Trao quyền cho phụ nữ vì mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

15:00 07/06/2024
Cơ hội để tăng tốc phát triển bền vững qua trao quyền cho phụ nữ

Hỗ trợ phụ nữ có cơ hội việc làm và kế sinh nhai là một trong những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại công bằng xã hội.

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất từ Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (gọi tắt là UN Women), với tốc độ đầu tư tương đối chậm như hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu sẽ vẫn sống trong tình trạng nghèo cùng cực vào năm 2030.

Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ, vì thế, trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo đó, kể từ tháng 1/2025 đến hết năm 2027, Việt Nam sẽ tham gia điều phối xây dựng và triển khai các định hướng lớn của UN Women, bảo đảm các chiến lược và hoạt động của cơ quan này nhất quán với các mục tiêu và chính sách tổng thể của Liên Hợp Quốc về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động cao nhất thế giới. Tỷ lệ này cao gần bằng với nam giới (72% đối với nữ, so với 82% đối với nam).

Mới đây, Việt Nam cũng lần đầu tiên thông qua Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh vào tháng 1/2024 và đã vượt mục tiêu đề ra về tăng cường vai trò, sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình.

Nỗ lực của doanh nghiệp trong nâng cao bình đẳng giới

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có BAT Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

BAT Việt Nam là doanh nghiệp nhất quán trong việc triển khai hoạt động thúc đẩy khía cạnh xã hội trong chiến lược ESG của chính mình, đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 5 về Bình đẳng giới của Liên Hợp Quốc.

Tiếp nối thành công của chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” trong nhiều năm qua, năm 2024, BAT Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình này với quy mô lớn hơn.

Vào ngày 23/5 vừa qua, BAT Việt Nam tổ chức chương trình giải ngân nguồn vốn vay không lãi suất cho 40 hội viên, phụ nữ là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỹ Quý Đông và xã Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ), và mở rộng hỗ trợ thêm 30 chị em phụ nữ tại xã Nhơn Hòa Lập (huyện Tân Thạnh).

Tân Thạnh và Đức Huệ là 2 huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, nơi mà đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Một số hộ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, buôn bán nhỏ lẻ, vì thế thu nhập thấp, việc làm thiếu ổn định và còn nhiều thời gian nhàn rỗi.

Bà Võ Thị Bích Thủy (Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) chia sẻ: “Trong những năm qua, chương trình ‘Trao quyền cho phụ nữ’ từ BAT Việt Nam đã giúp đỡ các chị em có thêm thu nhập thông qua duy trì và phát triển việc chăn nuôi, buôn bán của gia đình, vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, làm giàu chính đáng”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên chị em phụ nữ tiếp cận chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” từ BAT Việt Nam: “Mô hình hỗ trợ vốn cho các chị em phụ nữ không lãi suất có cách làm vô cùng thiết thực, giúp cho các gia đình dần ổn định cuộc sống, cải thiện sinh kế và đời sống cho các chị em phụ nữ nói riêng, người dân nói chung”.

Trước đó vào năm 2023, có 40 hộ tại huyện Đức Huệ được vay vốn từ chương trình nhằm mục đích lao động, kinh doanh hợp pháp. Trong đó, 11 hộ kinh doanh nhỏ, 2 hộ nhận nấu ăn cho đám tiệc và 27 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tất cả các hộ vay vốn đều đã và đang sử dụng vốn đúng mục đích và hợp pháp.

Có thể bạn quan tâm
Dựng 'màn kịch' bị bắt cóc để gia đình chuộc 100 triệu đồng

Dựng 'màn kịch' bị bắt cóc để gia đình chuộc 100 triệu đồng

18:10 17/07/2024

Thiếu tiền tiêu xài, Lê Duy Đạt, 34 tuổi, dựng màn kịch bị bắt cóc, giả giọng 'giang hồ' gọi điện cho cha tống tiền, buộc chuộc mạng con 100 triệu đồng.

Bắc Giang bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Bắc Giang bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chủ chốt

13:20 01/04/2024

Sáng 1/4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự lễ viếng, an táng hài cốt liệt sĩ tại Tây Ninh

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự lễ viếng, an táng hài cốt liệt sĩ tại Tây Ninh

15:40 02/02/2024

Tây Ninh - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã tham dự Lễ viếng, truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ...

Công an Đồng Tháp tóm gọn 2 tên cướp sau 15 phút nhận tin báo từ Long An

Công an Đồng Tháp tóm gọn 2 tên cướp sau 15 phút nhận tin báo từ Long An

20:10 06/09/2024

Sau khi nhận tin báo, công an Long An đã trích xuất camera, thu thập thông tin báo công an Đồng Tháp phối hợp tóm gọn 2 tên cướp.

Họp bàn nhiều, những bất cập dọc QL37 đoạn qua Yên Bái vẫn chưa được giải quyết

Họp bàn nhiều, những bất cập dọc QL37 đoạn qua Yên Bái vẫn chưa được giải quyết

11:30 03/08/2023

Sau thời gian dài liên tục gửi đơn thư phản ánh sự bất cập của dự án Quốc lộ 37 , những vướng mắc của nhiều hộ dân xã Lương...

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan lĩnh án chung thân

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan lĩnh án chung thân

17:20 28/07/2023

Chiều nay (28/7), Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án với 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu. HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao). Trong phiên tòa tuần trước, tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên bà Lan mức án 19 – 20 năm tù giam. Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan bị cáo buộc nhận hơn 25 tỷ đồng từ đại diện các doanh nghiệp...

Nữ chủ nhà bị đối tượng sống lang thang hiếp dâm, cướp dây chuyền vàng

Nữ chủ nhà bị đối tượng sống lang thang hiếp dâm, cướp dây chuyền vàng

08:00 03/09/2024

Phát hiện người phụ nữ đang ở một mình, Vũ Văn Huy đã cầm dao xông vào nhà, khống chế hiếp dâm nạn nhân và cướp sợi dây chuyền vàng trước khi bỏ đi.

Thí sinh kiện hội đồng coi thi đại học vì thu bài sớm 90 giây

Thí sinh kiện hội đồng coi thi đại học vì thu bài sớm 90 giây

22:40 21/12/2023

39 học sinh đệ đơn kiện sau khi một giám thị ở trường trung học Kyungdong bấm nhầm vào chuông hết giờ làm bài, sớm 90 giây so với quy định.

Truy tố Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi vụ tai nạn làm 5 người chết ở Đồng Nai

Truy tố Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi vụ tai nạn làm 5 người chết ở Đồng Nai

19:10 13/05/2024

Đồng Nai - Ngày 13.5, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Định Quán đã ra cáo trạng truy tố bị can Lê Dương (33 tuổi) - Phó Giám đốc Công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới