Nga tham gia xóa nợ 2 tỉ USD cho một nước châu Phi

17:40 18/03/2024
Nga và Câu lạc bộ Paris xóa nợ 2 tỉ USD cho Somalia. Ảnh: TTXVN

Nhóm chủ nợ của Câu lạc bộ Paris, trong đó có Nga, đồng ý xóa nợ 2 tỉ USD cho Somalia.

Nhóm chủ nợ của Câu lạc bộ Paris, bao gồm Nga, Mỹ và một số nền kinh tế hàng đầu thế giới khác, đã đồng ý hủy khoản nợ 2 tỉ USD của Somalia - RT đưa tin.

Câu lạc bộ Paris sẽ xóa 99% số tiền mà Somalia nợ sau khi kết thúc chương trình xóa nợ do Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới giám sát.

Câu lạc bộ chủ nợ Paris cũng bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Nhật Bản, Anh, Na Uy và Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Tài chính Somalia Bihi Egeh viết trên X (trước đây là Twitter): “Việc xóa nợ hoàn toàn sẽ thay đổi tương lai của Somalia và giúp chính phủ của chúng tôi có không gian tài chính cho các dịch vụ công cơ bản”.

Somalia đã cam kết giảm nghèo thông qua đầu tư vào y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng cơ bản.

Bộ trưởng Thông tin Daud Aweis nêu rõ, thỏa thuận xóa nợ là “cột mốc lớn trong hành trình phục hồi tài chính của đất nước”.

Tháng 12 năm ngoái, Somalia đã đạt đến "điểm hoàn thành" của Sáng kiến ​​các nước nghèo mắc nợ nặng (HIPC), nghĩa là nước này đủ điều kiện được xóa nợ tới 4,5 tỉ USD.

Hầu hết các khoản nợ của Somalia tích lũy trong giai đoạn cầm quyền của chính quyền quân sự Siad Barre cho đến năm 1991. Tiền lãi tích lũy từ các khoản vay phát sinh trong thời kỳ đó.

Somalia rơi vào nội chiến năm 2009 sau các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ được lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi hỗ trợ và phiến quân al-Shabaab liên kết với al-Qaeda.

Năm 2022, lực lượng chính phủ Somalia, được sự hỗ trợ của quân đội Mỹ và Liên minh châu Phi, đã tiến hành các cuộc tấn công lớn chống lại al-Shabaab, giành lại các khu vực quan trọng trước đây do nhóm này nắm giữ. Tuy nhiên, xung đột vẫn tiếp tục.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, xung đột và bất ổn ở Somalia đã cản trở sự phát triển trong những năm gần đây.

Theo báo cáo của WHO, hàng triệu người có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng do nạn đói ở nước này và các dịch bệnh bùng phát như dịch tả và sởi.

Trong khi đó, Nga đã tặng 50.000 tấn ngũ cốc cho Somalia vào tháng trước theo sáng kiến ​​nhân đạo, sau quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm ngoái, trong hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi lần thứ hai ở St. Petersburg vào tháng 7.2023.

Nga đã cung cấp miễn phí 200.000 tấn ngũ cốc cho Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Chad và Eritrea.

Câu lạc bộ Paris được thành lập vào năm 1956 và hiện là một nhóm gồm 22 thành viên gồm các chủ nợ chính thức. Những chủ nợ này chịu trách nhiệm tìm kiếm các giải pháp phối hợp và bền vững cho những khó khăn thanh toán mà các nước mắc nợ gặp phải.

Có thể bạn quan tâm
Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần một kỳ thi gọn nhẹ

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần một kỳ thi gọn nhẹ

09:00 02/11/2023

TP - Thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nhà giáo, bộ nên chọn phương án ít môn bắt buộc nhằm đảm bảo gọn nhẹ, giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Từ vụ cháy chung cư mini: Có được phép cấm sạc xe điện tại chung cư?

Từ vụ cháy chung cư mini: Có được phép cấm sạc xe điện tại chung cư?

05:50 20/09/2023

Hà Nội : Thời gian gần đây, hàng loạt khu nhà cao tầng, chung cư, nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã siết chặt, cấm sạc xe...

Vượt biển, đội nắng, tránh mưa để làm điều kỳ diệu trên bầu trời Đà Nẵng

Vượt biển, đội nắng, tránh mưa để làm điều kỳ diệu trên bầu trời Đà Nẵng

12:10 22/06/2024

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 tạo cơn sốt cho du lịch Đà Nẵng. Những bông pháo chu du khắp thế giới Cuộc tuyển chọn bắt đầu từ gần 1 năm trước. Ban tổ chức sẽ tìm kiếm “tay chơi” số má trong ngành pháo hoa, đưa ra điều kiện tiêu chuẩn, các đội thi sắp xếp lịch, ký kết hợp tác và trở thành một phần của DIFF. Trong quá trình đó, Sun Group và Global 2000 - Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa sẽ hỗ trợ các đội chơi mọi điều kiện tốt nhất,...

Sáng 31/7, thi thể nạn nhân thứ 4 vụ sạt lở đèo Bảo Lộc vẫn chưa được tìm thấy

Sáng 31/7, thi thể nạn nhân thứ 4 vụ sạt lở đèo Bảo Lộc vẫn chưa được tìm thấy

12:00 31/07/2023

Liên quan vụ sạt lở đèo Bảo Lộc khiến 3 chiến sỹ CSGT và 1 người dân thiệt mạng, 7h ngày 31/7, trả lời VTC News, một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện lực lượng chức năng vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân thứ 4. 'Thi thể 3 đồng chí CSGT đã được đưa về nhà vĩnh biệt Trung tâm Y tế huyện Đạ Hoai từ tối qua (30/7). Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục công tác tìm kiếm nạn nhân còn lại', vị này cho hay. Thi thể nạn nhân chưa...

Hà Nội nêu 5 nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông

Hà Nội nêu 5 nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông

12:10 05/12/2023

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố. Trong báo cáo, UBND TP nêu ra 5 nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông trên địa bàn. Thứ nhất, do số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông không theo kịp dẫn đến quá tải. “Phương tiện cá nhân tăng 4-5% nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông 0,6%, luôn chới với chạy theo mà không bao giờ đuổi...

Đề xuất tạm ngưng việc công bố hợp quy thuốc thú y

Đề xuất tạm ngưng việc công bố hợp quy thuốc thú y

07:40 31/03/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất Chính phủ chỉ đạo cho tạm ngưng hoặc không xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, nhập khẩu, lưu hành thuốc thú y đã được cấp giấy chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy.

Hàn Quốc đoán lò phản ứng hạt nhân mới của Triều Tiên hoạt động ngay hè 2024

Hàn Quốc đoán lò phản ứng hạt nhân mới của Triều Tiên hoạt động ngay hè 2024

23:30 29/12/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won Shik cho rằng, lò phản ứng của Triều Tiên sẽ hoạt động đầy đủ vào mùa hè năm sau.

Công an đã làm việc với nam thanh niên đặt máy quay lén Châu Bùi trong nhà vệ sinh

Công an đã làm việc với nam thanh niên đặt máy quay lén Châu Bùi trong nhà vệ sinh

12:10 26/06/2024

Ngày 26-6, cơ quan công an đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ người mẫu Châu Bùi bị quay lén trong nhà vệ sinh của một studio ở phường Võ Thị Sáu (quận 3, TP.HCM)

Học phí 6 trường có ngành Báo chí - Truyền thông, cao nhất 52 triệu đồng/năm

Học phí 6 trường có ngành Báo chí - Truyền thông, cao nhất 52 triệu đồng/năm

09:30 25/05/2023

Theo đề án tuyển sinh đại học năm 2023 các trường vừa công bố, mức học phí dự kiến của các trường đều tăng, lộ trình tăng học phí từng năm theo Nghị định 81. Năm nay, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tuyển sinh 27 ngành, chương trình đào tạo, trong đó tuyển 135 chỉ tiêu vào ngành Báo chí. Trường áp dụng mức học phí năm học 2023 - 2024 từ 15 đến 35 triệu đồng/năm, tuỳ từng ngành học. Cụ thể, các chương trình...

Co loi xay ra
Co loi xay ra