồn gắt, làng nghề nấu rượu chuyển hướng thích ứng

Siết nồng độ cồn gắt, làng nghề nấu rượu chuyển hướng thích ứng

09:10 03/03/2024

Làng nấu rượu Phú Lộc thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương có truyền thống hơn 500 năm, đỉnh điểm có gần nghìn hộ nấu rượu. Khi thực hiện chủ trương kiểm soát nồng độ cồn, nghề nấu rượu ở Phú Lộc gặp nhiều khó khăn. Nhưng lạ là, trong cuộc đổi thay theo hướng văn minh đó, dân Phú Lộc uyển chuyển thích ứng và ủng hộ chính sách…

Bến phà mới ra đảo Cát Bà hoạt động từ ngày 1-3

Bến phà mới ra đảo Cát Bà hoạt động từ ngày 1-3

19:20 26/02/2024

Bến phà Đồng Bài, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng dự kiến khai thác từ ngày 1-3, thay thế cho bến phà Gót.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới