Trau dồi kiến thức từ tour tham quan thực tế Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

19:20 20/12/2023

Là địa chỉ tin cậy của nhiều trường học trong nước và quốc tế khi đưa học sinh, sinh viên đến tham quan, tìm hiểu quy trình xử lý rác, tái chế rác… Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS (huyện Bình Chánh) còn góp phần trau dồi kiến thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các bạn trẻ.

Ngày 20/12, 17 sinh viên năm 3 ngành Công nghệ môi trường thuộc khoa Môi trường, trường Đại học Văn Lang (TPHCM) đến tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Mục đích nhằm phục vụ cho môn học Quản lý chất thải rắn trong sinh hoạt. Đây là một trong những môn học bắt buộc trong quá trình đào tạo của trường Đại học Văn Lang.

Sau khi học môn học này, các sinh viên sẽ biết rác thải sau khi được thành phố thu gom sẽ được xử lý ở đâu, xử lý bằng công nghệ gì; công việc của kỹ sư môi trường trong nhà máy là gì…?

Nồng nhiệt đón tiếp đoàn sinh viên, ông Kevin Moore, Giám đốc Điều hành của Công ty VWS, chủ đầu tư Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước đã chia sẻ về quá trình đầu tư, vận hành nhà máy. Theo đó, Công ty VWS mỗi ngày tiếp nhận và xử lý khoảng 6.500 tấn rác cho thành phố theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh của Mỹ. Lượng rác VWS xử lý tương đương 70% tổng lượng rác của toàn thành phố. Một phần quan trọng trong việc xử lý rác của Công ty VWS là tái chế rác thành các sản phẩm như phân compost, phát điện…

Các bạn sinh viên cũng bày tỏ sự quan tâm đến bãi chôn lấp rác. Trả lời thẳng thắn, ông Kevin Moore cho biết, đây là bãi rác đúng chuẩn nhất tại Việt Nam. Hiện, bãi chôn lấp rác đang chứa trên 25 triệu tấn. Công suất của bãi vẫn chưa đầy, và có thể tiếp nhận rác thêm vài năm nữa. Sau khi bãi chôn lấp rác đầy, có thể Công ty sẽ đưa rác xuống Long An, nơi đó đã được làm đường và hy vọng có thể tiếp nhận rác trong thời gian tới.

Theo Tiến sĩ Huỳnh Tấn Lợi, Giảng viên Khoa Môi trường, trường Đại học Văn Lang, trước đây, khi Công ty VWS bắt đầu thành lập, trường đã đưa rất nhiều đoàn sinh viên đến tham quan, học tập thực tế. Tuy nhiên, từ sau đại dịch COVID-19 đến nay, thì đây là đoàn sinh viên đầu tiên đến với Công ty VWS.

“Tại Công ty VWS, có rất nhiều cựu sinh viên của trường Đại học Văn Lang đến làm việc. Do đó, khi chúng tôi đưa sinh viên đến công ty học tập thực tế được Ban giám đốc công ty chào đón rất nồng nhiệt. Chúng tôi cảm thấy rất vui và may mắn, đồng thời rất cám ơn Công ty đã hỗ trợ cho đoàn rất nhiều.

Khi chúng tôi đến với bãi chôn lấp rác của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, các bạn sinh viên rất thích thú. Đây là bãi chôn lấp rác duy nhất của Việt Nam được xây dựng theo tiểu chuẩn của bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Tất cả các quy trình đều làm rất kỹ, rất tốt. Nếu không có bãi chôn lấp này sẽ rất khó để xử lý lượng chất thải rắn mỗi ngày được phát sinh tại TPHCM. Đây chính là một trong những lý do trường muốn đưa sinh viên đến Công ty VWS” – Tiến sĩ Lợi chia sẻ.

Bạn Vương Thị Hằng (sinh viên năm 3, khoa Môi trường) cho biết, đây là lần đầu tiên cô tận thấy quy trình xử lý rác, cũng như thấy bãi chôn lấp rác. Trước khi đến, Hằng và nhiều bạn sinh viên khác đã chuẩn bị sẵn tinh thần là sẽ bỏ bộ đồ đang mặc vì nghĩ rằng, đến bãi chôn lấp rác sẽ có mùi rất hôi.

“Nhưng đi thực tế thì khác hẳn, hầu như không thấy mùi gì. Em có cảm giác như được đi du lịch chứ không phải đến nhà máy rác. Trong quá trình học, chúng em đã được thầy cô cung cấp nhiều kiến thức nhưng có đi thực tế, chúng tôi càng thấy thú vị và nhiều vấn đề đã được công ty giải đáp. Điều này rất cần thiết trong quá trình thực hiện đồ án tốt nghiệp của em sau này” – Hằng nói.

Còn bạn Xayyasongkham Soukphachan (người Lào) đang học tập lại trường Đại học Văn Lang tại rất hào hứng sau chuyến đi. Anh chàng sinh viên đã được Công ty VWS giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến quy trình xử lý rác, tái chế rác, đặc biệt là nhà máy phát điện từ khí gas bãi chôn lấp… “Em mong muốn sau này sẽ ở lại Việt Nam để làm việc, nhất là được làm việc đúng ngành nghề liên quan đến môi trường. Đặc biệt, khi biết Công ty VWS có nhiều cựu sinh viên Văn Lang đã từng làm việc ở đây, em mong mình cũng có hội tại công ty” - Xayyasongkham Soukphachan kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm
Biến động lãi suất mới nhất của Agribank ngày 7.7.2024

Biến động lãi suất mới nhất của Agribank ngày 7.7.2024

01:50 08/07/2024

Lãi suất Agribank đang dao động từ 1,6 - 4,7%, tùy từng kỳ hạn. Nếu có tiền nhàn rỗi muốn gửi tiết kiệm tại ngân hàng này, bạn đọc có...

Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ Trung Quốc

Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ Trung Quốc

20:50 19/08/2024

Ngày càng nhiều tập đoàn Trung Quốc có quy mô quốc tế trong các lĩnh vực công nghệ, điện tử, năng lượng tái tạo… đầu tư vào Việt Nam.

Lưu ý quan trọng khi ngôi nhà của bạn thuộc diện phải phá dỡ

Lưu ý quan trọng khi ngôi nhà của bạn thuộc diện phải phá dỡ

06:40 30/09/2023

Điều 92, 93, 94 Luật Nhà ở 2014 quy định rõ quy định rõ một số nội dung quan trọng về phá dỡ nhà ở.

Talkshow: Hạ nhiệt 'sốt' giá chung cư

Talkshow: Hạ nhiệt 'sốt' giá chung cư

08:40 15/05/2024

Sáng ngày 15/5, Báo Tiền Phong tổ chức 'Talkshow: Hạ nhiệt 'sốt' giá chung cư'. Tại đây, các chuyên gia lý giải nguyên nhân khiến giá chung Hà Nội liên tục “leo thang” trong thời gian qua, từ đó đưa ra kiến nghị và giải pháp giúp giá chung cư hạ nhiệt.

Triển lãm quốc tế ngành giấy và bao bì hướng tới phát triển xanh

Triển lãm quốc tế ngành giấy và bao bì hướng tới phát triển xanh

00:50 09/05/2024

Gần 500 thương hiệu đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ giới thiệu tới khách tham quan các sản phẩm, máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến ngành giấy và bao bì tại triển lãm quốc tế VPPE 2024.

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Đại sứ Nga nói các nhà điều tra đã biết ai ra lệnh, Đức bác bỏ một đề xuất

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Đại sứ Nga nói các nhà điều tra đã biết ai ra lệnh, Đức bác bỏ một đề xuất

03:30 20/07/2024

Ngày 18/7, hãng tin TASS dẫn thông tin từ cuộc phỏng vấn Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechaev cho hay, chính quyền Đức tiếp tục bác bỏ đề xuất mở cuộc điều tra quốc tế về cuộc tấn công đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) hồi tháng 9/2022.

Trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, Ấn Độ có được lợi thế vàng trong cuộc 'so găng' với Trung Quốc?

Trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, Ấn Độ có được lợi thế vàng trong cuộc 'so găng' với Trung Quốc?

07:00 07/05/2023

Ấn Độ đã vượt Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào tháng 4/2023, theo phân tích dữ liệu mới nhất từ Liên hợp quốc. Trung Quốc sẽ đối phó như thế nào với cuộc khủng hoảng về nhân khẩu học và liệu Ấn Độ có tận dụng được lợi thế này để vượt lên Trung Quốc?

Hà Nội: Chung cư nội đô khó giảm nhiệt

Hà Nội: Chung cư nội đô khó giảm nhiệt

10:40 21/06/2024

Theo chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng. Đó cũng là lý do các dự án mới chuẩn bị ra hàng được ví như “cơn mưa giải nhiệt” cho thị trường.

Sân bay Tân Sơn Nhất mở thêm luồng xanh

Sân bay Tân Sơn Nhất mở thêm luồng xanh

12:30 29/01/2024

Dự báo dịp Tết năm nay nhu cầu đi lại còn có thể vượt qua cao điểm Tết năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới