Trồng ngô không ra hạt, nông dân vùng biên khốn đốn

12:30 12/11/2023

Sơn La – Nhiều nông dân ở xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn đang đối mặt với khoản vay khó trả vì ngô mất mùa bất thường.

Những ngày đầu tháng 11, PV Báo Lao Động có mặt tại xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, một xã vùng biên giới của tỉnh Sơn La. Tại đây, PV ghi nhận toàn bộ khu vực đồi núi cao bạt ngàn những cây ngô đang chờ thu hoạch.

Tuy nhiên, người dân ở đây đang đứng ngồi không yên vì cây ngô bỗng nhiên mất mùa, năng suất kém, bắp không cho hạt, kém hạt.

Chỉ tay lên đồi cao, ông Lò Văn Hiềng (SN 1968, trú tại bản Ta Vắt, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn) chia sẻ: “Tình trạng bắp không cho hạt, kém hạt, được người dân phát hiện từ tháng 9 năm nay. Sau đó một thời gian đến lúc thu hoạch khi bẻ bắp ra thấy không có một tí hạt nào hoặc nếu có thì rất ít”.

Theo ông Hiềng, cây ngô đang bị tình trạng trên là giống ngô NK 6253 của Công ty Syngenta Việt Nam (trên bao bì sản phẩm có ghi địa chỉ số 16, đường 3A, Khu công nghiệp Biên Hoà 2, tỉnh Đồng Nai) được mua từ các đại lý trong khu vực với giá 130.000đ/kg.

Tình trạng bắp không cho hạt, kém hạt được người dân phát hiện từ tháng 9. Ảnh: Minh Thành

Ông Hiềng cũng cho biết, hiện gia đình đang canh tác gần 7ha đất, đầu tư hết hơn 120 triệu đồng, bình thường sẽ thu về khoảng 70 tấn ngô khô, với giá ngô trung bình 3,5 triệu đồng/1 tấn, các năm sẽ đem về giá trị kinh tế khoảng 230 triệu đồng.

Tuy nhiên, năm nay, do gặp tình trạng trên, ước tính chỉ thu được gần 30 tấn, bán ra được số tiền hơn 90 triệu đồng.

"Nếu trừ hết chi phí đầu vào thì sẽ lỗ khoảng 30 triệu đồng, mà số tiền này đi vay từ các đại lý về nhà đầu tư trước, giờ không biết trả kiểu gì. Có thể phải bán nhà đi mới trả được nợ.

Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ vấn đề này và có biện pháp hỗ trợ" - người nông dân này tâm sự.

Hiện tượng bắp ít hạt, kém hạt ảnh hưởng rất nhiều tới năng suất, kinh tế người dân. Ảnh: Minh Thành

Tương tự, anh Lò Văn Lùn (bản Ta Vắt) cho biết: "Với 1,5ha đất mọi năm năng suất 9-10 tấn ngô khô, nhưng năm nay chỉ thu được hơn 2 tấn, bán được hơn 7 triệu đồng, năng suất giảm quá nhiều. Trong khi cây ngô là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây".

Cũng theo người dân, hiện tượng này diễn ra chủ yếu ở 4 bản gồm bản Vít, bản Nà Nhụng, bản Kết Nà và bản Ta Vắt. Trong đó, bản Tà Vắt có gần 40 hộ bị ảnh hưởng.

Sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng ở huyện Mai Sơn và tỉnh Sơn La đã tiến hành kiểm tra. Tại báo cáo số 83 của Trung Tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Mai Sơn nêu rõ, giống các hộ dân sử dụng là giống NK 6253 của Công ty Syngenta Việt Nam.

"Chưa thể xác định rõ nguyên nhân một số cây ngô giống NK 6253 kết hạt kém, song có thể do các nguyên nhân sau: Có thể do giống, do thời tiết, do kỹ thuật trồng, chăm sóc. Về phía đại diện Công ty Syngenta Việt Nam khẳng định, không phải do giống" - Trung Tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Mai Sơn cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lò Thị Phiên – Chủ tịch UBND xã Phiêng Pằn xác nhận sự việc người dân tại địa bàn đang gặp tình trạng ngô mất mùa, năng suất kém, bắp không cho hạt hoặc kém hạt.

Giống ngô được người dân gieo trồng nhưng lại cho năng suất kém. Ảnh: Minh Thành

Theo bà Phiên, các hộ dân bị ảnh hưởng đều sử dụng giống ngô NK 6253 của Công ty Syngenta Việt Nam, hiện nay, đơn vị tập trung thống kế diện tích, hộ dân bị ảnh hưởng và tìm nguyên nhân cụ thể. Hiện nay, địa phương có khoảng 1.000ha đất canh tác trồng ngô.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Hào - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn - thông tin, tính đến ngày 10.11, thống kê sơ bộ ban đầu có khoảng 216 hộ bị ảnh hưởng.

Đơn vị đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với xã Phiêng Pằn và Công ty THHH Syngenta Việt Nam để tìm hiểu, xác định nguyên nhân, diện tích ngô bị thiệt hại.

Có thể bạn quan tâm
Vinapharm tự hào đón nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á – Corporate Excellence Award 2023

Vinapharm tự hào đón nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á – Corporate Excellence Award 2023

16:20 24/10/2023

Ngày 05/10/2023 tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ trao giải thưởng Asia Pacific Enterprise Awards – APEA 2023. Tại buổi lễ Tổng công ty Dược Việt Nam – CTCP (Vinapharm) đã vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á – Corporate Excellence Award 2023.

'Chìa khóa' để Bình Định thu hút doanh nghiệp, người dân, du khách Ân Độ

'Chìa khóa' để Bình Định thu hút doanh nghiệp, người dân, du khách Ân Độ

11:40 26/06/2024

Ngày 25/6, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với các đối tác Ấn Độ tại tỉnh Bình Định.

Lai Châu: Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn

Lai Châu: Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn

12:50 07/12/2023

Từ chính sách phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, Lai Châu đã và đang hình thành những vùng nguyên liệu tập trung, đa dạng hóa sản phẩm gắn với nhu cầu thị trường và lợi thế cạnh tranh.

Thủ tướng Malaysia đề xuất các cải cách táo bạo cho nền kinh tế

Thủ tướng Malaysia đề xuất các cải cách táo bạo cho nền kinh tế

21:20 13/10/2023

Thủ tướng Anwar cho biết khoản phân bổ ngân sách cho năm tới là 393,8 tỷ ringgit (83,26 tỷ USD), trong đó 303,8 tỷ ringgit được dành cho chi phí hoạt động và 90 tỷ ringgit dành cho phát triển.

Xi Măng Xuân Thành tặng hơn 10.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân và học sinh

Xi Măng Xuân Thành tặng hơn 10.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân và học sinh

17:20 29/12/2023

Hơn 10.000 mũ bảo hiểm đã được Xi Măng Xuân Thành trao tận tay các em học sinh và người dân ở nhiều tỉnh, thành sau 3 năm triển khai chương trình trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn trên toàn quốc.

Thủ tướng yêu cầu phân tích rõ nguyên nhân những gì chưa làm được, rút kinh nghiệm trong quản lý, điều hành

Thủ tướng yêu cầu phân tích rõ nguyên nhân những gì chưa làm được, rút kinh nghiệm trong quản lý, điều hành

12:00 01/06/2024

Sáng 1-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5-2024 nhằm thảo luận tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm...

Đề xuất cấm khai thác có thời hạn tại 5 khu vực biển ven bờ Quảng Ngãi

Đề xuất cấm khai thác có thời hạn tại 5 khu vực biển ven bờ Quảng Ngãi

16:10 11/11/2023

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, nguồn lợi hải sản ở vùng biển Quảng Ngãi đang chịu áp lực khai thác cao, vượt quá mức cho phép và ảnh hưởng đến suy giảm nguồn lợi.

NAPAS: Còn nhiều dư địa phát triển giao dịch không tiền mặt

NAPAS: Còn nhiều dư địa phát triển giao dịch không tiền mặt

05:30 15/06/2024

Thanh toán không tiền mặt dần phổ biến và còn nhiều dư địa, nhưng vẫn tồn tại một số rào cản, bao gồm cả việc lừa đảo diễn ra phổ biến, ngày càng tinh vi.

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa vẫn giữ được ở mức cao

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa vẫn giữ được ở mức cao

04:00 06/03/2023

Giá lúa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn ở mức khá cao so với vụ Đông Xuân năm ngoái nên nông dân rất phấn khởi nhờ được mùa, được giá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra