Tranh chấp ngư trường vùng biển Cà Mau diễn biến rất phức tạp

21:10 16/01/2024

TPO - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy nhanh quá trình điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối tượng theo quy định để kịp thời răn đe, chấm dứt các hành vi vi phạm khi hàng loạt vụ tranh chấp ngư trường liên tục xảy ra trong thời gian gần đây.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), qua nắm bắt thông tin, hiện nay tình trạng tranh chấp ngư trường trên vùng biển tỉnh Cà Mau đang diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng, gây thương vong, thiệt hại tài sản của ngư dân cần phải triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Để ngư dân yên tâm khai thác thuỷ sản trên biển, đảm bảo an toàn cho người, tàu cá và thực thi nghiêm các quy định của pháp luật, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang tập trung nỗ lực gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Cà Mau Chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy nhanh quá trình điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật để kịp thời răn đe, chấm dứt các hành vi vi phạm.

Tàu cá bị cháy nghi do ném bom xăng trên biển.

Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Cà Mau tập trung nguồn lực, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại khu vực, ngư trường thường xuyên xảy ra tranh chấp thời gian qua; Kiểm tra, kiểm soát tàu cá, nghề khai thác thuỷ sản đảm bảo đúng theo quy định về phân vùng hoạt động, ngư cụ được phép sử dụng.

Cùng với đó, tỉnh cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao nhận thức cho ngư dân; Hướng dẫn ngư dân tổ chức khai thác thuỷ sản theo tổ, đội để kịp thời hỗ trợ lẫn nhau, cũng như hướng dẫn các biện pháp đấu tranh, tố giác tội phạm khi khai thác thuỷ sản trên biển.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian gần đây, tình trạng tranh chấp ngư trường để khai thác thủy sản trên vùng biển Cà Mau có chiều hướng gia tăng, rất phức tạp. Ngày 8/11/2023, đã xảy ra vụ việc một số đối tượng tấn công bằng chai thủy tinh có chất gây cháy (nghi là xăng) lên tàu, làm 1 ngư dân bị thương.

Những ngày sau đó, trên vùng biển Tây Nam Cà Mau tiếp tục xảy ra hàng loạt vụ việc tranh chấp ngư trường, làm ảnh hưởng tài sản, sức khỏe của ngư dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Tính từ tháng 11/2023 đến nay, ít nhất đã có 8 vụ việc xảy ra. Hiện lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau đã thụ lý các tin báo về tội phạm, và vụ án liên quan đến tranh chấp ngư trường.

Có thể bạn quan tâm
Hai 'tư lệnh ngành' nói về trách nhiệm kiểm toán trong vụ án SCB

Hai 'tư lệnh ngành' nói về trách nhiệm kiểm toán trong vụ án SCB

11:40 05/06/2024

Theo đại biểu Mai Văn Hải, vụ việc liên quan đến SCB được cử tri, Nhân dân đặc biệt theo dõi và đặt câu hỏi về trách nhiệm, vai trò của hoạt động kiểm toán.

Trồng lúa ứng phó biến đổi khí hậu giúp giảm phát thải tăng hiệu quả

Trồng lúa ứng phó biến đổi khí hậu giúp giảm phát thải tăng hiệu quả

10:00 10/06/2024

Một số mô hình canh tác lúa bền vững nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu đã và đang được triển khai ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả bước đầu cho thấy, với việc ứng dụng đồng bộ giải pháp và công nghệ canh tác lúa tiên tiến, đã giúp giảm các vật tư đầu vào, kiểm soát tốt phát thải và tác động môi trường, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn cách canh tác truyền thống.

Incipio 200SC - Giải pháp đột phá tính kháng của sâu hại

Incipio 200SC - Giải pháp đột phá tính kháng của sâu hại

10:30 18/02/2023

Tham gia chương trình có đại diện Cục Trồng trọt, các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu lúa Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), các cơ quan quản lý nông nghiệp (Chi cục Trồng trọt và BVTV, các Trung tâm Khuyến nông) của 13 tỉnh thành phố ĐBSCL cùng hơn 1.500 bà con nông dân của 13 tỉnh thành ĐBSCL. Tại sự kiện, bên cạnh việc tham quan thực tế các mô hình trình diễn, mục sở thị các ruộng mẫu để thấy hiệu quả khi áp dụng quy trình canh tác hiện đại...

Cục Hàng không lên tiếng về 'trụ sở chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động'

Cục Hàng không lên tiếng về 'trụ sở chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động'

19:00 23/05/2023

Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, trụ sở của cơ quan này được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy có hiệu lực nên trụ sở của Cục được phép sử dụng. Cơ quan này cũng có văn bản gửi Công an quận Long Biên (Hà Nội) kiến nghị điều chỉnh các biện pháp liên quan.

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp tại Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp tại Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu

10:40 14/06/2024

Giới thiệu về Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu Địa chỉ: 80-82 Châu Văn Liêm, Quận 5 TP.HCM được biết đến là một trong những địa chỉ uy tín, hội đủ đầy đủ các yếu tố của một cơ sở khám chữa bệnh chất lượng, chuyên nghiệp cùng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân chu đáo. Suốt nhiều năm qua, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đã luôn giữ vững phong độ trong công tác khám chữa bệnh, mang đến nhiều trải nghiệm tốt về dịch vụ, đảm bảo cho người...

TP Hồ Chí Minh lập Tổ công tác gỡ vướng các dự án đầu tư

TP Hồ Chí Minh lập Tổ công tác gỡ vướng các dự án đầu tư

19:30 31/05/2023

Ngày 31.5, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ký quyết định thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án...

Sốt ruột tiến độ góp ý Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Sốt ruột tiến độ góp ý Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

07:30 15/01/2024

Tính đến ngày 12/1/2024, UBND TP.HCM mới nhất được ý kiến góp ý của 9/16 đầu mối tham vấn đối với Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Cục Du lịch lên tiếng vụ gần 300 khách Đài Loan bị 'bỏ rơi' Phú Quốc

Cục Du lịch lên tiếng vụ gần 300 khách Đài Loan bị 'bỏ rơi' Phú Quốc

18:00 29/02/2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, yêu cầu cung cấp thêm thông tin liên quan đến vụ gần 300 khách du lịch Đài Loan - Trung Quốc bị bỏ rơi tại Phú Quốc trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Diễn biến trong những vụ máy bay suýt ‘đấu đầu’

Diễn biến trong những vụ máy bay suýt ‘đấu đầu’

17:10 23/06/2024

Vụ gần đây nhất xảy ra vào khoảng 6h30 ngày 19/6, Kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay H1575 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận. Cùng thời điểm này, khoảng 6h31, máy bay V244 từ TP.HCM đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với Phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra