Trung Quốc khai trừ đảng cựu lãnh đạo cơ quan tôn giáo

14:10 30/08/2023

Cựu lãnh đạo Cục Sự vụ tôn giáo quốc gia Trung Quốc bị khai trừ đảng và cách chức vì nhiều vi phạm 'nghiêm trọng' và nghi vấn hối lộ.

Cựu lãnh đạo Cục Sự vụ tôn giáo quốc gia Trung Quốc, ông Thôi Mậu Hổ - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng và Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc đã cùng thông báo về quyết định đối với ông Thôi Mậu Hổ (Cui Maohu) trong một tuyên bố chung ngày 30-8.

Ngoài vị trí cục trưởng Cục Sự vụ tôn giáo quốc gia, ông Thôi từng giữ chức phó trưởng Ban Công tác Mặt trận Thống nhất.

Tuyên bố trên cho biết ông Thôi bị phát hiện "chiếm dụng đất canh tác trái phép để tham gia vào các dự án phù phiếm".

  • 17 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật vì để người phụ nữ bị xích cổ, hành hạ

  • 26 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật tức thời vì xử lý dịch kém

  • Hơn 40 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật, cách chức trong đợt dịch mới

Cũng theo phía cơ quan giám sát, điều tra cho thấy ông Thôi đã nhận các lời mời tham gia tiệc tùng và đi du lịch, vốn có thể gây ảnh hưởng đến việc thi hành công vụ. Ông cũng đã dùng quyền lực của mình để đổi lấy tình, tiền.

Cơ quan giám sát cho rằng ông "không báo cáo việc riêng theo yêu cầu, không giải trình trung thực những vấn đề khi tổ chức phỏng vấn, tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ vi phạm quy định".

Ngoài ra, ông Thôi bị cho là đã vi phạm quy định và can thiệp vào hoạt động tư pháp, lợi dụng chức vụ để tạo điều kiện cho bên thứ ba ký kết hợp đồng dự án, trục lợi trong việc bổ nhiệm cán bộ và nhận trái phép số tài sản khổng lồ.

Theo Tân Hoa xã, ngoài việc bị khai trừ đảng và cách chức, ông Thôi cũng bị tịch thu tài sản. Trường hợp của ông sẽ được giao cho viện kiểm sát xem xét, truy tố theo quy định của pháp luật Trung Quốc.

Ông Thôi bị sa thải khỏi Cơ quan Tôn giáo quốc gia và điều tra từ hồi tháng 3 vừa qua, vài ngày sau khi nội các mới của Trung Quốc bắt đầu nhiệm kỳ mới.

Trung Quốc đã đẩy mạnh nỗ lực chống tham nhũng trong thời gian qua.

Ngày 29-8, tờ Nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh đưa tin chủ tịch của Giải bóng đá ngoại hạng Trung Quốc (Chinese Super League) Liu Jun đã bị chính quyền bắt giữ để điều tra. Báo cáo không đi sâu vào chi tiết cuộc điều tra và Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc (CFA) cũng chưa lên tiếng về vụ việc.

Việc bắt giữ ông Liu diễn ra sáu tháng sau khi chủ tịch CFA Chen Xuyuan bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Trong khi đó, Nhân Dân nhật báo hôm 13-8 đưa tin ít nhất 155 lãnh đạo và quan chức cấp cao tại các bệnh viện khắp Trung Quốc đã bị điều tra kể từ đầu năm 2023 cho tới ngày 26-7.

Có thể bạn quan tâm
Cục Đường bộ được giao quản lý, khai thác cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Cục Đường bộ được giao quản lý, khai thác cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

09:00 20/04/2023

Trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì đối với cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Tổng thống Peru Dina Boluarte tuyên bố trục xuất Đại sứ của Mexico

Tổng thống Peru Dina Boluarte tuyên bố trục xuất Đại sứ của Mexico

13:00 25/02/2023

Giải thích về quyết định trục xuất, Tổng thống Dina Boluarte cho rằng các tuyên bố của Tổng thống Mexico Lopez Obrador đối với Peru đã 'can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.'

Đồng Nai: Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam cận mực nước chết

Đồng Nai: Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam cận mực nước chết

20:30 07/05/2023

Mực nước chết tại hồ thủy điện Trị An là 50m, trong khi vào chiều 7/5, mực nước cao trình hồ chỉ là 50,5m, cận mực nước chết; đây cũng là mực nước thấp nhất ở hồ trong hơn 12 năm qua.

Bằng tốt nghiệp THCS sẽ không còn xếp hạng giỏi khá hay trung bình

Bằng tốt nghiệp THCS sẽ không còn xếp hạng giỏi khá hay trung bình

09:00 17/01/2024

Theo thông tư vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, từ năm học 2024-2025, bằng tốt nghiệp THCS sẽ không ghi xếp loại giỏi, khá hay trung bình như hiện nay.

Hạn mặn đe doạ hàng nghìn hécta, ĐBSCL khẩn trương ứng phó

Hạn mặn đe doạ hàng nghìn hécta, ĐBSCL khẩn trương ứng phó

15:30 29/01/2024

Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào mùa khô 2023-2024 được dự báo tình hình hạn hán, xâm nhập mặn sẽ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ thiếu nước ngọt cục bộ. Để bảo vệ mùa vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân các địa phương đang khẩn trương ứng phó.

Nga ấn định ngày chính thức bầu cử tổng thống

Nga ấn định ngày chính thức bầu cử tổng thống

22:11 07/12/2023

Ngày 7.12, Nga công bố ngày chính thức diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga tiếp theo.

Iran thử nghiệm thành công máy bay thả bom không người lái

Iran thử nghiệm thành công máy bay thả bom không người lái

10:50 12/06/2023

UAV được Iran thiết kế và chế tạo hoàn toàn nội địa có thể mang theo một quả bom nặng 7kg hoặc có thể mang và phóng đồng thời 10 tên lửa nhỏ nhằm vào các mục tiêu khác nhau.

Mỹ: Niềm tin của dân vào quân đội xuống mức thấp nhất trong 26 năm

Mỹ: Niềm tin của dân vào quân đội xuống mức thấp nhất trong 26 năm

09:30 01/08/2023

Niềm tin của người dân Mỹ vào quân đội đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997, cụ thể, chỉ có 60% số người được hỏi tin tưởng vào quân đội Mỹ.

Chiến thuật tâm lý

Chiến thuật tâm lý

07:30 07/10/2023

EU coi cuộc gặp của bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên vừa qua ở Ukraina là sự kiện lịch sử. Bởi đây là lần đầu tiên có chuyện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra