Giữa căng thẳng với Mỹ, cố vấn Iran chết sau vụ không kích của Israel

18:30 02/02/2024

Ngay trong ngày Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khẳng định sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ ai muốn bắt nạt Iran, có tin một cố vấn lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo nước này chết tại Syria.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Ảnh: REUTERS

Theo hãng thông tấn SANA của Syria ngày 2-2, một cố vấn thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa thiệt mạng trong một vụ không kích của Israel gần thủ đô Damascus của Syria.

Châm ngòi căng thẳng Iran và Israel

SANA dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết Israel không kích gần Damascus khoảng 4h20 sáng 2-2. Theo đó, máy bay Israel đã phóng tên lửa qua Cao nguyên Golan, nhằm vào các mục tiêu ở phía nam thủ đô Syria.

Theo báo Times of Israel, từ hôm 1-2 đã có tin Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran thu hẹp quy mô triển khai sĩ quan cấp cao ở Syria. Động thái này bắt nguồn từ hàng loạt cuộc tấn công chết người được cho do Israel thực hiện.

Kể từ tháng 12-2023, các cuộc tấn công nghi do Israel đứng sau đã giết nhiều thành viên của IRGC, bao gồm việc một trong các tướng lĩnh tình báo hàng đầu của lực lượng này.

Tình hình Trung Đông căng thẳng hơn từ sau khi Israel tuyên chiến với tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine tại Dải Gaza.

Sau khi cuộc chiến Gaza nổ ra, Israel bị cho đã đẩy mạnh chiến dịch không kích kéo dài nhiều năm nhằm đẩy lùi sự hiện diện của Iran ở Syria. Israel bị tố tấn công cả IRGC lẫn tổ chức Hezbollah do Iran bảo trợ.

Cố vấn IRGC chết giữa lúc Iran chờ động thái trả đũa của Mỹ

Ngoài Hezbollah, Iran được cho đang bảo trợ nhiều nhóm chính trị và vũ trang khác trên khắp Trung Đông, trong đó có Houthi ở Yemen.

Cũng là một tổ chức Hồi giáo, Houthi đang là tâm điểm trong mối lo xung đột lan rộng khi tổ chức này tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ, sau đó trực tiếp nhắm tới tàu Mỹ và tàu chiến Mỹ tuần tra tại Vịnh Aden, khu vực nối tiếp Biển Đỏ.

Phát biểu tại South Carolina ngày 28-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định "chúng tôi sẽ đáp trả" sau khi có tin xác nhận ba quân nhân Mỹ thiệt mạng và ít nhất 34 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone).

Ông Biden bị cho đang gặp áp lực chính trị về việc phải va chạm trực tiếp với Iran, thay vì chỉ đáp trả các nhóm do Iran bảo trợ.

Dư luận quốc tế đang đặc biệt quan tâm liệu chính quyền Tổng thống Biden sẽ đáp trả việc người Mỹ thiệt mạng nêu trên như thế nào. Một động thái mạnh mẽ từ Washington có khả năng khiến nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông trở nên lớn hơn.

Hôm 2-2, Tổng thống Iran Raisi cũng đã lên tiếng trước các diễn biến căng thẳng liên quan tới nước này trong thời gian qua.

Ông khẳng định Iran sẽ không khởi động chiến tranh, nhưng nhất quyết "đáp trả mạnh mẽ" đối với bất kỳ ai muốn bắt nạt Tehran.

"Trước đây, khi họ (người Mỹ) muốn đối thoại với chúng tôi, họ vẫn bảo rằng lựa chọn quân sự vẫn được cân nhắc. Giờ họ lại nói không có ý định xung đột với Iran. Sức mạnh quân sự của Iran trong khu vực không phải và chưa bao giờ là mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào. Thay vào đó, nó đảm bảo các nước trong khu vực có thể tin tưởng và tựa vào", ông Raisi nói.

Theo lời các quan chức Mỹ nói với CBS News (Mỹ) mới đây, Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch tấn công nhiều ngày vào Iraq và Syria, nhắm tới các mục tiêu bao gồm quân nhân và cơ sở của Iran tại hai nước trên.

Thông tin này liên quan tới việc Iran rút bớt sĩ quan tại Syria như đã nêu. Mặc dù vậy, cái chết của một cố vấn IRGC, nếu có, dự kiến sẽ khiến tình hình thêm phức tạp.

Có thể bạn quan tâm
Bị tố doạ 'chặt chân' đoàn khách đặt phòng ở Cửa Lò, chủ khách sạn nói gì?

Bị tố doạ 'chặt chân' đoàn khách đặt phòng ở Cửa Lò, chủ khách sạn nói gì?

01:10 13/06/2023

Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về việc đoàn khách bị khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) lăng mạ và dọa sẽ “chặt đứt chân”. Tuy nhiên, phía chủ khách sạn khẳng định không có chuyện đó và yêu cầu công an làm rõ. Cụ thể, tài khoản Facebook Q.N (chưa rõ tên tuổi) đăng lên mạng xã hội nội dung: Ngày 9/6, đoàn khách có đặt phòng online ở khách sạn V.H và đã cọc trước 1 triệu và hẹn 12h ngày 9/6 sẽ nhận phòng. Tuy nhiên, khi đoàn đến,...

Triều Tiên cảnh báo Thái Bình Dương sẽ thành bãi tập bắn tên lửa

Triều Tiên cảnh báo Thái Bình Dương sẽ thành bãi tập bắn tên lửa

08:00 20/02/2023

Cảnh báo được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng các tên lửa hạt nhân chiến thuật ra vùng biển phía tây Nhật Bản rạng sáng 20-2.

Kiên Giang sẽ tăng 282 cán bộ không chuyên trách theo Nghị định 33

Kiên Giang sẽ tăng 282 cán bộ không chuyên trách theo Nghị định 33

15:40 26/04/2024

Ngày 26-4, Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức kỳ họp thứ 21 để thông qua 19 tờ trình quan trọng.

Thí điểm tuyến phố văn hóa, ẩm thực tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng

Thí điểm tuyến phố văn hóa, ẩm thực tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng

17:40 19/06/2024

Hải Phòng - Ngày 19.6, tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố vừa có ý kiến thống nhất chủ trương thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm...

Xả súng tại ga tàu điện ngầm ở New York, Mỹ

Xả súng tại ga tàu điện ngầm ở New York, Mỹ

10:40 13/02/2024

1 người chết, 5 người bị thương trong vụ xả súng ở ga tàu điện ngầm thành phố New York, Mỹ tối 12.2.

Trung Quốc phát cảnh báo đỏ đầu tiên trong năm vì bão Talim

Trung Quốc phát cảnh báo đỏ đầu tiên trong năm vì bão Talim

22:50 17/07/2023

Bão Talim với sức gió hơn 140km/h dự kiến đổ bộ Trung Quốc cuối ngày 17-7. Nhà chức trách Trung Quốc đã phát hàng loạt cảnh báo đến người dân để đối phó bão.

Chủ tịch quận 1, TP.HCM: Nhiều quán ở phố Bùi Viện sử dụng chất cấm

Chủ tịch quận 1, TP.HCM: Nhiều quán ở phố Bùi Viện sử dụng chất cấm

18:50 11/07/2023

Tại phiên chất vấn ngày 11/7 của kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM, khóa X, các đại biểu đặt câu hỏi cho ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1, về các vấn đề liên quan tới lĩnh vực kinh tế, hạ tầng, môi trường và chất lượng sống của người dân. Trong đó, tình trạng sử dụng chất kích thích tại phố đi bộ Bùi Viện, thực trạng xô bồ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ được các đại biểu mong muốn nhận được câu trả lời từ phía chính quyền quận. Đại biểu Phạm Đăng Khoa...

Ukraine nói có bằng chứng Nga bắn tên lửa thuộc thế hệ 'vũ khí vô song' mà ông Putin nói

Ukraine nói có bằng chứng Nga bắn tên lửa thuộc thế hệ 'vũ khí vô song' mà ông Putin nói

23:00 13/02/2024

Ukraine tuyên bố có bằng chứng Nga sử dụng tên lửa siêu vượt âm Zircon lần đầu tiên sau 2 năm. Đây là tên lửa được cho rằng không thể bị bắn hạ.

Quảng Trị kiến nghị sửa đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 9 trước mùa mưa

Quảng Trị kiến nghị sửa đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 9 trước mùa mưa

05:30 13/03/2024

Trước hư hỏng của đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và quốc lộ 9 do lưu lượng xe tăng đột biến, thời tiết bất lợi, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị kiến nghị sửa chữa trước mùa mưa năm nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra