Nhiều băn khoăn khi Nghệ An quyết xây dựng Vinh trở thành đô thị biển

15:10 06/07/2024
Năm 2023, thu ngân sách thành phố Vinh (Nghệ An) đạt gần 4.000 tỉ đồng. Ảnh: Quang Đại

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định xây dựng thành phố Vinh đến năm 2030 là đô thị biển văn minh, hiện đại.

Mục tiêu nói trên còn gây ra những băn khoăn, hoài nghi. Theo PGS.TS Bùi Thị Hoàng Lan - giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đến nay, khái niệm về đô thị biển chưa được định nghĩa trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, từ góc độ chuyên môn, chuyên gia Bùi Thị Hoàng Lan đề xuất khái niệm: “Đô thị biển là đô thị có mối quan hệ tương tác hữu cơ với không gian biển, có nền kinh tế gắn với đại dương, có lối sống đô thị đặc trưng gắn với nước tạo lập không gian văn hoá biển; có môi trường biển tác động trực tiếp đến vận hành của đô thị”.

GS.TS. KTS. Nguyễn Việt Châu, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kiến trúc - Bộ Xây dựng, nêu quan điểm: “Đối với đô thị biển thì nơi tập trung nhiều người nhất, dễ lưu lại bóng hình của mình nhất, phát triển nhanh chóng và sôi động nhất, nhưng cũng xâm chiếm thiên nhiên nhiều nhất chính là tuyến không gian ven biển - trục trung tâm của đô thị biển”.

Căn cứ các tiêu chí nêu trên, thành phố Vinh rất khó trở thành một đô thị biển. Từ khi thành lập đến nay, thành phố Vinh không giáp biển. Trong thời gian tới, thị xã Cửa Lò (là đô thị biển) sẽ sáp nhập vào Vinh, lúc này Vinh mới trở thành thành phố có biển.

Tuy nhiên, trong trường hợp khi đã sáp nhập Cửa Lò vào Vinh, thì Cửa Lò cũng chỉ là 1 phần nhỏ của Vinh, chứ không phải là đại diện và thay thế toàn bộ Vinh.

Cụ thể, Thị xã Cửa Lò diện tích tự nhiên 29,12 km2, dân số 62.961 người, trong khi Vinh hiện nay rộng 105 km², dân số 500 nghìn người.

Về quy mô, hiệu quả kinh tế, tổng thu ngân sách trên địa bàn thị xã Cửa Lò năm 2023 đạt 403,9 tỉ đồng; trong khi đó năm 2023, TP Vinh thu ngân sách đạt gần 4.000 tỉ đồng, gấp khoảng 10 lần thu ngân sách thị xã Cửa Lò.

Bờ biển Cửa Lò chỉ có 12km, chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ so với toàn bộ chu vi TP Vinh sau sáp nhập và rất khó để thực hiện tiêu xây dựng Vinh thành đô thị biển. Cửa Lò có cảng nước sâu, nhưng độ sâu không đủ để những tàu trọng tải lớn ra vào.

Các công trình, cơ quan trọng điểm của TP Vinh cũng không giáp biển, mà cách biển khoảng 15km.

Cho nên, cho dù đã điều chỉnh thị xã Cửa Lò vào TP Vinh, đô thị biển không phải là đặc trưng và thế mạnh của TP Vinh so với các đô thị biển khác trong cả nước.

Do đó, cần xem xét lại tầm nhìn Vinh là thành phố biển. Nên xây dựng TP Vinh có khát vọng hướng về phía biển nhưng nên phát triển theo hướng kinh tế biển hơn là trở thành đô thị biển. Trong phát triển kinh tế biển, TP Vinh nên phát triển theo hướng mở, quan tâm quy hoạch vùng kinh tế biển.

Đồng thời, TP Vinh là thành phố có nguồn nhân lực chất lượng cao, dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế xanh và số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại - dịch vụ, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của của Nghệ An và khu vực.

Trong lộ trình đó, phấn đấu xây dựng Vinh trở thành thành phố có chất lượng sống cao, giàu bản sắc, môi trường bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin Hình sự: Cha chém con trai tử vong vì định mang xe mới mua đi độ

Bản tin Hình sự: Cha chém con trai tử vong vì định mang xe mới mua đi độ

18:30 08/04/2023

TIN NÓNG ngày 8/4: Vì sao Viện Kiểm sát tiếp tục tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng? Bắt giam cháu ngoại đâm ông bà tử vong ở Hưng Yên; Thành lập gần 30 công ty ‘ma’ để mua bán hóa đơn giá trị gần 4000 tỷ đồng; Cha chém con trai tử vong vì định độ xe mới mua...

Tai nạn ở Đồng Nai: Đề nghị kiểm tra dữ liệu hành trình tất cả xe khách

Tai nạn ở Đồng Nai: Đề nghị kiểm tra dữ liệu hành trình tất cả xe khách

10:50 01/10/2023

Hiện trường tai nạn giao thông làm 4 người tử vong ở Đồng Nai. Tối 30/9, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho rằng, qua các vụ tai nạn cho thấy, quy định về gắn camera hành trình trên phương tiện giao thông vận tải rất đúng đắn. Nếu không có camera hành trình sẽ rất khó trong công tác điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông. Sắp tới, trong dự thảo...

Cao điểm 45 ngày đêm xử lý vi phạm giao thông ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Cao điểm 45 ngày đêm xử lý vi phạm giao thông ở Bà Rịa - Vũng Tàu

14:40 23/09/2024

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung thực hiện 5 nhóm chuyên đề, gồm vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

24 người chết do bão Yagi

24 người chết do bão Yagi

02:20 09/09/2024

Bão Yagi đổ bộ miền Bắc đã làm 24 người chết, 3 người mất tích, trong đó Lào Cai 6, Quảng Ninh 5, Hà Nội và Hòa Bình mỗi tỉnh 4 người chết.

Quân đoàn 12 diễn tập chiến thuật bắn đạn thật

Quân đoàn 12 diễn tập chiến thuật bắn đạn thật

17:50 23/12/2023

Quân đoàn 12 và các lực lượng tham gia diễn tập chiến thuật bắn đạn thật năm 2023 tại Trường bắn quốc gia 1, tỉnh Bắc Giang, sáng 23/12.

Mức án cho 54 bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu': 4 án chung thân

Mức án cho 54 bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu': 4 án chung thân

17:40 28/07/2023

Chiều 28/7, sau gần 1 tuần nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án 54 bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu' xảy ra tại Bộ Ngoại giao và một số tỉnh, thành phố. Trước khi đọc bản án, HĐXX thông báo danh sách những nhân chứng và người liên quan được triệu tập, trong đó nêu Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên vắng mặt. Nhóm bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ': 1. Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao): 16 năm tù 2. Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh...

Xử phạt lái xe tải đi vào đường cấm ở Hà Nội qua tin báo Facebook

Xử phạt lái xe tải đi vào đường cấm ở Hà Nội qua tin báo Facebook

09:00 12/11/2023

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định xử phạt lái xe ôtô tải BKS 29C-62xxx về hành vi điều khiển xe...

Tỉnh ủy Lâm Đồng đưa vụ tòa nhà đồi Cù Đà Lạt vào diện theo dõi

Tỉnh ủy Lâm Đồng đưa vụ tòa nhà đồi Cù Đà Lạt vào diện theo dõi

21:20 24/07/2024

Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Lâm Đồng đưa vụ việc sai phạm tại công trình tòa nhà câu lạc bộ golf đồi Cù vào diện theo dõi, chỉ đạo giải quyết.

Phát hiện 14 hài cốt liệt sĩ khi sửa chữa trường mầm non

Phát hiện 14 hài cốt liệt sĩ khi sửa chữa trường mầm non

17:00 13/07/2023

Trong 2 ngày qua, Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ K90 (Đội K90), Quân khu 9 tổ chức tìm kiếm, phát hiện 14 bộ hài cốt liệt sĩ tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới