Tri ân những liệt sĩ Trường Sơn mở đường Hồ Chí Minh đi cứu nước

20:30 18/05/2024

Quảng Trị - Ngày kỷ niệm 65 năm mở đường Hồ Chí Minh và Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến gần, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn đã đón nhiều người đến thăm viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn đã nằm lại nơi này.

Người trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ

Những ngày này, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đón nhiều đoàn khách ngoại tỉnh đến dâng hương, dâng hoa lên các phần mộ liệt sĩ.

Lần đầu tiên đến nghĩa trang này, chị Trần Thị Tý (40 tuổi, trú tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) lặng người trước các dãy bia mộ. Chị cầm 1 nén nhang nhẹ nhàng đi đến từng ngôi mộ thắp hương. Chị Tý nói rằng, bước chân vào đây, đứng giữa hàng hàng lớp lớp các ngôi mộ liệt sĩ, chị rất xúc động.

Đoàn khách đến từ tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương lên các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Hưng Thơ

Lần thứ 3 đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, ông Nguyễn Anh Hùng (tỉnh Nghệ An) hay, “lần nào cũng xúc động”.

“Tôi là thế hệ trẻ, sinh ra và lớn lên giữa thời bình, chỉ nghe kể các liệt sĩ nằm lại ở đây ngày xưa đã tham gia chiến dịch xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Bây giờ đi trên đường Hồ Chí Minh thì xe bon bon, nhưng ngày trước chắc chắn rất ác liệt. Mỗi lần vào đây dâng hương cho các anh, các chị, tôi lại tự nhủ phải làm tốt phần việc mà Đảng và Nhà nước giao phó để không phụ lòng những người đã hi sinh” - ông Nguyễn Anh Hùng xúc động.

Khu an táng các liệt sĩ quê tỉnh Nghệ An trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Ảnh: Hưng Thơ

Làm ấm lòng thân nhân các liệt sĩ

Tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, hiện an táng 10.236 liệt sĩ. Các liệt sĩ là những cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn (Đoàn 559) từng tham gia chiến dịch “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, làm nên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Trong chiến dịch nói trên, có hơn 20.000 cán bộ, chiến sĩ Trường Sơn đã hi sinh, nhưng chỉ mới tìm thấy hài cốt của 10.236 liệt sĩ. Vì vậy, cạnh nghĩa trang, đã xây dựng 1 Đền tưởng niệm Liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt để thờ vọng hơn 10.000 liệt sĩ đang nằm lại trên khắp đại ngàn Trường Sơn chưa tìm thấy hài cốt.

Cầu treo Bến Tắt là vị trí tuyến đầu của chiến trường miền Nam, cũng là điểm khởi đầu của đường Trường Sơn thuộc miền Nam Việt Nam. Ảnh: Hưng Thơ

Ông Đào Thanh Dũng - cán bộ Ban quản lý Di tích Bến Tắt - cho hay, những ngày này, người dân đến viếng nghĩa trang, rồi sang đền tưởng niệm để dâng hương. Vì vậy, mỗi ngày, các cán bộ ở đây luôn túc trực, mở cửa cả ngày đêm.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị, vào ngày 19.5 tới đây, ngay tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, nhằm tri ân đối với các liệt sĩ đã hi sinh. Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung ương và địa phương sẽ có các hoạt động trao tặng nhà tình nghĩa, trao quà cho đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Quảng Trị.

Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt, nơi thờ vọng hơn 10.000 liệt sĩ Trường Sơn hi sinh nhưng chưa tìm được hài cốt. Ảnh: Hưng Thơ

“Trong những ngày qua, đã có hàng trăm đoàn cựu chiến binh cũng như cơ quan, đơn vị, trường học đến thăm viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi cũng đã chỉnh trang, vệ sinh, sửa chữa, tu bổ các phần mộ, khu mộ và tổ chức chu đáo công tác đón tiếp, phục vụ. Mong rằng, với những nỗ lực của chúng tôi sẽ góp phần làm ấm lòng những người đã khuất, yên lòng gia đình các thân nhân anh hùng, liệt sĩ yên tâm hơn” - ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị, thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Vụ người mẫu Châu Bùi bị quay lén: Có thể khởi kiện ra tòa

Vụ người mẫu Châu Bùi bị quay lén: Có thể khởi kiện ra tòa

16:00 25/06/2024

Theo các chuyên gia pháp lý, việc người mẫu Châu Bùi bị đặt camera quay lén tại studio có thể yêu cầu khởi kiện lên tòa án để yêu cầu bồi thường theo quy định.

Kiên Giang: Đi ruộng bơm nước sạ lúa, một người dân bị sét đánh tử vong

Kiên Giang: Đi ruộng bơm nước sạ lúa, một người dân bị sét đánh tử vong

15:20 19/10/2023

Trong lúc đi ruộng bơm nước, sạ lúa, ba người dân ở xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) bị sét đánh. Vụ việc khiến một người tử vong, hai người còn lại bị thương.

Gia đình lục đục vì tranh cãi chuyện con nằm điều hoà

Gia đình lục đục vì tranh cãi chuyện con nằm điều hoà

09:20 06/06/2024

Con trai anh Tuấn (32 tuổi) và chị Hạnh (30 tuổi) năm nay 2 tuổi, bị ho, sốt cách đây 3 ngày. Đi thăm khám bác sĩ xác định bé bị viêm mũi họng, chỉ định dùng kháng sinh 5 ngày. Từ hôm con trai bị ốm sốt, anh Tuấn không cho vợ con nằm điều hoà vì cho rằng nó sẽ làm cho bệnh tình con nặng hơn. Cứ vợ bật điều hoà cho con ngủ anh Tuấn đều vào tắt đi, nói vợ không biết chăm con. Phòng ngủ sát mặt đường xe cộ đi lại, bụi mù mịt, chị Hạnh không dám mở...

Bắc Giang: Sạt lở đất ở thị trấn An Châu khiến một người tử vong

Bắc Giang: Sạt lở đất ở thị trấn An Châu khiến một người tử vong

19:10 29/08/2023

Chiều 29/8, hai vợ chồng ông Nguyễn Thanh Bình và bà Nguyễn Thị Thơm đang ngủ trong nhà thì đất đồi đổ xuống làm sập gian nhà; bà Thơm bị đẩy bật ra ngoài thoát chết, ông Bình mắc kẹt và tử vong.

32 năm tìm kiếm logo của TP Hải Phòng

32 năm tìm kiếm logo của TP Hải Phòng

05:30 19/05/2024

Từng mời 30 họa sĩ có tiếng thi thiết kế logo, tìm được mẫu ấn tượng và được người dân ủng hộ, nhưng TP Hải Phòng đành từ chối vì tác giả vi phạm quy chế.

Cựu cảnh sát ở An Giang tiếp tay cho 'trùm buôn lậu' Mười Tường

Cựu cảnh sát ở An Giang tiếp tay cho 'trùm buôn lậu' Mười Tường

19:00 24/10/2023

Cựu cán bộ cảnh sát ở An Giang hầu tòa vì tiếp tay cho ‘trùm buôn lậu’ Mười Tường trong vụ buôn lậu 80 tấn đường cát.

Triệu tập người đàn ông đánh bé trai dã man ở Hà Nội

Triệu tập người đàn ông đánh bé trai dã man ở Hà Nội

17:30 20/03/2023

Ngày 20/3, lãnh đạo Công an xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đã triệu tập người đàn ông đánh đập dã man bé trai 14 tuổi. Kiến ThứcBé trai bị ông của bạn hành hung dã man.1 Vị này cho hay: 'Người này là ông nội của bạn cháu bé bị đánh, sinh sống tại địa phương. Tại cơ quan Công an, người đàn ông thừa nhận hành vi đánh đập cháu bé và tỏ ra ân hận. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ vụ việc lên công an huyện để tiếp tục xử...

TPHCM gỡ vướng loạt dự án

TPHCM gỡ vướng loạt dự án

12:00 17/04/2023

TP - UBND TPHCM đã huy động các sở, ngành vào gỡ vướng cho trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp quận 7, dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng, dự án chung cư Cửu Long, dự án Khu nhà ở Thiên Lý, dự án chung cư Cô Giang…

Lịch cúp điện hôm nay tại Đà Nẵng ngày 14/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Đà Nẵng ngày 14/11/2023

00:20 14/11/2023

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày 14/11/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đà Nẵng ngày 14/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện quận Sơn Trà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 14/11/2023 07h00-17h00 KDC Bến Thành Điện lực Sơn Trà Thay xà composite, cách điện, lắp cụm chống rơi dây từ trụ 93/2 đến trụ 93/17/3/1 nhánh rẽ KDC Bến Thành đz 477 NHS SCL 2023 _Thay xà, sứ chuỗi, sứ đứng, lắp cụm chống rớt dây và thay...

Co loi xay ra
Co loi xay ra