Trốn truy nã, ‘bà trùm’ Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị đề nghị đến 24 năm tù

11:20 11/07/2024

Liên quan vụ án, bà Trần Thị Bình Minh (cựu giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) bị viện kiểm sát đề nghị từ 8 - 9 năm tù.

Đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa - Ảnh: Đ.T.

Ngày 11-7, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với 14 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, Công ty AIC, gây thiệt hại cho Nhà nước 94,6 tỉ đồng.

Theo viện kiểm sát, dù bà Nhàn đang bị truy nã và xét xử vắng mặt nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn cũng như 3 bị cáo khác tại AIC cũng đang bị xét xử vắng mặt.

Theo đó, khoảng tháng 4-2014, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm quen với ông Dương Hoa Xô (cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học) tại một sự kiện của trung tâm này.

Bà Nhàn đặt vấn đề và được ông Xô đồng ý để Công ty AIC tham gia thực hiện dự án mua sắm thiết bị 12 phòng thí nghiệm tại Trung tâm Công nghệ sinh học.

  • Kêu gọi 4 bị cáo trốn truy nã trong vụ AIC xảy ra tại TP.HCM ra đầu thú

  • Tiếp tục xét xử vắng mặt cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

  • Thường trực Ban Bí thư yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm AIC, Vạn Thịnh Phát, Phúc Sơn, Thuận An

Để triển khai thực hiện, sau khi dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt năm 2015, bà Nhàn chỉ đạo ông Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn đến gặp, bàn và thống nhất với ông Dương Hoa Xô cho Công ty AIC được xây dựng lại danh mục thiết bị để đảm bảo Công ty AIC được lợi nhuận tương đương khoảng 40% giá trị mỗi gói thầu.

Sau đó, bà Nhàn cử cấp dưới gặp ông Xô, ông Nguyễn Đăng Quân (phó giám đốc trung tâm) để trao đổi xây dựng lại danh mục thiết bị.

Ông Xô giao cho ông Nguyễn Đăng Quân phối hợp phía AIC xây dựng lại danh mục thiết bị các gói thầu số 2, 3, 4 giai đoạn 1 của dự án.

Tuy nhiên, do danh mục phía AIC lập không đảm bảo chất lượng nên ông Quân đã tự xây dựng lại danh mục cho phù hợp, đảm bảo chất lượng thiết bị và lợi nhuận như đã thống nhất với AIC.

Bà Nhàn đồng ý cho Công ty Gene Việt, Công ty Việt Á liên danh thực hiện 3 gói thầu và chỉ đạo cấp dưới cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thiết lập "quân xanh", "quân đỏ" để tạo điều kiện cho Công ty AIC và các công ty do AIC chỉ định tham gia đấu thầu, trúng thầu.

Với các phương thức, thủ đoạn của bà Nhàn, Công ty AIC và các công ty do AIC nhờ đứng tên thay và liên danh đã dự thầu và trúng 8/10 gói thầu với tổng trị giá 407,6 tỉ đồng.

Tổng thiệt hại của vụ án được xác định tại 8 gói thầu là 94,6 tỉ đồng.

Căn cứ lời khai của ông Xô và các nhân viên Công ty AIC cùng dữ liệu kế toán xác định để được trúng các gói thầu mua sắm thiết bị 12 phòng thí nghiệm trên, bà Nhàn đã chỉ đạo Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn chi tiền cho ông Dương Hoa Xô 6 lần, với tổng số tiền 14,4 tỉ đồng.

Do đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ, ông Dương Hoa Xô (bìa trái) thoát mức án đề nghị cao nhất - Ảnh: ĐÌNH KHẢI

Ông Dương Hoa Xô sau khi nhận tiền đã đưa cho bà Bình Minh 1 tỉ đồng, đưa cho ông Nguyễn Đăng Quân 950 triệu đồng, đưa cho ông Nguyễn Viết Thạch 1,1 tỉ đồng.

Số tiền còn lại, ông Xô sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, ông Xô đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi.

Bà Trần Thị Bình Minh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo ông Phan Tất Thắng lập tờ trình để bà Minh ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án sai quy định.

Không thực hiện các thủ tục cần thiết để xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, tạo điều kiện cho Trung tâm Công nghệ sinh học, Công ty AIC nâng giá dự toán giai đoạn 1, nâng giá gói thầu giai đoạn 2 và 3, gây thiệt hại cho Nhà nước 33 tỉ đồng.

Sau khi trình bày luận tội, đại diện viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt các mức án như sau:

- Về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "đưa hối lộ":

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu chủ tịch Công ty AIC): Từ 22 - 24 năm tù. Buộc bị cáo phải chấp hành chung của các bản án là 30 năm tù.

Ông Trần Mạnh Hà (phó tổng giám đốc Công ty AIC): 19 - 21 năm tù. Buộc bị cáo phải chấp hành chung của các bản án là 30 năm tù.

Ông Trần Đăng Tấn (trưởng văn phòng đại diện AIC tại TP.HCM): 18 - 20 năm tù.

- Về tội "nhận hối lộ": Ông Dương Hoa Xô (cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM) bị đề nghị từ 15 - 16 năm tù

- Về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ":

Bà Trần Thị Bình Minh (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM): 8 - 9 năm tù.

Ông Phan Tất Thắng (phó trưởng phòng kinh tế ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM): 5 - 6 năm tù.

- Về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng":

Ông Nguyễn Đăng Quân (cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM): 8 - 9 năm tù.

Ông Nguyễn Viết Thạch (cựu trưởng ban Ban quản lý đầu tư xây dựng thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM): 5 - 6 năm tù.

Các ông: Nguyễn Trần Long (cựu chuyên viên Ban quản lý đầu tư xây dựng), Trần Vinh Vũ (cựu viện trưởng Viện Xây dựng và Quản trị kinh doanh tại TP.HCM), Nguyễn Minh (cựu phó tổng giám đốc Công ty Kiểm toán và Dịch vụ tin học TP.HCM), Hồ Tấn Mạnh (tổng giám đốc Công ty tư vấn và thẩm định giá Đông Nam Á), Huỳnh Tấn Vĩnh (cựu giám đốc Công ty Nguyên Châu), Đỗ Vân Trường (tổng giám đốc Công ty Mopha) cùng bị đề nghị từ 4-5 năm tù.

Có thể bạn quan tâm
Liên tiếp 2 tài xế ôtô chở khách nghi bị đột quỵ, tử vong trên đường

Liên tiếp 2 tài xế ôtô chở khách nghi bị đột quỵ, tử vong trên đường

08:50 04/09/2023

Liên tiếp 2 tài xế xe ôtô khách chạy tuyến Bình Thuận - TPHCM khi đang lái xe thì có dấu hiệu bị đột quỵ và tử vong trên đường.

Bắt 6 kẻ trong đường dây bán người qua Campuchia, giải cứu được 2 cô gái

Bắt 6 kẻ trong đường dây bán người qua Campuchia, giải cứu được 2 cô gái

18:20 01/09/2023

Ngày 1/9, lực lượng Phòng phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh, Công an huyện Bến Cầu, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài và Đoàn đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng miền Nam triệt phá thành công Chuyên án mua bán người. Theo đó, sau thời gian điều tra, theo dõi đường dây mua bán người liên tỉnh, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 6 kẻ trong...

Khởi tố kẻ vu khống Trưởng Công an xã ở Hà Nam

Khởi tố kẻ vu khống Trưởng Công an xã ở Hà Nam

19:40 19/04/2024

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này vừa ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Phạm Hữu Chính (SN 1964 ở TP Phủ Lý, Hà Nam) về tội “Vu khống” quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự. Trước đó, ngày 15/5/2023, Phạm Hữu Chính xảy ra tranh chấp trong việc đón cháu nội Phạm Ái P. (SN 2019) với chị Ôn Cẩm Loan (mẹ đẻ cháu P.) tại Trường mầm non xã Đồn Xá, huyện Bình Lục, gây mất an ninh trật tự. Ngay...

Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 11 tử vong khi tắm trên đập nước

Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 11 tử vong khi tắm trên đập nước

22:00 20/04/2023

Nhóm học sinh ở Hà Tĩnh trong lúc tắm dưới cổng xả đập thủy lợi ở Hà Tĩnh, một em không may sẩy chân xuống hố nước sâu dẫn đến tử vong.

Lãnh đạo các nước gửi Điện và Thư chúc mừng Quốc khánh Việt Nam 2/9

Lãnh đạo các nước gửi Điện và Thư chúc mừng Quốc khánh Việt Nam 2/9

13:40 02/09/2023

Các nhà lãnh đạo chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử mà Nhân dân Việt Nam đã giành được trong 78 năm qua dưới sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tin 20h: Chuyên gia đưa phương án 'cứu' hồ thủy điện cạn nước

Tin 20h: Chuyên gia đưa phương án 'cứu' hồ thủy điện cạn nước

20:20 10/06/2023

Tin 20h: Ngày đầu thi môn Văn, Anh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội; Thay đổi dung tích phòng lũ để ''cứu'' hồ thủy điện ; Quy...

Agammaglobulinemia: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Agammaglobulinemia: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

06:10 18/07/2024

Tóm tắt Một rối loạn hệ thống miễn dịch di truyền ảnh hưởng đến khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Điều này có thể gây nhiễm trùng lặp đi lặp lại của đường hô hấp, tai trong, xoang và các cơ quan nội tạng. Triệu chứng Đặc trưng bởi nhiễm trùng đường hô hấp và virus tái phát. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguy...

Tài xế xe khách 46 chỗ dương tính với ma túy

Tài xế xe khách 46 chỗ dương tính với ma túy

08:40 27/10/2023

Cần Thơ - Do có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã mời tài xế Nguyễn Thanh Phong Nhã về trụ sở Công an phường Cái Khế (quận Ninh...

Ông Đỗ Hữu Ca tiều tụy trong phiên xử phúc thẩm

Ông Đỗ Hữu Ca tiều tụy trong phiên xử phúc thẩm

11:20 26/06/2024

Sáng 26/6, ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cùng các đồng phạm được lực lượng Công an dẫn giải đến TAND tỉnh Quảng Ninh trong trạng thái mệt mỏi để xét xử phiên phúc thẩm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra