Trung Quốc: Hoạt động quân sự vẫn tiếp diễn quanh Đài Loan sau tập trận

14:00 12/04/2023

Trung Quốc đã kết thúc đợt tập trận dài 3 ngày bao quanh Đài Loan. Tuy nhiên Bắc Kinh bất ngờ giữ lại một số tàu và máy bay cho các cuộc huấn luyện khác.

Tàu Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận gần Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) ngày 11-4 - Ảnh: REUTERS

Tối 10-4, Trung Quốc thông báo đợt tập trận gần Đài Loan đã kết thúc. Tuy nhiên một ngày sau, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay một số tàu "tiếp tục thực hiện huấn luyện chiến đấu thực tế tại các vùng biển xung quanh Đài Loan, nhằm kiểm tra khả năng tổ chức, chỉ huy của các cấp và hiệu quả chiến đấu của vũ khí và trang bị".

Trung Quốc sẽ tiếp tục cho tới khi không còn "Đài Loan độc lập"

Thông tin trên đài CCTV cho biết tàu hộ vệ mang tên lửa lớp 054A Từ Châu tiến hành nhiệm vụ tuần tra thử khả năng sẵn sàng chiến đấu ở vùng nước phía đông Đài Loan, bao gồm các bài tập phòng không và chống tên lửa.

Trong khi đó, tàu khu trục lớp 052C Tây An diễn tập tấn công bằng tên lửa chống hạm tầm xa theo sự chỉ đạo từ đất liền.

Theo Global Times, trong ngày 11-4, quân đội Trung Quốc cũng diễn tập chống ngầm chung, mô phỏng ứng phó nhiều tình huống khẩn cấp khác nhau nhằm trau dồi khả năng chiến đấu.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói đã phát hiện 9 tàu và 26 máy bay Trung Quốc tính tới trưa 11-4. Trong số này có các chiến đấu cơ như J-16 và Su-30.

Giải thích về việc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiếp tục hoạt động dù thông báo kết thúc tập trận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân khẳng định Trung Quốc sẵn sàng tiến hành các biện pháp kiên quyết nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Zhao Xiaozhuo, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc, cho rằng dù đợt tập trận của PLA đã kết thúc, các hoạt động quân sự chống lại lực lượng "Đài Loan độc lập" sẽ tiếp diễn, và sẽ không dừng lại trừ phi "Đài Loan độc lập" còn tồn tại.

Một chuyên gia quân sự khác nói với Global Times rằng hễ "Đài Loan độc lập" và các lực lượng can thiệp từ bên ngoài có hành động khiêu khích, PLA sẽ càng siết chặt vòng kim cô lên Đài Loan hơn.

Đài Loan lo lắng khả năng Trung Quốc sẵn sàng xung đột vũ trang

Thông điệp của Trung Quốc với Đài Loan trở nên rõ ràng: việc tập trận của Trung Quốc tiếp tục nhằm "nắn gân" Đài Bắc với mức độ ngày càng mạnh mẽ, song hành với từng diễn biến căng thẳng giữa đại lục và hòn đảo này.

Nhận định trên đúng với quan sát của một số chuyên gia, ví dụ Drew Thompson, nghiên cứu viên khách mời tại Trường chính sách công Lý Quang Diệu (ĐHQG Singapore).

Ông cho rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc không đơn thuần diễn tập, mà bản thân nó là một hình thức cưỡng ép quân sự. Bắc Kinh đang dùng quân sự để thay đổi hành vi của Đài Loan, mà trong trường hợp cụ thể này là ngăn các cuộc gặp cấp cao tiếp theo của lãnh đạo Đài Loan và Mỹ.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, người vừa trở về sau chuyến quá cảnh ở Mỹ, cho rằng các động thái gần đây của Trung Quốc đại lục "không phải là một thái độ có trách nhiệm".

Các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc được cho mô phỏng một cuộc chiến với Đài Loan. Điều này đang khiến chính quyền hòn đảo cảm thấy Bắc Kinh dường như đang muốn sẵn sàng khởi động cuộc chiến.

"Nhìn vào các cuộc tập trận quân sự này cũng như lập luận từ phía họ (Bắc Kinh), họ dường như đang cố gắng sẵn sàng khởi động một cuộc chiến chống lại Đài Loan. Chính quyền Đài Loan xem mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc là không thể chấp nhận, và chúng tôi lên án nó", lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu nói với CNN hôm 11-4.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần không thể tách rời của mình.

Có thể bạn quan tâm
'Mua nhà, lấy vợ miễn phí': Chiêu tiếp thị 'tuyệt vọng' giữa cơn khủng hoảng nhà ở Trung Quốc?

'Mua nhà, lấy vợ miễn phí': Chiêu tiếp thị 'tuyệt vọng' giữa cơn khủng hoảng nhà ở Trung Quốc?

21:20 25/01/2024

Tuyệt vọng với cuộc khủng hoảng nhà ở chưa từng có, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc ngày càng sáng tạo hơn với các chiêu tiếp thị lạ lùng.

Phá đường dây lô, đề mỗi ngày giao dịch hơn 2 tỷ đồng

Phá đường dây lô, đề mỗi ngày giao dịch hơn 2 tỷ đồng

04:50 14/05/2024

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề sử dụng công nghệ cao quy mô lớn, bắt giữ 21 đối tượng.

Nga tham gia xóa nợ 2 tỉ USD cho một nước châu Phi

Nga tham gia xóa nợ 2 tỉ USD cho một nước châu Phi

17:40 18/03/2024

Nhóm chủ nợ của Câu lạc bộ Paris, trong đó có Nga , đồng ý xóa nợ 2 tỉ USD cho Somalia.

Nhiều cây xanh ở Hà Nội vẫn bị 'đeo gông'

Nhiều cây xanh ở Hà Nội vẫn bị 'đeo gông'

05:00 10/04/2023

Mặc dù việc nới gông cho cây xanh đã được các đơn vị chức năng thực hiện, tuy nhiên, theo ghi nhận vẫn còn nhiều cây xanh trên các tuyến đường...

Tin 20h: Bão số 1 đạt cực đại trong 24h tới, chuẩn bị đổ bộ miền Bắc

Tin 20h: Bão số 1 đạt cực đại trong 24h tới, chuẩn bị đổ bộ miền Bắc

05:10 17/07/2023

Tin 20h ngày 16.7: Bão số 1 có thể gây mưa rất lớn, ngập lụt ở các tỉnh miền Bắc; Công chức xã không đủ tiêu chuẩn sẽ nghỉ hưu...

Thanh niên Đà Nẵng trao đổi những vấn đề môi trường với Hải quân Hoa Kỳ

Thanh niên Đà Nẵng trao đổi những vấn đề môi trường với Hải quân Hoa Kỳ

22:30 28/06/2023

Tối ngày 28.6, các thủy thủ tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Hoa Kỳ đã có buổi giao lưu với Thành đoàn Đà Nẵng.

Đắk Nông thu hồi gần 1.800 ha đất của dự án lâm nghiệp nhiều vi phạm

Đắk Nông thu hồi gần 1.800 ha đất của dự án lâm nghiệp nhiều vi phạm

21:30 26/05/2023

Mặc dù được giao rừng, đất quy hoạch rừng phòng hộ với diện tích lớn nhưng Công ty Phú Gia Phát chưa lập hồ sơ đề nghị giao rừng, cho thuê đất rừng theo quy định; chưa ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án.

Nga suýt bắn hạ máy bay trinh sát của Anh?

Nga suýt bắn hạ máy bay trinh sát của Anh?

11:30 10/04/2023

Tài liệu rò rỉ của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy một máy bay trinh sát của Anh suýt bị Nga bắn hạ hồi tháng 9-2022.

Khởi tố nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Khởi tố nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng chiếm đoạt 10 tỷ đồng

15:40 03/07/2024

Ngày 3/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã phá thành công chuyên án, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” qua hình thức truy cập trái phép tài khoản của người dùng ứng dụng Binance.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới