Triển lãm sách kỷ niệm 55 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ

03:20 30/08/2024

Ngày 29.8, Hội Xuất bản Việt Nam khai mạc triển lãm sách “Kỷ niệm 55 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và khai trương cà phê sách cộng đồng.

Triển lãm sách kỷ niệm 55 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tham dự buổi khai mạc triển lãm sách tại TPHCM có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục xuất bản in và Phát hành thông tin truyền thông Nguyễn Nguyên, Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng - Trung tướng Nguyễn Đức Hải... và đại diện của các Bộ ban ngành, các cơ quan Trung ương.

Với tổng diện tích gần 2.000 mét vuông, triển lãm trưng bày và giới thiệu đến bạn đọc gần 3.000 đầu sách, thông tin chuyên đề của nhiều tác giả viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sách được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: La Huế

Một số ấn phẩm tiêu biểu được giới thiệu tại triển lãm như: Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh với 62 đầu sách; Đổi mới - hội nhập - phát triển và xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo sự chỉ dẫn của tư tưởng Hồ Chí Minh; 5 tác phẩm bảo vật quốc gia, gồm: Đường cách mệnh, Nhật ký trong tù, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, Di chúc...

Thông qua các hoạt động của triển lãm sách, Hội Xuất bản Việt Nam mong muốn góp phần quảng bá, lan tỏa những ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện di chúc của Người, đẩy mạnh phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm -Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (thứ 2, bên phải qua) cùng các cán bộ tham quan triển lãm. Ảnh: Di Py.

Phát biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: “Triển lãm sách cũng như không gian văn hóa sách ngày hôm nay chính là cầu nối tuy nhỏ nhưng góp phần vun đắp để đưa Việt Nam trở thành quốc gia phồn vinh, hạnh phúc.

Không gian nơi đây sẽ là cơ hội để bạn đọc hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng Hồ Chí Minh, về lịch sử đất nước, văn hóa dân tộc. Tôi hi vọng và tin tưởng rằng sau triển lãm hôm nay, nơi đây sẽ trở thành một điểm đến văn hóa thú vị của thành phố”.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - tham quan triển lãm sách “Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: Di Py

Triển lãm diễn ra trong 2 tuần từ ngày 29.8 đến 14.9.2024 tại thư viện cộng đồng và tổ chức trực tuyến trên website của Hội Xuất bản Việt Nam.

Khai trương không gian cà phê sách cộng đồng The Wiselands

Không gian cà phê sách cộng đồng The Wiselands là không gian thư viện sách cộng đồng miễn phí với quy mô ban đầu gần 5.000 đầu sách hay chất lượng, sách mới được giới thiệu trực tiếp từ các nhà xuất bản, đơn vị phát hành giúp bạn đọc có điều kiện tiếp cận gần gũi với sách.

Tủ sách trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Di Py.

Điểm đặc biệt của hệ thống thư quán là sự kết hợp giữa các hoạt động tạo thành chuỗi phát triển văn hóa đọc.

Đây một thư viện sách (có giấy phép) cộng đồng nơi những người yêu sách, hảo tâm có thể quyên góp sách của mình cho những người khác có thể tiếp cận với những cuốn sách hay và được đọc sách miễn phí.

Mục tiêu trong năm 2024 và 2025 thư quán hướng đến con số 15.000 - 20.000 sách đọc miễn phí và tăng số điểm kinh doanh các sản phẩm hỗ trợ văn hóa, bạn đọc đến đọc sách trong từng khu phố lên từ 7-10 điểm.

Giáo sư, tiến sĩ Trình Quang Phú (bên phải) cùng Trung tướng Nguyễn Đức Hải đọc sách tại triển lãm. Ảnh: Di Py.

Nói về việc truyền bá văn hóa đọc ông Trình Quang Phú - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển phương Đông bày tỏ: “Trước hết phải làm sao để các bậc phụ huynh cũng như các tổ chức chính trị đoàn thể có ý thức về văn hóa đọc.

Xây dựng phong trào để mọi người đọc sách, đồng thời đưa các đầu sách về làng quê cho thanh niên, phụ nữ, bà con nông dân. Họ đọc được càng nhiều trí tuệ họ càng mở rộng, cái văn minh tiên tiến sẽ đến với mọi người một cách hết sức nhẹ nhàng”.

Đây là một mô hình mới, đang được thử nghiệm và kiện toàn liên tục từ ý tưởng, chất lượng quản lý đến công nghệ ứng dụng. Thư quán hi vọng sẽ mang lại một không gian đọc sách, giao lưu kết nối khác biệt dành cho những người yêu sách, yêu tri thức văn hóa, đóng góp một phần nhỏ công sức vào công cuộc xây dựng một Việt Nam tri thức và hùng mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Em bị cô lập trong lớp đại học

Em bị cô lập trong lớp đại học

16:30 11/01/2024

Em là sinh viên năm thứ ba của một trường đại học, là người hướng ngoại, khá nhiệt tình, năng nổ, siêng năng trong học tập.

Trung ương Đoàn phát động xây dựng ‘Làng quê đáng sống”

Trung ương Đoàn phát động xây dựng ‘Làng quê đáng sống”

16:50 23/07/2023

Ngày 23-7, Trung ương Đoàn đã tổ chức lễ ra quân ngày cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và ngày chủ nhật xanh.

Thuyền rồng hóa tàu cao tốc vì được mỹ nhân bikini truyền sức mạnh

Thuyền rồng hóa tàu cao tốc vì được mỹ nhân bikini truyền sức mạnh

09:10 29/05/2024

Hành động nhỏ nhưng hiệu quả to, nữ tay trống Yiwo đã khiến đội thuyền rồng lao về đích với tốc độ nhanh hơn cả tàu cao tốc.

Mục tiêu 'phủ' vaccine phòng bệnh giá tốt của FPT Long Châu

Mục tiêu 'phủ' vaccine phòng bệnh giá tốt của FPT Long Châu

08:20 03/06/2024

FPT Long Châu đồng hành y tế dự phòng, cung cấp vaccine giá tốt phục vụ nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người dân.

Bệnh viện T.Ư Huế cứu sống bệnh nhi bằng kỹ thuật ghép tế bào gốc

Bệnh viện T.Ư Huế cứu sống bệnh nhi bằng kỹ thuật ghép tế bào gốc

16:20 01/09/2023

Trưa 1/9, ThS.BSCKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, Bệnh viện vừa tổ chức lễ ra viện cho ca ghép tế bào gốc thứ 35 được thực hiện thành công tại Bệnh viện. Ca ghép tủy thứ 35 là bệnh nhi P.Đ.D. (4 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk). Trước đó, bệnh nhi được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tại khoang sau phúc mạc, di căn xương. Sau điều trị, bệnh nhi đáp ứng một phần và có chỉ định ghép tủy. Kiến...

Nở rộ lớp học lặn 'nàng tiên cá'

Nở rộ lớp học lặn 'nàng tiên cá'

08:30 10/05/2024

Tuần ba lần, chị Mộc Trang mang chiếc đuôi vảy ánh bạc đến bể bơi ở quận Nam Từ Liêm để thỏa mãn đam mê trở thành nàng tiên cá uốn lượn dưới độ sâu 5 m.

Nguy kịch do chích máu dái tai chữa đột quỵ

Nguy kịch do chích máu dái tai chữa đột quỵ

14:10 19/12/2023

Người đàn ông 66 tuổi bị đột quỵ, gia đình chọc dái tai nặn máu dẫn đến cấp cứu muộn, tình trạng nguy kịch.

Nạn nhân vụ nhánh cây rơi ở công viên Tao Đàn bị chấn thương sọ não

Nạn nhân vụ nhánh cây rơi ở công viên Tao Đàn bị chấn thương sọ não

11:30 09/08/2024

Ba người phụ nữ bị thương do nhánh cây rơi ở công viên Tao Đàn, trong đó một ca chấn thương sọ não, một gãy trật đốt sống cổ.

Bệnh phong vẫn xuất hiện ngay cả ở khu vực thành thị như Hà Nội, TPHCM

Bệnh phong vẫn xuất hiện ngay cả ở khu vực thành thị như Hà Nội, TPHCM

20:40 24/11/2023

Theo Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, hiện nay mỗi năm trên toàn quốc phát hiện từ 90-140 người mắc bệnh phong mới, nghĩa là khoảng 100 bệnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới