Trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử tăng gấp đôi sau một năm

00:30 06/07/2024

Theo nghiên cứu tại 11 tỉnh, thành phố, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13 - 15 tuổi đã tăng hơn gấp đôi, từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Các chuyên gia tham dự hội thảo thống nhất cần cấm thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt - Ảnh: D.LIỄU

"Nếu chúng ta không có chính sách cấm ngay đối với thuốc lá điện tử sẽ là mối nguy hại rất lớn cho cả thế hệ tương lai" - ông Nguyễn Trọng Khoa, phó cục trưởng phụ trách quản lý, điều hành Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), nhấn mạnh tại hội thảo về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này ngày 5-7.

Thuốc lá thế hệ mới ngày càng đa dạng, có chứa nicotine

Chia sẻ tại hội thảo, BS Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay thuốc lá thế hệ mới ngày càng thay đổi đa dạng, khó kiểm soát.

Trong đó, mới nhất là thế hệ thứ tư, hay còn gọi là pod mod với nhiều hình dáng, kích thước, có các bình đế tương thích, nạp chứa nhiều lần, chứa nicotine, cần sa tổng hợp, hương vị…

"Điển hình nhất của loại thuốc lá này là sử dụng nicotine dạng muối hơn là dạng tự do. Muối nicotine có pH thấp hơn nicotine tự do, giúp hít dễ dàng lượng lớn, ít kích ứng hô hấp hơn. Điều này cũng đồng nghĩa thuốc lá điện tử khiến nicotine xâm nhập cơ thể dễ dàng và nhiều hơn", BS Nguyên nhấn mạnh.

BS Nguyên cũng chia sẻ đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử có tổn thương não, tim, suy thận, phổi cấp… Chủ yếu các trường hợp này là thuốc lá điện tử chứa cần sa, cần sa tổng hợp.

Năm 2023, trung tâm tiếp nhận khoảng 150 ca cấp cứu do ngộ độc thuốc lá điện tử, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận gần 100 ca nhập viện.

"Điển hình, mới đây là trường hợp nam thanh niên 20 tuổi (Hà Nội) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Khoảng 4h sáng 26-6, gia đình nghe tiếng động, phát hiện thanh niên đang co giật, bất tỉnh, được đưa đến bệnh viện gần khu vực.

Sau đó bệnh nhân được chuyển tới trung tâm trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan, có tổn thương não, tim, nhiễm toan chuyển hóa nặng, suy thận. Qua kiểm nghiệm, phát hiện mẫu thuốc lá điện tử có cần sa tổng hợp. Hiện bệnh nhân vẫn đang điều trị", BS Nguyên chia sẻ.

Học sinh sử dụng thuốc lá điện tử tăng gấp đôi sau một năm - Ảnh minh họa: NAM TRẦN

Trẻ em sử dụng ngày càng tăng

Ông Khoa cảnh báo tỉ lệ hút thuốc lá điện tử tăng chóng mặt những năm gần đây. Chỉ sau 5 năm (2015 - 2020) tỉ lệ người trưởng thành (15 tuổi trở lên) sử dụng thuốc lá điện tử tăng 18 lần, từ 0,2% lên 3,6%.

Theo nghiên cứu tại 11 tỉnh, thành phố, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13 - 15 tuổi tăng từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Bên cạnh đó, chỉ trong năm 2023 đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử.

"Nếu chúng ta không kiểm soát ngay thuốc lá điện tử, đây sẽ là mối nguy hại rất lớn cho cả thế hệ tương lai", ông Khoa nhấn mạnh.

  • Sao lơi lỏng với thuốc lá điện tử?

  • Cấm thuốc lá điện tử: Chần chừ đến bao giờ?

  • Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử, trong khi Bộ Y tế muốn cấm?

Chia sẻ về vấn đề chính sách khuyến nghị đối với thuốc lá điện tử, BS Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới không được cấp phép nhập khẩu, quảng cáo và bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm lậu được bán khá tràn lan, việc thực thi rất yếu.

WHO cũng khuyến nghị Quốc hội cần ban hành nghị quyết cấm nhập khẩu, sản xuất, phân phối và bán các sản phẩm nicotine, hệ thống phân phối điện tử không chứa nicotine. Đồng thời, cấm quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm này tại Việt Nam, có quy định rõ trách nhiệm thực thi và chế tài.

"Về lâu dài, Việt Nam cần chuyển và hoàn thiện các quy định cấm từ nghị quyết vào sửa đổi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá", BS Lâm nhấn mạnh.

Bà Đinh Thị Thu Thủy, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cũng cho hay hiện đã có 5 quốc gia ASEAN (Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan, Brunei) cấm thuốc lá điện tử.

"Bộ Y tế đang xây dựng hồ sơ, trình Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự thảo nghị quyết. Trong đó, đưa quy định cấm toàn bộ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác để đảm bảo sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nếu được Chính phủ đồng ý, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10-2024", bà Thủy thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Ung Thư Thực Quản Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Thực Quản Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:40 09/03/2024

bài viết này cung cấp thông tin về ung thư thực quản, một loại khối u xảy ra trong ống kết nối từ cổ họng đến dạ dày. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bệnh nhân. bài viết cũng có các liên kết đến các nguồn tham khảo khác.

Bệnh viện Bạch Mai sẽ khám bệnh đến 21h đêm từ 1-8

Bệnh viện Bạch Mai sẽ khám bệnh đến 21h đêm từ 1-8

00:10 13/07/2024

Trước tình trạng số lượng người đến khám bệnh tăng mạnh, kỷ lục là có ngày 10.000 người tới khám chữa bệnh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết sẽ khám bệnh tới 21h đêm, từ 1-8 tới.

Lấy nắp chai dầu trong cổ cụ ông 74 tuổi

Lấy nắp chai dầu trong cổ cụ ông 74 tuổi

18:00 12/07/2024

Ngày 12-7, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang cho biết vừa kịp thời cứu một cụ ông bị rơi nắp chai dầu trong cổ.

73 người đau bụng, nôn ói sau khi ăn bánh mì thịt

73 người đau bụng, nôn ói sau khi ăn bánh mì thịt

08:00 02/05/2024

Sau khi ăn bánh mì thịt, 73 người ở Đồng Nai có biểu hiện nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, sốt phải nhập viện theo dõi và điều trị.

Trại giam trong lòng bệnh viện TP.HCM: Duy nhất cả nước, hiếm trên thế giới

Trại giam trong lòng bệnh viện TP.HCM: Duy nhất cả nước, hiếm trên thế giới

14:00 26/05/2023

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán - nơi cố Tổng bí thư Trần Phú hy sinh - là mô hình kết hợp đặc biệt, duy nhất bệnh viện và trại giam tại Việt Nam, và cũng thuộc dạng hiếm trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen Bệnh viện Nhi đồng 1 và Từ Dũ

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen Bệnh viện Nhi đồng 1 và Từ Dũ

19:30 19/01/2024

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa gửi thư khen tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Dọn dẹp trước nhà. một phụ nữ bị ong bắp cày đốt ngất xỉu

Dọn dẹp trước nhà. một phụ nữ bị ong bắp cày đốt ngất xỉu

20:10 07/08/2023

Dọn dẹp hàng cây trước nhà, một phụ nữ bị ong bắp cày đốt, lập tức có các phản ứng sốc phản vệ rồi ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu.

Dị Ứng Thuốc: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Dị Ứng Thuốc: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:10 14/07/2024

Tóm tắt Một phản ứng bất lợi qua trung gian miễn dịch với một loại thuốc. Các triệu chứng có thể thay đổi từ người này sang người khác, thường được chú ý bao gồm ngứa, nổi bật và thở khò khè. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng dị ...

Hội Chứng Hellp: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Hội Chứng Hellp: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:00 20/05/2024

Tóm tắt Một tình trạng đe dọa tính mạng xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc ngay sau khi sinh. Điều này có thể gây huyết áp cao, co giật, đột quỵ hoặc vỡ gan. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng thường được ghi nhận như sau: chứng nhức ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới