Triển lãm tôn vinh 133 tấm gương bình dị mà cao quý

16:30 17/05/2023

Ngày 17-5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh diễn ra lễ khai mạc triển lãm 'Những tấm gương bình dị mà cao quý'.

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà phát biểu - Ảnh: TTXVN

Triển lãm do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023) và 2 năm thực hiện kết luận về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Triển lãm trưng bày hơn 200 tài liệu, bài viết và hiện vật, giới thiệu đến công chúng 133 tấm gương điển hình tiên tiến, gồm 62 tập thể và 71 cá nhân được Ban tổ chức lựa chọn từ gần 600 tấm gương tiêu biểu được các ngành, các cấp giới thiệu, tôn vinh.

Triển lãm còn giới thiệu thêm một số tư liệu sưu tập báo cắt dán về gương người tốt việc tốt được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương và thưởng huy hiệu, cùng một số huy hiệu Bác Hồ gửi tặng tấm gương người tốt việc tốt.

Triển lãm gồm 2 phần, phần 1 có chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta”.

Các đại biểu tham quan triển lãm - Ảnh: TTXVN

Nội dung phần này khẳng định việc học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng và Nhà nước ta phát động ngay sau khi Người qua đời với phong trào thi đua Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Phần 2 có chủ đề “Những tấm gương bình dị mà cao quý” với các hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu tới công chúng những câu chuyện về 133 tập thể và cá nhân tiêu biểu của các ngành, các cấp.

Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa - xã hội; xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền, quốc phòng và an ninh.

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Vũ Mạnh Hà - giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh - khẳng định: Mỗi hình ảnh, bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, nhạy bén, không ngừng cố gắng, hết lòng vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc tổ chức triển lãm trong 11 năm liên tiếp cho thấy đây là một hoạt động chính trị và văn hóa hết sức có ý nghĩa, góp phần vào việc cổ vũ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn xã hội, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bên cạnh đó việc tôn vinh những tấm gương “người tốt, việc tốt” trên khắp mọi miền đất nước tại triển lãm góp phần đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành công việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Triển lãm được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đến hết tháng 8-2023 và sẽ được trưng bày tại một số địa phương cả nước trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều băn khoăn khi Nghệ An quyết xây dựng Vinh trở thành đô thị biển

Nhiều băn khoăn khi Nghệ An quyết xây dựng Vinh trở thành đô thị biển

15:10 06/07/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác...

Xe chở gas phát nổ, 3 người bị thương

Xe chở gas phát nổ, 3 người bị thương

00:30 06/03/2024

Xe chở khí gas phát nổ, cháy lan sang một khu xưởng ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín khiến ba người bị thương, tối 5/2.

Hải Phòng xử phạt nhiều phụ huynh giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái

Hải Phòng xử phạt nhiều phụ huynh giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái

09:40 03/12/2023

Sáng 3.12, thông tin từ Công an TP.Hải Phòng , thực hiện chuyên đề tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với học sinh, sinh viên...

Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Hải Dương kỷ niệm 15 năm ngày thành lập

Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Hải Dương kỷ niệm 15 năm ngày thành lập

17:00 21/02/2023

Ngày 21.2, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Hải Dương tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập và tôn vinh doanh nghiệp vì người lao động, cán bộ...

Về miền Tây xem kéo côn bắt cá mùa nước nổi

Về miền Tây xem kéo côn bắt cá mùa nước nổi

16:20 30/10/2023

Ngày 30.10, lần đầu tiên huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang tổ chức 'Hội thi Kéo côn mùa nước nổi 2023'. Với những hoạt động mang đặc trưng vùng sông...

Chiếm đoạt hàng chục tấn phế liệu, 7 nhân viên Nhà máy ôtô Vinfast bị bắt

Chiếm đoạt hàng chục tấn phế liệu, 7 nhân viên Nhà máy ôtô Vinfast bị bắt

17:50 25/09/2023

Công an Hải Phòng vừa bắt giữ 7 nhân viên của Nhà máy sản xuất ôtô Vinfast (địa chỉ tại huyện Cát Hải, Hải Phòng ) vì đã câu kết,...

Vừa ra tù về tội giết người cướp tài sản, lại tiếp tục trộm cắp

Vừa ra tù về tội giết người cướp tài sản, lại tiếp tục trộm cắp

17:50 02/07/2023

Vừa ra tù về tội “Giết người và Cướp tài sản”, đối tượng ở TP Châu Đốc ( An Giang ) tiếp tục bị bắt về hành vi trộm cắp...

Chuyển cuộc gọi đòi nợ đến điện thoại Trưởng Phòng cảnh sát Hình sự

Chuyển cuộc gọi đòi nợ đến điện thoại Trưởng Phòng cảnh sát Hình sự

05:30 13/03/2024

Thanh niên ở TP Cà Mau bị gọi điện đòi nợ nhiều lần nên chuyển cuộc gọi vào số máy đường dây nóng của Công an tỉnh 'nhằm hù dọa chủ nợ'.

Cháy nhà ở TPHCM, cảnh sát giải cứu 4 người

Cháy nhà ở TPHCM, cảnh sát giải cứu 4 người

13:50 08/06/2024

Tiếp cận căn nhà bị cháy ở quận 10 (TPHCM), lực lượng chữa cháy cứu 2 người ở khu vực tầng 2 và hướng dẫn 2 người khác thoát nạn an toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra