Trẻ em sống tại các dự án 'không hình thành đơn vị ở' đi học ở đâu?

11:50 13/07/2024

Khánh Hòa chưa thể xử lý hết hậu quả các dự án đã bán cho dân vào ở, như chung cư nhưng không có hạ tầng xã hội, trường học.

Khu khách sạn, căn hộ du lịch Mường Thanh Viễn Triều (quy mô hơn 40 tầng với khoảng 2.500 căn) là một trong các dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở" dân vào sinh sống như chung cư từ nhiều năm qua - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân vừa trả lời, theo các kết luận kiểm tra, thanh tra của các cơ quan Trung ương, luật pháp về đất đai không có quy định "đất ở không hình thành đơn vị ở". Vì vậy việc cấp phép cho các dự án có loại đất ở kiểu đó từ hàng chục năm trước đây là sai phạm và tỉnh phải xử lý, khắc phục.

Vấn đề là rất nhiều trẻ trong độ tuổi đến trường, sinh sống trong những căn hộ du lịch (condotel) của các dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở" không có cơ sở hạ tầng xã hội thiết yếu, không có trường học và không được giải quyết thủ tục thường trú thì việc học hành như thế nào?

Khó chuyển dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở" thành đất ở

Theo tổng hợp, báo cáo của Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép đầu tư, phê duyệt quy hoạch cho 36 dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở". Trong đó, có 18 dự án tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, còn lại tập trung ở TP Nha Trang.

Cho đến nay theo ông Nguyễn Tấn Tuân - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - "về cơ bản tỉnh Khánh Hòa đã xử lý xong 15 dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở".

TIN LIÊN QUAN
  • Dân ở nhà OC3 Mường Thanh Viễn Triều lại chạy nháo nhào vì báo cháy... giả

  • Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Không có quy định chuyển condotel thành chung cư

  • Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng: Không hợp thức hóa condotel thành nhà ở

Đó là các dự án chỉ mới cấp phép, đang trong quá trình triển khai… nên đã được điều chỉnh chuyển trở lại thành đất thương mại, dịch vụ, không còn "đất ở không hình thành đơn vị ở".

Đối với các dự án còn lại, theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, một số chủ dự án có văn bản kiến nghị điều chỉnh "đất ở không hình thành đơn vị ở" thành đất ở đô thị hoặc đất ở nông thôn.

Lý do, theo các nhà đầu tư, là vì họ đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp (tức các khách hàng đã mua căn hộ du lịch - condotel tại các dự án); việc chuyển đổi không còn đất ở sẽ dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, gây thiệt hại về tài chính cho các nhà đầu tư.

Do đó các nhà đầu tư dự án kiến nghị tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho khách hàng đã mua căn hộ du lịch của các dự án trên.

Thực tế có nhiều dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại TP Nha Trang đã bán cho khách hàng mua căn hộ du lịch rồi vào ở từ nhiều năm qua như chung cư hay khu dân cư.

Trong đó có các dự án cao tầng, quy mô hơn 1.000 - 2.500 căn hộ như dự án Panorama, Mường Thanh Viễn Triều hay khu du lịch Hải Đảo… tại TP Nha Trang.

Các dự án có dân sinh sống như chung cư tại các căn hộ du lịch ở TP Nha Trang kể trên vì đã quy hoạch, cho xây dựng có quy mô ở tương đương cỡ cả làng, cả xã.

Nhưng do đã được cấp phép (trái pháp luật) là "không hình thành đơn vị ở", nên hoàn toàn không có quy hoạch xây dựng hạ tầng xã hội thiết yếu như về nhà trẻ, trường học, y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, cây xanh, công viên…

Vì vậy theo ông Nguyễn Tấn Tuân, việc chuyển đổi các dự án sai phạm đó thành dự án đất ở bình thường, trong đó có dự án 40 tầng với hơn khoảng 2.000 căn hộ, là rất khó khăn vì hạ tầng được xây dựng chỉ theo mức độ phục vụ cho các căn hộ du lịch.

Do vậy theo ông Tuân, phải chờ có nghị quyết thí điểm của Quốc hội theo chủ trương cho phép của Bộ Chính trị thì khi đó tỉnh mới xem xét được việc cho chuyển đổi thành đất ở đối với các dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở.

Không thể để trẻ em ở các dự án "không hình thành đơn vị ở" không được đi học

Thực tế rất nhiều hộ dân đang sống tại các căn hộ du lịch trong các khu nhà dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại TP Nha Trang đến nay vẫn chưa được giải quyết thủ tục thường trú, vì không đủ điều kiện về chỗ ở theo quy định pháp luật.

Do đó cư dân sinh sống trong các căn hộ du lịch của các dự án không nằm trong "tiêu chuẩn dân số" để quy hoạch xây dựng các cơ sở hạ tầng xã hội đô thị như nhà trẻ, trường học, trạm y tế, công viên, cây xanh…

Nhưng có nhiều trẻ em - là con em các gia đình đang sinh sống trong các dự án vừa nêu - cần phải được đến trường.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho hay dù không có chủ trương chính thức nhưng TP Nha Trang vẫn giải quyết cho trẻ em đang ở tại các dự án "không hình thành đơn vị ở" được theo học tại các trường trên địa bàn, "vì không thể để cho trẻ em bị thất học".

Việc giải quyết cho trẻ em được đi học, theo ông Tuân, "cũng giống như các trường hợp người lao động tạm trú làm việc trên địa bàn cũng đều được giải quyết cho con em họ đi học vậy".

Có thể bạn quan tâm
4 năm chưa làm xong dự án đường hơn 300m ở Hà Nội

4 năm chưa làm xong dự án đường hơn 300m ở Hà Nội

18:50 13/03/2024

Hà Nội - Đoạn đường hơn 300m ở quận Cầu Giấy làm bốn năm chưa xong, khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng.

Hải Phòng yêu cầu nguời đứng đầu phải xin lỗi, giải trình khi cấp dưới chậm trễ, tiêu cực

Hải Phòng yêu cầu nguời đứng đầu phải xin lỗi, giải trình khi cấp dưới chậm trễ, tiêu cực

06:40 21/11/2023

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận huyện phải tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương...

Jakarta đang chìm 25 cm mỗi năm

Jakarta đang chìm 25 cm mỗi năm

06:20 11/01/2024

Indonesia đang khẩn trương thực hiện kế hoạch xây dựng bức tường chắn biển khổng lồ nhằm ngăn chặn thủ đô Jakarta sớm chìm dưới biển.

Anh áp đặt trừng phạt với quan chức Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran

Anh áp đặt trừng phạt với quan chức Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran

01:00 21/03/2023

Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh vào Anh đã được áp đặt với 5 thành viên trong ban điều hành quỹ hợp tác của IRGC và 2 chỉ huy cấp cao của IRGC tại Tehran và Alborz.

Người có công với cách mạng tại Đà Nẵng mong muốn ra thăm lăng Bác

Người có công với cách mạng tại Đà Nẵng mong muốn ra thăm lăng Bác

18:30 26/07/2023

Trong buổi ghé thăm của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng , các cụ tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng TP Đà Nẵng bày tỏ...

Ông Hun Sen được xác nhận trúng cử vào Thượng viện Campuchia

Ông Hun Sen được xác nhận trúng cử vào Thượng viện Campuchia

19:40 05/03/2024

Cơ quan bầu cử Campuchia ngày 5-3 xác nhận ông Hun Sen đã giành được một ghế trong Thượng viện nước này.

Căng thẳng giữa Philippines - Trung Quốc trên Biển Đông không hạ nhiệt

Căng thẳng giữa Philippines - Trung Quốc trên Biển Đông không hạ nhiệt

17:00 26/12/2023

Người phát ngôn quân đội Philippines, ông Medel Aguilar, bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc rằng Manila đang xâm phạm lãnh thổ của Bắc Kinh và gây căng thẳng ở Biển Đông.

TP Hồ Chí Minh sắp có 200 xe điện 4 bánh chở khách du lịch quanh trung tâm

TP Hồ Chí Minh sắp có 200 xe điện 4 bánh chở khách du lịch quanh trung tâm

06:30 27/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Có khoảng 200 xe điện 4 bánh, loại từ 5 đến 14 chỗ đưa khách từ nơi lưu trú đến các điểm tham quan, giải...

Tiền Giang: Mặn đã xâm nhập sâu vào đất liền hơn 50km

Tiền Giang: Mặn đã xâm nhập sâu vào đất liền hơn 50km

12:50 12/02/2024

Độ mặn 0,7g/l đã xâm nhập sâu vào nội đồng hơn 50km và đến cầu trường Chính Trị thuộc thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra