Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen vào 'ngõ cụt', Nga khẳng định không tìm được lý do để gia hạn, vì sao?

02:30 02/07/2023

Ngày 30/6, Nga cho biết nước này thấy không có lý do gì để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen sau ngày 17/7 vì phương Tây đã hành động một cách "thái quá" đối với thỏa thuận này, nhưng đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc của Nga sang các nước nghèo sẽ tiếp tục.

'Số phận' bấp bênh của Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, Nga không có lý do gì để gia hạn thỏa thuận
Các tàu thương mại trong Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen chờ đợi ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ sáng sớm ngày 31/10/2022. (Nguồn: Reuters)

Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vào tháng 7/2022 để giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên tồi tệ hơn do cuộc xung đột Nga-Ukraine và việc phong tỏa các cảng Biển Đen của Ukraine.

Tin liên quan
Kinh tế Đức đã suy thoái lại thêm rủi ro,
Kinh tế Đức đã suy thoái lại thêm rủi ro, 'đầu tàu' châu Âu càng tách rời Trung Quốc, càng phụ thuộc

Thỏa thuận này cho phép thực phẩm và phân bón được xuất khẩu từ ba cảng của Ukraine là Chornomorsk, Odesa và Pivdennyi (Yuzhny). Thỏa thuận đã được gia hạn ba lần.

Cùng ngày, Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại không có chuyến tàu mới nào được thông quan theo thỏa thuận Biển Đen kể từ ngày 26/6 - mặc dù đã có 29 đơn đăng ký, đồng thời kêu gọi tất cả các bên "cam kết tiếp tục và thực hiện hiệu quả thỏa thuận không chậm trễ hơn nữa”.

Người phát ngôn của Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết, hiện chỉ có 13 tàu đang bốc hàng tại các cảng của Ukraine hoặc đang di chuyển đến/và đi từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Nga và Ukraine là hai trong số các nhà sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới và là những “người chơi” chính trên thị trường lúa mỳ, lúa mạch, ngô, hạt cải dầu, dầu hạt cải, hạt hướng dương và dầu hướng dương. Nga cũng chiếm ưu thế trên thị trường phân bón.

Theo Liên hợp quốc, trong giai đoạn 2018–2020, châu Phi đã nhập khẩu một lượng lúa mỳ trị giá 3,7 tỷ USD (32% tổng kim ngạch nhập khẩu lúa mỳ của châu Phi) từ Nga và 1,4 tỷ USD (12% tổng kim ngạch nhập khẩu lúa mỳ của châu Phi) từ Ukraine.

Để thuyết phục Nga đồng ý với sáng kiến này, một hiệp ước cũng đã được ký kết vào tháng Bảy năm ngoái, trong đó Liên hợp quốc đồng ý hỗ trợ Nga khắc phục các rào cản đối với các chuyến hàng xuất khẩu thực phẩm và phân bón của họ. Các yêu cầu cụ thể của Nga là Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) được kết nối lại với hệ thống thanh toán quốc tế (SWIFT), nối lại việc cung cấp máy móc nông nghiệp và các thiết bị sản xuất cho Nga, đồng thời dỡ bỏ các hạn chế đối với bảo hiểm và tái bảo hiểm.

Các yêu cầu khác bao gồm nối lại đường ống dẫn amoniac Togliatti-Odesa, cho phép Nga bơm hóa chất tới cảng Biển Đen của Ukraine, đồng thời dỡ bỏ phong toả tài sản và tài khoản của các công ty Nga liên quan đến xuất khẩu thực phẩm và phân bón.

Tuy nhiên, Nga cho biết hiện không có tiến triển về bất kỳ yêu cầu nào trong số đó.

Có thể bạn quan tâm
Qũy Bảo hiểm Y tế chi gần 1 triệu tỷ đồng khám chữa bệnh trong 15 năm

Qũy Bảo hiểm Y tế chi gần 1 triệu tỷ đồng khám chữa bệnh trong 15 năm

03:10 10/07/2024

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), trong 15 năm qua, quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho khám chữa bệnh BHYT. Năm 2023, số chi khám chữa bệnh BHYT từ quỹ này khoảng 123 nghìn tỷ đồng, gấp 8 lần so với năm 2009.

Bộ trưởng Công Thương: Không thể phát triển ngẫu hứng, ồ ạt điện mặt trời áp mái

Bộ trưởng Công Thương: Không thể phát triển ngẫu hứng, ồ ạt điện mặt trời áp mái

05:10 04/03/2024

Tại cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu sáng 3/3, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, về một số ý kiến liên quan đến cơ chế phát triển điện mặt trời áp mái, tổng nguồn điện của quốc gia đến năm 2030 đã được xác định rất rõ, trong đó cơ cấu nguồn điện được phân bổ rõ. Nếu bây giờ chúng ta phát triển mạnh điện mặt trời áp mái trong khi không điều tiết được, không có được nguồn điện nền đủ bảo đảm huy động ổn định...

Nhiều sản vật núi rừng Quảng Ngãi vào siêu thị

Nhiều sản vật núi rừng Quảng Ngãi vào siêu thị

16:50 10/11/2023

Quảng Ngãi - Nhờ được hỗ trợ, kết nối, nhiều loại nông sản ở miền núi Quảng Ngãi ngày càng có chỗ đứng bền vững trên thị trường, góp phần...

Siêu xe nhập khẩu không ai nhận

Siêu xe nhập khẩu không ai nhận

06:00 15/06/2023

TP - Thời gian gần đây, cục hải quan các tỉnh trên toàn quốc liên tục phát thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe hạng sang. Dù có giá trị từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, nhưng số phận của những chiếc xe này lại hẩm hiu khi không ai nhận.

Sáng nay (24/12), khánh thành cùng lúc 4 dự án giao thông trọng điểm

Sáng nay (24/12), khánh thành cùng lúc 4 dự án giao thông trọng điểm

09:20 24/12/2023

Theo thông báo của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), sáng nay (24/12) Bộ này sẽ phối hợp với UBND các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Tiền Giang và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Lễ khánh thành 4 Dự án theo hình thức truyền hình trực tuyến, gồm: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (Tại điểm cầu chính tỉnh Điện Biên); Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội...

Hà Nội: Chen chân đấu giá đất huyện Hoài Đức

Hà Nội: Chen chân đấu giá đất huyện Hoài Đức

11:50 19/08/2024

Sáng 19/8, rất đông người dân đến xếp hàng tại nhà thi đấu huyện Hoài Đức để tham gia phiên đấu giá 19 thửa đất xã Tiền Yên. Trước thời điểm đấu giá, đã có hơn 700 bộ hồ sơ tham gia đấu giá đất tại đây.

Công ty cao su miền Nam biến động nhân sự, đại hội bất thường

Công ty cao su miền Nam biến động nhân sự, đại hội bất thường

10:40 16/06/2024

Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina) sẽ tổ chức họp đại hội đồng cổ đông bất thường vào 26-7. Doanh nghiệp này cũng vừa có thông báo thay đổi về nhân sự cấp cao.

Công ty đá Hoàng Mai bị xử phạt 256 triệu đồng và đình chỉ hoạt động

Công ty đá Hoàng Mai bị xử phạt 256 triệu đồng và đình chỉ hoạt động

01:50 25/07/2024

Ngày 24/7, thông tin từ UBND Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), đơn vị vừa xử phạt hành chính Công ty CP đá Hoàng Mai (HNX: HMR) tổng số tiền 256 triệu đồng. Công ty còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần từ 4-6 tháng. Cụ thể, Công ty CP đá Hoàng Mai bị phạt 6 triệu đồng đối với hành vi không thông báo về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan quản lý Nhà nước...

Bình Định: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư xuống còn một nửa

Bình Định: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư xuống còn một nửa

21:01 09/11/2023

Ngày 9/11, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Quyết định số 4147/QĐ-UBND Ban hành Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định. Việc ban hành quy chế này nhằm giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt được các trình tự thực hiện các thủ tục, giảm số lần đi lại và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục của các nhà đầu tư. Quy chế hệ thống hóa về trình tự thủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới