Triều Tiên chỉ trích Liên Hợp Quốc 'tiêu chuẩn kép'

11:00 21/10/2024

Triều Tiên chỉ trích Tổng thư ký LHQ Guterres vì thúc giục nước này kiềm chế, nhưng không đề cập cáo buộc UAV Hàn Quôc xâm nhập Bình Nhưỡng.

"Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 15/10 đưa ra những phát biểu không phù hợp, liên quan tới quyết định phá hủy một phần tuyến đường nối với Hàn Quốc. Tôi muốn bày tỏ sự bất bình và hoàn toàn bác bỏ những phát biểu can thiệp nội bộ như vậy", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Kim Son-gyong nói ngày 20/10.

Ông Kim khẳng định động thái phá hủy các tuyến đường bộ, đường sắt nối hai miền Triều Tiên hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền của Bình Nhưỡng và không chịu tác động từ bên ngoài, đồng thời chỉ trích Tổng thư ký LHQ giữ im lặng về các vụ máy bay không người lái (UAV) Hàn Quốc xâm phạm vùng trời Bình Nhưỡng.

"Ông ấy đề cập tới những biện pháp tự vệ do quân đội Triều Tiên thực hiện trên lãnh thổ của mình, nhưng không nói một từ nào đến hành động xâm phạm chủ quyền Triều Tiên do Hàn Quốc tiến hành. Đây là hành vi không công bằng, mang tính tiêu chuẩn kép", Thứ trưởng Kim cho hay.

Quan chức Triều Tiên cho rằng "phát ngôn định kiến" của Tổng thư ký LHQ có thể bật đèn xanh cho "những nỗ lực kích động chiến tranh" của Washington và Seoul. Ông Kim cũng cảnh báo rằng Tổng thư ký Guterres có thể phải chịu trách nhiệm về leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ chưa bình luận về thông tin. Ông Guterres tuần trước kêu gọi nỗ lực xoa dịu căng thẳng và nối lại đàm phán, sau khi Triều Tiên kích nổ mìn phá hủy các tuyến đường bộ và đường sắt biên giới với Hàn Quốc.

Triều Tiên ngày 17/10 tuyên bố đã kích nổ mìn, phá hủy nhiều đoạn thuộc tuyến đường Gyeongui và Donghae nối liền với Hàn Quốc. Các tuyến đường là thành tựu của thời kỳ quan hệ hai bên giảm căng thẳng, trong đó có hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Moon Jae-in.

Các chuyên gia cho biết hạ tầng giao thông mang tính biểu tượng này đã bị đóng cửa từ lâu, nhưng phá hủy nó sẽ gửi đi thông điệp rõ ràng rằng lãnh đạo Triều Tiên chưa sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng hôm 19/10 công bố ảnh "UAV quân sự Hàn Quốc" rơi ở nước này, khẳng định thiết bị từng được trưng bày trong ngày kỷ niệm thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên cảnh báo sẽ "lập tức đáp trả" nếu phát hiện thêm hành vi xâm phạm từ Hàn Quốc.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên leo thang trong thời gian gần đây. Ông Kim Jong-un hồi tháng 1 tuyên bố coi Hàn Quốc là "kẻ thù chính" và Triều Tiên không còn quan tâm đến nỗ lực tái thống nhất. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên gần đây đã sửa đổi hiến pháp và chính thức đề cập Hàn Quốc là "quốc gia thù địch".

Ngọc Ánh (Theo KCNA, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam kêu gọi ASEAN - Mỹ cùng kiến tạo tương lai thịnh vượng

Việt Nam kêu gọi ASEAN - Mỹ cùng kiến tạo tương lai thịnh vượng

13:45 11/10/2024

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ tại Vientiane sáng 11-10, Việt Nam đưa ra một số đề xuất cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Mỹ.

Nước chi tiêu quốc phòng cao nhất trong NATO muốn 'tăng tốc' xuất khẩu vũ khí

Nước chi tiêu quốc phòng cao nhất trong NATO muốn 'tăng tốc' xuất khẩu vũ khí

03:20 05/09/2024

Ngày 3/9, tại Triển lãm Công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ 32, Ba Lan đã công bố 200 trang danh mục các loại vũ khí tốt nhất do nước này sản xuất, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và hỗ trợ công nghiệp quốc phòng trong nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trong tâm khảm người Algeria

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trong tâm khảm người Algeria

18:40 13/02/2024

Ngoài lãnh thổ Việt Nam, trên toàn thế giới có gần 100 địa danh, công trình in dấu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, riêng tại Algeria có hai đường phố mang tên Bác: Đại lộ Hồ Chí Minh tại thủ đô Algiers và Đường Hồ Chí Minh ở trung tâm thành phố Oran.

Nghi vấn người hóa trang thành gấu chó trong sở thú Trung Quốc

Nghi vấn người hóa trang thành gấu chó trong sở thú Trung Quốc

14:10 02/08/2023

Sau video quay cảnh gấu chó đứng trên hai chân giống như người, một sở thú ở Trung Quốc phủ nhận tin đồn các con gấu là do người hóa trang.

Anh nói gì về vụ tai nạn máy bay chở trùm Wagner?

Anh nói gì về vụ tai nạn máy bay chở trùm Wagner?

18:00 25/08/2023

Theo Bộ Quốc phòng Anh, vụ việc hiện vẫn đang trong quá trình điều tra, và “chưa có kết luận cuối cùng”.

Mỹ có thể công bố tin tình báo Trung Quốc sắp chuyển vũ khí cho Nga

Mỹ có thể công bố tin tình báo Trung Quốc sắp chuyển vũ khí cho Nga

13:00 23/02/2023

Chính quyền Biden đang xem xét công bố thông tin tình báo cho thấy Trung Quốc cân nhắc chuyển vũ khí hỗ trợ Nga ở Ukraine, theo WSJ.

Quán bar nữ lực sĩ hút khách ở Nhật Bản

Quán bar nữ lực sĩ hút khách ở Nhật Bản

09:50 04/08/2024

Quán bar ở Tokyo thu hút khách hàng vì các gói phục vụ đặc biệt từ dàn nhân viên nữ cơ bắp, như cõng, bế.

Triều Tiên tuyên bố sẽ điều vũ khí mới đến biên giới với Hàn Quốc

Triều Tiên tuyên bố sẽ điều vũ khí mới đến biên giới với Hàn Quốc

08:00 23/11/2023

Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai vũ khí mới và lực lượng mạnh hơn ở biên giới, chấm dứt thỏa thuận quân sự ký với Hàn Quốc năm 2018.

Mỹ ca ngợi Trung Quốc tham gia đối thoại hòa bình Ukraine

Mỹ ca ngợi Trung Quốc tham gia đối thoại hòa bình Ukraine

09:50 08/08/2023

Mỹ hoan nghênh việc Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine do Arab Saudi dẫn đầu, cho biết quan chức nước này đã gặp riêng phái viên của Bắc Kinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới