Triển lãm thơ vua Thiệu Trị qua thư pháp Truyền thừa của Đài Loan

01:30 18/06/2023

20 bài "Ngự chế" được các nghệ nhân, nhà nghiên cứu thư pháp thuộc Hội Thư pháp Truyền thừa Đài Loan (Trung Quốc) tái hiện thành 53 bức thư pháp với nhiều loại hình bút pháp khác nhau.

Du khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Ngày 17/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Hội thư pháp Truyền thừa của Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức triển lãm "Thần kinh nhị thập cảnh - thơ vua Thiệu Trị qua thư pháp Truyền thừa của Đài Loan (Trung Quốc)."

"Thần kinh nhị thập cảnh" là một tập thơ gồm 20 bài Ngự chế của vua Thiệu Trị, mô tả 20 cảnh đẹp nổi tiếng của kinh đô Huế, bao gồm 7 thắng cảnh tự nhiên và 13 thắng cảnh do con người tạo nên.

Để tôn vinh 20 thắng cảnh trên, năm 1845, vua Thiệu Trị đã sai Nội các in thành sách bộ "Ngự đề đồ hội thi tập" có kèm tranh minh họa; vẽ trên tranh gương để treo tại các cung điện và trên một số đồ sứ ký kiểu đặt hàng từ Trung Hoa.

Đặc biệt, nhà vua còn cho khắc chùm thơ "Thần kinh nhị thập cảnh" vào bảng đồng để dựng tại 8 thắng cảnh nằm trong cung và vườn ngự, đồng thời khắc vào bia đá dựng tại 12 thắng cảnh khác nằm rải rác tại kinh đô Huế và khắc thơ lên bia đá.

Tại triển lãm, 20 bài "Ngự chế" được các nghệ nhân, nhà nghiên cứu thư pháp thuộc Hội Thư pháp Truyền thừa Đài Loan (Trung Quốc) tái hiện thành 53 bức thư pháp với nhiều loại hình bút pháp khác nhau như triện, lệ, chân, hành, thảo... nhằm giới thiệu đến công chúng, du khách Cố đô Huế thưởng ngoạn.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết việc triển lãm các tác phẩm thư pháp là minh chứng cho sự lan tỏa của những giá trị văn hóa Việt Nam trong lộ trình hội nhập văn hóa quốc tế, đồng thời khẳng định tầm vóc của những giá trị di sản mang tính chất toàn cầu mà Di sản Văn hóa Cố đô Huế đang ẩn chứa.

Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa Huế quan tâm, thưởng ngoạn các bức thư pháp tái hiện "Thần kinh nhị thập cảnh" của vua Thiệu Trị. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Triển lãm được tổ chức tại vườn Thiệu Phương, di tích Đại Nội Huế.

Từ cuối thế kỷ 19, khu vườn này đã bị phá hủy hoàn toàn và bỏ hoang trong thời gian dài.

Năm 2014, sau quá trình nghiên cứu, vườn Thiệu Phương được hồi sinh kỳ diệu.

Đến nay, đây thường xuyên là nơi tổ chức các sự kiện triển lãm trưng bày về thơ ca, thư pháp, hoa cảnh và nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Triển lãm rất có ý nghĩa khi được tổ chức ngay trong không gian đặc biệt của vườn Thiệu Phương - một trong những thắng cảnh được vua Thiệu Trị đề thơ, nhắc tới trong Thần kinh nhị thập cảnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Thanh Hải chia sẻ.

Vua Thiệu Trị là vị hoàng đế thứ ba của triều Nguyễn. Ông lên ngôi năm 34 tuổi, kế vị vua cha là Minh Mạng và được thừa hưởng một đất nước thống nhất có lãnh thổ rộng lớn, có hệ thống pháp luật, hành chính, quân sự, giáo dục ổn định.

Ông được sử sách triều Nguyễn mô tả là một vị hoàng đế thông minh, tận tụy chăm lo việc nước, uyên bác Nho học và yêu thích thơ ca./.

Có thể bạn quan tâm
Phi công Nguyễn Thành Trung bị nhồi máu cơ tim

Phi công Nguyễn Thành Trung bị nhồi máu cơ tim

13:20 13/03/2024

Phi công Nguyễn Thành Trung, 77 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, bị nhồi máu cơ tim cấp, được cấp cứu kịp thời thoát nguy cơ đột tử.

Bệnh viện công bố nguyên nhân sản phụ 27 tuổi tử vong

Bệnh viện công bố nguyên nhân sản phụ 27 tuổi tử vong

14:50 11/01/2024

Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa vừa có thông cáo báo chí công bố nguyên nhân tử vong.

Nghệ An: Bốn câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm mong mỏi chờ hưởng hỗ trợ theo quy định

Nghệ An: Bốn câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm mong mỏi chờ hưởng hỗ trợ theo quy định

11:40 24/04/2024

Từ năm 2021, HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ với nghệ nhân, CLB về Di sản Văn hóa Phi vật thể nhưng đến nay, một số CLB ở huyện Thanh Chương vẫn chưa được hưởng.

Nuôi 159 con mèo và 7 con chó trong căn hộ

Nuôi 159 con mèo và 7 con chó trong căn hộ

10:30 07/04/2024

Cặp vợ chồng ở thành phố Nice bị kết án tù treo một năm, cấm nuôi động vật vĩnh viễn khi bị phát hiện nuôi 166 thú cưng trong nhà.

Ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng bị khai trừ Đảng

Ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng bị khai trừ Đảng

04:10 17/05/2024

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái và nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khai trừ khỏi Đảng sau khi bị bắt ở hai vụ án.

Nhà thờ Đức Bà trang trí 80.000 mét dây đèn Led đón Giáng sinh

Nhà thờ Đức Bà trang trí 80.000 mét dây đèn Led đón Giáng sinh

15:30 23/12/2023

Linh mục Hồ Văn Xuân - trưởng ban trùng tu nhà thờ Đức Bà - cho biết Giáng sinh năm nay nhà thờ Đức Bà được thắp sáng bởi 80.000 mét dây đèn Led trang trí.

Đề cương về văn hóa 1943: 'Cởi mở xiềng xích, giải phóng dân tộc'

Đề cương về văn hóa 1943: 'Cởi mở xiềng xích, giải phóng dân tộc'

16:30 21/02/2023

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhận định Đề cương về văn hóa 1943 đã xây dựng đường lối văn hoá mới của Đảng.

Mẹ đơn thân tìm bạn đời nhân hậu, khiêm tốn

Mẹ đơn thân tìm bạn đời nhân hậu, khiêm tốn

09:10 10/06/2024

Em luôn tin rằng bản thân tử tế sẽ gặp được người tương tự, chỉ là sớm hay muộn thôi.

Người Sài Gòn giúp lao động nghèo tránh nắng nóng

Người Sài Gòn giúp lao động nghèo tránh nắng nóng

11:10 26/04/2024

Thấy anh shipper ngồi bệt xuống bóng râm dưới gốc cây phía bên kia đường trú nắng và ăn cơm, chị Thúy Hằng bước sang mời anh vào quán mình nghỉ ngơi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra