Trùm CIA đề xuất thỏa thuận mới cho Israel, Hamas

06:00 27/02/2024

Lãnh đạo CIA đã đề xuất thỏa thuận gồm 3 bước, hướng tới thả những con tin và tù nhân Israel, Hamas đang nắm giữ.

Giám đốc CIA William Burns - Ảnh: AFP

Theo báo Washington Post (WP) ngày 26-2, đề xuất được ông Burns nêu trong cuộc đàm phán với những đại diện của Ai Cập, Israel và Qatar - những nước đang đóng vai trò trung gian hòa giải với Hamas - tại Paris (Pháp) vào ngày 23-2 vừa qua.

Trong đó, Mỹ kêu gọi thả 40 con tin Israel, chủ yếu là phụ nữ và đàn ông lớn tuổi. Điều đó sẽ đi kèm với việc tạm dừng giao tranh trong ít nhất 40 ngày để cho phép các luồng viện trợ nhân đạo mới đáng kể vào Gaza.

Nguồn tin của WP cũng cho biết nội dung thỏa thuận mới thể hiện mối quan ngại của Mỹ đối với tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi tại Gaza. Trong bối cảnh đó, Mỹ đề xuất lộ trình 3 bước nhằm giải cứu số con tin còn lại đang bị các bên giam giữ.

Theo đó, bước đầu tiên là tăng đáng kể lượng viện trợ nhân đạo cho người dân trong khu vực xung đột.

Các bên cần đảm bảo an toàn để nhiều xe tải viện trợ hơn được tiến vào Dải Gaza, nhiều nơi trú ẩn hơn cho người dân đã di tản. Các tiệm bánh, các nguồn thực phẩm thương mại khác cũng cần được mở lại, song song với việc xây dựng những cơ sở hạ tầng bị hư hỏng.

  • Hamas: Israel tiến vào Rafah sẽ hủy hoại thỏa thuận trao đổi con tin

  • Hamas đề xuất ngừng bắn 4,5 tháng ở Gaza, thả hết con tin

  • Thủ tướng Israel công bố kế hoạch hậu chiến

Bước thứ hai là dần đưa người Palestine đã di tản trở về nhà trong thời gian ngừng bắn. Cuối cùng là đạt được thỏa thuận về việc thả con tin.

Điểm mấu chốt hiện nay là sự bất đồng gay gắt giữa Israel và Hamas về số lượng tù nhân Palestine sẽ được thả cùng lúc với các con tin Israel.

Phía Hamas yêu cầu thả hàng ngàn tù nhân, nhưng các quan chức Israel gọi yêu cầu này là "lố bịch" và chỉ sẵn sàng phóng thích hơn 100 người Palestine.

Nguồn tin của WP cũng tiết lộ một trong những trở ngại chính trong quá trình đàm phán là khả năng trả tự do cho Marwan Barghouti - nhà lãnh đạo 64 tuổi nổi tiếng của phong trào Fatah. Hiện ông này đang thụ án chung thân trong một nhà tù của Israel.

Vấn đề tù nhân là điểm bế tắc chính trong các cuộc đàm phán về con tin trong nhiều tuần. Israel tin rằng Hamas có thể chấp nhận nước này thả hàng trăm tù nhân thay vì hàng ngàn. Nhưng việc thương thuyết giảm số lượng người được phóng thích được cho là sẽ không dễ dàng.

Các nhà đàm phán sẽ tới Qatar ngày 26-2 để tham gia một vòng thương lượng khác. Các quan chức Qatar và Ai Cập có thể trình bày chi tiết với đại diện của Hamas tại Doha.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp, thăm các tập đoàn lớn của Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp, thăm các tập đoàn lớn của Trung Quốc

20:40 08/04/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hôm nay, 8/4, tại Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo một số Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực giao thông, đường sắt, năng lượng của Trung Quốc; thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Huawei. Tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) và lãnh đạo tập đoàn, Chủ tịch Quốc...

GCC và Nga sắp họp đối thoại chiến lược để tăng cường hợp tác

GCC và Nga sắp họp đối thoại chiến lược để tăng cường hợp tác

09:50 09/07/2023

Một cuộc họp cấp bộ trưởng trong khuôn khổ đối thoại chiến lược giữa các nước vùng Vịnh và Nga dự kiến được tổ chức tại Moskva vào tháng Tám “nhằm tăng cường quan hệ và phục vụ lợi ích của hai bên.'

Pháp hợp tác với Nga trong dự án hạt nhân ở Hungary

Pháp hợp tác với Nga trong dự án hạt nhân ở Hungary

17:00 29/04/2023

Công ty Framatome của Pháp được cho là đã được phép cung cấp thiết bị cho một dự án hạt nhân do Rosatom của Nga dẫn đầu ở Hungary.

Chính thức mở cống ngăn mặn lớn thứ 2 tại miền Tây

Chính thức mở cống ngăn mặn lớn thứ 2 tại miền Tây

15:00 02/05/2024

Cống ngăn mặn Nguyễn Tấn Thành tại tỉnh Tiền Giang được xem là cống ngăn mặn lớn thứ 2 tại miền Tây, đã chính thức được mở sau 2 tháng đóng để ngăn mặn, trữ ngọt.

Hải Phòng khen thưởng 6 tập thể về vụ bắt giữ 7 tấn ngà voi nhập lậu

Hải Phòng khen thưởng 6 tập thể về vụ bắt giữ 7 tấn ngà voi nhập lậu

14:30 21/03/2023

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đánh giá cao các đơn vị lập chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại khi phát hiện, bắt giữ khoảng 7 tấn ngà voi nhập lậu.

Đề xuất thêm biển báo 'răn đe' trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đề xuất thêm biển báo 'răn đe' trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

01:00 28/02/2024

Sau 2 ngày khảo sát trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lực lượng chức năng thống nhất bổ sung nhiều biển báo, cảnh báo tai nạn đối đầu, hết vượt xe, điều chỉnh tốc độ tối thiểu.

Giữa căng thẳng với Mỹ, cố vấn Iran chết sau vụ không kích của Israel

Giữa căng thẳng với Mỹ, cố vấn Iran chết sau vụ không kích của Israel

18:30 02/02/2024

Ngay trong ngày Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khẳng định sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ ai muốn bắt nạt Iran, có tin một cố vấn lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo nước này chết tại Syria.

Xe container lao vào nhà dân, đâm gãy chân một phụ nữ

Xe container lao vào nhà dân, đâm gãy chân một phụ nữ

16:00 24/05/2023

Chiều 24/5, lãnh đạo Công an xã Hà Linh (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông hy hữu, xe container lao thẳng vào nhà dân, khiến 1 người bị thương. Theo đó, khoảng 11h25 cùng ngày, tài xế Phí Văn Luật (SN 1968, trú thôn Tân Văn 1, xã Tân Vĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển xe container mang BKS 29H-379.55 kéo theo rơ mooc BKS 29R-049.47 di chuyển trên QL15 đoạn qua Hà Tĩnh, khi đến thôn 10 (xã Hà...

Giữa trưa Tết Đoan ngọ, người dân 'xứ Nẫu' đổ xô đi tắm biển với nắm lá đặc biệt

Giữa trưa Tết Đoan ngọ, người dân 'xứ Nẫu' đổ xô đi tắm biển với nắm lá đặc biệt

14:40 10/06/2024

12h trưa Tết Đoan Ngọ, người dân 'xứ Nẫu' đem lá cây xuống biển, tắm xả xui Đúng 12h trưa Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), thời tiết Phú Yên bắt đầu có những cơn mưa rào, thế nhưng, hàng ngàn người dân từ già đến trẻ vẫn rủ nhau ùa ra biển, đem theo lá cây để gột rửa xả xui. Theo người dân, việc đem theo lá cây xuất phát từ truyền thuyết dân gian về một người thầy thuốc chuyên chữa bệnh miễn phí cứu giúp người nghèo. Trong một lần lên núi tìm cây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới