Trổ 17 cửa sổ nhìn qua nhà hàng xóm, đúng hay sai luật?

13:10 20/07/2024

Vụ nhà hàng xóm xây nhà trổ đến 17 cửa sổ dòm thẳng qua nhà hàng xóm tạo ra tranh luận từ rất nhiều bạn đọc.

Không gian thờ phụng nhà ông V. luôn đóng cửa vì theo ông, các cửa sổ nhà hàng xóm luôn để "lọt" cảnh sinh hoạt riêng tư rất chướng - Ảnh: LÂM THIÊN

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh, ông V. ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết tháng 6-2023 một người hàng xóm xây nhà cặp vách với nhà ông.

Ban đầu người hàng xóm này mượn lối đi phía trước và bên hông nhà ông để chuyển vật liệu xây nhà, cam kết xây xong nhà sẽ trám lại.

Nhưng sau đó người này lại mở đến 17 cửa sổ nhìn thẳng qua nhà ông V. và các hàng xóm khác.

Ông V. bất bình vì phải thường xuyên nhìn thấy những cảnh sinh hoạt riêng tư từ các cửa sổ của nhà hàng xóm, từ đó dẫn đến xung đột và chính quyền địa phương đã vào cuộc giải quyết.

  • Hàng xóm bức xúc vì láng giềng trổ 17 cửa sổ 'dòm thẳng' qua nhà

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hải Yến - chủ tịch UBND phường Quang Trung, nhìn nhận: "Đây là vụ việc cá biệt, chưa từng xảy ra ở phường và cả TP Quy Nhơn từ trước tới nay".

Phần lớn bạn đọc báo Tuổi Trẻ Online nói hàng xóm của ông V. sai. Tuy nhiên cũng có luồng ý kiến cho rằng chủ nhà được trổ cửa sổ, miễn không lấn qua nhà người khác là được.

Được phép trổ cửa sổ không?

Đứng về phía ý kiến cho rằng muốn mở bao nhiêu cửa sổ tùy thích, bạn đọc tài khoản Dung Dung viết: "Đất của người ta, họ xây trên phần đất của họ miễn không xâm phạm phần đất hàng xóm thì được thôi. Nếu không muốn xem cảnh chướng mắt thì cho xây bức tường bên phần đất của mình che lại".

Bạn đọc Minh bổ sung: "Về nguyên tắc thì hàng xóm không sai, miễn là mở cửa ra không lấn qua nhà người khác".

Cùng suy nghĩ, bạn đọc Nguyen Anh thêm vào: "Người ta có quyền mở cửa sổ, không vi phạm không gian thì thôi. Còn vụ sinh hoạt riêng tư mà để lọt hình ảnh ra ngoài thì là chuyện khác".

Ở chiều ngược lại, nhiều bạn đọc nói chủ nhà đã sai luật. "Theo quy định là không được phép xây nhà trổ cửa nhìn qua khuôn viên sinh hoạt chính của nhà bên cạnh", bạn đọc Da Nang viết.

"Theo tôi được biết, nhà hàng xóm liền kề không được thiết kế trổ cửa (cửa ra vào và cửa sổ) nhìn sang không gian nhà bên cạnh. Chính quyền địa phương cần cưỡng chế để bịt các cửa lại. Bên bị ảnh hưởng có thể lựa chọn cách khởi kiện ra tòa", bạn đọc Phạm Thiết Hùng đề nghị.

Trổ cửa sổ, cần tuân thủ quy định gì?

Theo Luật sư Dương Phúc Hậu (Đoàn Luật sư TP.HCM), tại điều 6 Luật xây dựng 2014 quy định về tiêu chuẩn của cửa đi, cửa sổ như sau:

Thứ nhất: Không được phép mở cửa đi, cửa sổ, cửa thông gió nếu tường nhà xây sát với ranh giới lô đất hoặc ranh giới nền nhà thuộc quyền sử dụng của người khác. Chỉ được phép mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi nếu tường xây cách ranh giới lô đất, ranh giới nền nhà bên cạnh từ 2m trở lên.

Thứ hai: Trường hợp khu đất liền kề chưa có công trình được xây dựng hoặc là công trình thấp tầng thì được phép mở các loại cửa thông gió hoặc cửa kính cố định lấy ánh sáng. Cạnh dưới của các loại cửa này phải cách mặt sàn tối thiểu là 2m. Tất cả các cửa này phải chấp nhận không được sử dụng khi công trình liền kề được xây dựng.

Thứ ba: Nếu dãy nhà ở liên kế tiếp giáp với khu đất công cộng như vườn hoa, công viên, bãi đỗ xe, bãi trống hoặc các không gian công cộng không ảnh hưởng đến dãy nhà liên kế nói trên, cho phép mở cửa sổ cố định hoặc các bộ phận trang trí nhưng phải được cơ quan chức năng xem xét quyết định trong từng trường hợp.

Theo ông Đặng Thành Trưng - chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, liên quan đến việc trổ cửa sổ và cửa đi trong xây dựng nhà ở đô thị thì người dân không được phép mở cửa đi, cửa sổ, cửa thông gió nếu tường nhà xây sát với ranh giới lô đất hoặc ranh giới nền nhà thuộc quyền sử dụng của người khác.

Chỉ được phép mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi nếu tường xây cách ranh giới lô đất, ranh giới nền nhà bên cạnh từ 2m trở lên.

Trường hợp khu đất liền kề chưa có công trình được xây dựng hoặc là công trình thấp tầng thì được phép mở các loại cửa thông gió hoặc cửa kính cố định lấy ánh sáng.

Cạnh dưới của các loại cửa này phải cách mặt sàn tối thiểu là 2m. Tất cả các cửa này phải chấp nhận không được sử dụng khi công trình liền kề được xây dựng.

Nếu dãy nhà ở liên kế tiếp giáp với khu đất công cộng như vườn hoa, công viên, bãi đỗ xe, bãi trống hoặc các không gian công cộng không ảnh hưởng đến dãy nhà liên kế nói trên, cho phép mở cửa sổ cố định hoặc các bộ phận trang trí nhưng phải được cơ quan chức năng xem xét quyết định trong từng trường hợp.

Có thể bạn quan tâm
'Trận mưa mèo' kinh dị làm náo loạn chung cư, cảnh sát phải ra tay tìm sự thật

'Trận mưa mèo' kinh dị làm náo loạn chung cư, cảnh sát phải ra tay tìm sự thật

13:20 28/07/2023

Sự việc đáng sợ mới xảy ra tại khu Hà Bắc, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. Những người dân sống ở một tòa chung cư sợ hết hồn khi gần như cùng lúc có 15 con mèo 'từ trên trời ập xuống', tất cả đều không thoát chết đi rơi xuống sân. Họ nhận ra những con vật đáng thương này đều rơi từ tầng 16. Mọi người xem xét và nhận ra 15 con mèo xấu số đều được nuôi như thú cưng, không phải động vật hoang dã. Xót thương những con vật đáng yêu chết thảm, nghi...

2 trường hợp được sử dụng hình ảnh người khác trên mạng xã hội

2 trường hợp được sử dụng hình ảnh người khác trên mạng xã hội

17:00 07/05/2023

Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ các trường hợp được phép sử dụng hình ảnh của người khác trên mạng xã hội .

Bà Phương Hằng nói đã biết sai, xin sớm được trở về

Bà Phương Hằng nói đã biết sai, xin sớm được trở về

17:30 21/09/2023

Chiều 21-9, phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm bắt đầu tranh luận. Bà Hằng nói đã biết sai, xin tòa xem xét cho bị cáo sớm được trở về.

Trực tiếp Lễ Tuyên thệ của tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Trực tiếp Lễ Tuyên thệ của tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

10:00 02/03/2023

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội Khóa XV để kiện toàn nhân sự Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Bệnh viện K thông tin khi bị tố dịch vụ giá 'trên trời'

Bệnh viện K thông tin khi bị tố dịch vụ giá 'trên trời'

17:20 23/08/2023

Một video lan truyền trên mạng xã hội phản ánh việc tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) giá dịch vụ quá cao, bệnh viện không cho...

Hai ôtô tông nhau, một người chết

Hai ôtô tông nhau, một người chết

08:00 30/04/2024

Xe giường nằm chở hàng chục hành khách về quê nghỉ lễ, bất ngờ tông nhau ở ngã tư đường tránh huyện Chư Sê, một nguời chết, hai người bị thương, sáng 30/4.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

17:30 03/05/2024

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), lãnh đạo thành phố Hà Nội đã đến thăm hỏi, chia sẻ với các gia đình chiến sỹ đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đã hoàn thành công trình khẩn cấp, thông đường đến cực Tây

Đã hoàn thành công trình khẩn cấp, thông đường đến cực Tây

11:50 10/09/2023

Điện Biên - Sau gần 20 ngày thực hiện xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục sự cố giao thông do mưa lũ, 1 cây cầu tạm có trọng...

Những bản Mông ở Hàm Yên ấm no, bình yên nhờ không nghe theo kẻ xấu

Những bản Mông ở Hàm Yên ấm no, bình yên nhờ không nghe theo kẻ xấu

15:30 22/03/2023

Khi những bản Mông ở huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) không còn tin và nghe theo “tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” để bỏ ruộng nương, không cho...

Co loi xay ra
Co loi xay ra