Trung Quốc đồng ý sớm ký nghị định thư, mở cửa cho tôm hùm bông, trái bơ, chanh leo

17:10 22/01/2024

Tổng cục Hải Quan Trung Quốc đồng ý khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để ký nghị định thư đối với xuất khẩu thủy sản khai thác tự nhiên (trong đó có tôm hùm bông).

Thứ trưởng Trần Thanh Nam - Ảnh: C. TUỆ

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết như vậy khi trả lời báo chí về kết quả chuyến làm việc Đoàn công tác của Bộ tại Trung Quốc, ngày 22-1.

Theo ông Nam, chuyến công tác, làm việc của Bộ tại Trung Quốc từ ngày 14 đến 20-1, đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản giữa hai nước.

  • Ký kết nghị định thư xuất khẩu dưa hấu Việt Nam sang Trung Quốc, nông dân cần lưu ý gì?

  • Đề nghị Trung Quốc sớm ký nghị định thư xuất khẩu thủy sản

  • Nông sản Việt sang Mỹ: Không nên thấy béo bở rồi làm ồ ạt

Cụ thể, trong buổi làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, phía bạn đồng ý sẽ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để ký Nghị định thư về xuất khẩu thủy sản khai thác tự nhiên, nghị định thư về xuất khẩu cá sấu nuôi và nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi, từ Việt Nam sang Trung Quốc trong đầu năm 2024.

"Hai bên cũng thống nhất sẽ tạo điều kiện cho tôm hùm bông của Việt Nam tiếp tục trở lại thị trường Trung Quốc, nhưng có điều kiện và hai bên thống nhất sẽ bổ sung vào trong Nghị định thư xuất khẩu thủy sản các sản phẩm khai thác tự nhiên" - ông Nam nói.

Đồng thời ông Nam cho biết khi nghị định thư được ký kết thì tôm hùm bông sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đối với các sản phẩm rau củ, quả, theo ông Nam, phía bạn đồng ý mở thêm các loại trái cây chủ lực của Việt Nam và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, đặc biệt sẽ xem xét mở cửa cho trái bơ và trái chanh leo của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Đối với chăn nuôi, ông Nam cho biết phía bạn cũng đồng ý xem xét hồ sơ việc cho Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm gia cầm vào thị trường Trung Quốc.

Sầu riêng là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc - Ảnh: T. VY

Một điểm nữa đó là đoàn công tác có đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) - nơi có rất nhiều chợ đầu mối và trung tâm nông sản lớn thì đoàn công tác cũng thống nhất với lãnh đạo tỉnh và giám đốc trung tâm nông sản, chợ đầu mối rằng sẽ phối hợp để đưa nông sản Việt vào các chợ đầu mối và phối hợp xây dựng được các chuỗi logistis nông sản bền vững.

"Giám đốc chợ trung tâm nông sản ở Thâm Quyến nói với tôi rằng chợ dành riêng một gian hàng lớn để các sản phẩm OCOP Việt Nam được trưng bày, bán tại đây" - ông Nam nói, và cho biết chợ trung tâm ở Thâm Quyến phục vụ cho 40 triệu dân ở Thâm Quyến và Hong Kong. Do đó, phía bạn rất muốn tăng cường hợp tác, kể cả gạo, kể cả trái cây và các sản phẩm OCOP vào trung tâm này.

"Sau tết âm lịch, đoàn công tác của trung tâm nông sản Thâm Quyến sẽ sang Việt Nam để chúng tôi phối hợp cùng các doanh nghiệp Việt Nam bàn kỹ cách hợp tác theo chuỗi logistics nông sản" - ông Nam nói thêm.

Nông sản xuất khẩu cần đảm bảo chất lượng, mẫu mã, xuất xứ

Cũng theo thứ trưởng Trần Thanh Nam, sau khi làm việc với chợ đầu mối ở Quảng Đông, đoàn công tác nhận thấy các sản phẩm trái cây của Việt Nam đang có lợi thế ở thị trường Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng, phía bạn đánh giá rất cao.

"Tuy nhiên, phía bạn cảnh báo rằng nếu chúng ta không chú trọng vào chất lượng hàng hóa và mẫu mã thì sẽ đánh mất tiềm năng. Vì sắp tới có khả năng phía bạn sẽ cho phép một số nước khác xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc.

Phía bạn than phiền với chúng tôi rằng nhiều sản phẩm không để rõ ngày sản xuất. Thứ hai là một số lô hàng sầu riêng không đảm bảo chất lượng" - ông Nam nói.

Ông Nam cũng đề nghị tất cả những hộ nông dân, doanh nghiệp đang trồng, xuất khẩu sầu riêng cần chú ý đến đảm bảo chất lượng, mẫu mã, xuất xứ hàng hóa khi xuất sang Trung Quốc để có chỗ đứng bền vững ở thị trường này.

Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

07:30 08/02/2024

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thắp nén hương thơm, thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Đất được miễn tiền thuê đất có được thế chấp không?

Đất được miễn tiền thuê đất có được thế chấp không?

08:40 10/08/2023

Trong một số trường hợp, cá nhân, tổ chức thuê đất được miễn tiền thuê. Nhiều người thắc mắc, trường hợp đất được miễn tiền thuê đất có được thế...

Loạt công trình giao thông giúp bất động sản phía Đông Hải Phòng bứt tốc

Loạt công trình giao thông giúp bất động sản phía Đông Hải Phòng bứt tốc

05:20 11/06/2024

Hành trình “thay da đổi thịt” thần tốc Kể từ khi Vinhomes Royal Island ra mắt thị trường, anh Nguyễn Thanh Nam, nhân viên môi giới với hơn 7 năm kinh nghiệm, có thêm một thói quen mới, đó là đưa khách hàng tại Hà Nội tới Hải Phòng để tham quan dự án. Nhờ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một trong những tuyến đường rộng và hiện đại nhất Việt Nam, thời gian di chuyển của anh chỉ mất khoảng 1 giờ, nhanh hơn cả việc di chuyển trong nội đô Hà Nội vào giờ...

Đề nghị chuyển đổi 190 ha rừng làm đường, dự án du lịch ở Lâm Đồng

Đề nghị chuyển đổi 190 ha rừng làm đường, dự án du lịch ở Lâm Đồng

20:50 23/08/2023

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh thống nhất về mặt nguyên tắc việc điều chỉnh cục bộ hơn 190 ha đất lâm nghiệp ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng để thực hiện các dự án đầu tư.

Lời khẩn cầu bất thường từ một vườn thú Trung Quốc

Lời khẩn cầu bất thường từ một vườn thú Trung Quốc

20:10 21/09/2023

Đầu tháng này, một nhóm bảo tồn động vật hoang dã ở Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi khác thường.

Xe điện Trung Quốc hứng thêm 'làn đạn' mới từ EU, Hungary nói hình phạt 'tàn bạo', ai bị thương nặng nhất?

Xe điện Trung Quốc hứng thêm 'làn đạn' mới từ EU, Hungary nói hình phạt 'tàn bạo', ai bị thương nặng nhất?

11:20 13/06/2024

Cách đây vài tháng, các nhà hoạch định chính sách Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo rằng, châu Âu đang tràn ngập xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Họ cáo buộc Bắc Kinh ủng hộ tình trạng dư thừa năng lực sản xuất để cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng thị phần trên thị trường xe điện toàn cầu.

Bảo chứng 'kép' từ pháp lý và hạ tầng của The Larita Long An

Bảo chứng 'kép' từ pháp lý và hạ tầng của The Larita Long An

08:40 14/06/2024

Giữa bối cảnh thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, The Larita hội tụ 2 yếu tố quan trọng là pháp lý và hạ tầng, được xem là giá trị vô cùng hấp dẫn giới đầu tư.

Đà Nẵng mỗi năm chỉ đấu giá được vài lô đất lớn, nan giải vấn đề ô nhiễm

Đà Nẵng mỗi năm chỉ đấu giá được vài lô đất lớn, nan giải vấn đề ô nhiễm

15:50 20/05/2024

Có hàng trăm khu đất lớn và hơn 20.000 đất phân lô, nhưng mỗi năm TP Đà Nẵng chỉ đấu giá được vài lô. Điều đáng nói, đất trống ở...

Bà Rịa – Vũng Tàu: Mạnh tay xử lý các vi phạm đất đai, xây dựng

Bà Rịa – Vũng Tàu: Mạnh tay xử lý các vi phạm đất đai, xây dựng

08:40 29/09/2023

Chấn chỉnh việc tách thửa đất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ra văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch và xây dựng. Văn bản được ban hành nhằm sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 14 của Ban Thu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra