Tranh cãi vì sau trùng tu, 'cụ di tích' Chùa Cầu Hội An thành 'anh trai' bóng sáng

10:20 28/07/2024

Người khen đẹp, công phu nhưng cũng có không ít ý kiến nói công trình cổ đã biến thành 'anh trai' thay vì 'cụ di tích'.

Chùa Cầu trước trùng tu - Ảnh: B.D.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo thành phố Hội An cho biết lễ khánh thành dự án trùng tu di tích Chùa Cầu sẽ tổ chức chiều 3-8.

Chùa Cầu trùng tu hơn 20 tỉ đồng

Những ngày qua công trình cổ biểu tượng của ngành du lịch đang được dọn dẹp vệ sinh, vừa phục vụ khách tham quan.

  • Chùa Cầu Hội An cong hay thẳng?

  • 'Đại phẫu' Chùa Cầu Hội An sau thời gian dài xuống cấp

  • Truy tìm đoàn 'siêu xe' đi đường cấm vào thẳng chùa Cầu Hội An

Với một công trình đặc biệt như Chùa Cầu, đơn vị trùng tu đã tuân thủ quy trình chặt chẽ, quá trình làm diễn ra tỉ mỉ, công phu.

Do sử dụng trong thời gian quá dài, gánh chịu lượng khách lớn cộng với tình hình lũ lụt ở Hội An nên khi tháo dỡ để trùng tu thì nhiều cấu kiện Chùa Cầu bị hư hại, buộc phải thay thế.

Dù vậy vẫn khó tránh những ý kiến khen, chê.

Vài ngày qua, ngay khi "giao diện" mới của di tích Chùa Cầu ra mắt du khách và người dân Hội An thì bắt đầu nổ ra nhiều tranh luận trái ngược.

Trong một nhóm của du khách quốc tế chuyên khám phá Hội An, đa phần các ý kiến bày tỏ thất vọng vì hình ảnh Chùa Cầu sau trùng tu.

Trong khi đó ở các nhóm của người dân Hội An, Đà Nẵng… chuyện đẹp - xấu của Chùa Cầu trước và sau trùng tu cũng được thảo luận sôi nổi.

Chùa Cầu sau trùng tu, hiện đang dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị khánh thành

Thời gian sẽ "pha màu" cho di tích Chùa Cầu

Nhiều người am hiểu về di tích này cho rằng với một "cụ di tích" như Chùa Cầu, trong điều kiện gần như nhiều cấu kiện gỗ, trụ móng… đã nhão rữa vì thời gian dài không được sửa sang thì việc đưa trở lại được như hiện tại là nỗ lực lớn.

"Chúng tôi qua lại Chùa Cầu hàng ngày nên biết rất rõ mức độ hư hại của di tích. Mỗi lần đi là mỗi lần run, có cảm giác như di tích sắp sập tới nơi. Rất may là trùng tu kịp thời.

Phần đỉnh mái hiện nay được thay thế bằng vật liệu mới, độ bền cao nhưng cũng được cho là quá hiện đại

Đã trùng tu thì sẽ có cái cũ phải bỏ đi, có cái mới được thêm vào. Cái cũ và cái mới đan xen khiến chúng ta chưa quen mắt. Thời gian sẽ giúp di tích phai màu để hòa vào tổng thể không gian phố cổ" - một người Hội An nói.

Ông Quang Phú - một người ở Đà Nẵng - cho hay anh thường xuyên vào Hội An du lịch, gặp gỡ bạn bè. Với "giao diện" mới của Chùa Cầu, anh đánh giá cao các đơn vị trùng tu đã trả lại nguyên vẹn cây cầu cổ này.

Với màu sắc và một số chi tiết còn quá mới, màu sắc sáng hơn, ông Phú cho là điều bình thường, chỉ một thời gian ngắn sau thì hình ảnh Chùa Cầu cổ kính sẽ được trả lại nguyên trạng do ảnh hưởng của thời tiết, thời gian.

"Mới trùng tu xong thì màu sắc và chi tiết bao giờ cũng "trẻ", thời gian sẽ làm cho nó "già" lại. Đây là chuyện bình thường mà tôi đã gặp không chỉ ở di tích Hội An mà cả ở Huế, Hà Nội... Chúng ta hay nói di tích nhuốm màu thời gian mà", ông Phú nói.

Ngược lại cũng có một số ý kiến cho rằng Chùa Cầu phiên bản sau trùng tu giống "anh Chùa Cầu" hơn là "cụ Chùa Cầu" như lâu nay.

Các chi tiết được thay thế mới tạo cảm giác không ăn khớp; màu vôi, ngói, tường lẫn cấu kiện được làm mới quá dày khiến di tích mất ít nhiều sự hoài cổ.

Du khách tản bộ trên sàn Chùa Cầu trước trùng tu

Chùa Cầu sau trùng tu trông "trẻ quá"

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một số chuyên gia hiểu biết về di sản Hội An cho rằng cần phải chờ đợi để đánh giá mức độ thành công của dự án trùng tu Chùa Cầu. Tuy nhiên dễ nhận thấy hình ảnh Chùa Cầu hiện nay khá "lạc" so với phiên bản cũ.

"Tôi thấy phần cấu kiện gỗ bên trong ổn, xử lý tốt. Nhưng cái mà du khách quan tâm lại là mặt ngoài của Chùa Cầu. Di tích vừa trùng tu xong nhìn rất "trẻ" chứ không giống "cụ ông" như vốn có.

Hoàn toàn có thể xử lý kỹ thuật pha trộn vật liệu để làm công trình mang màu cũ, thực tế trong quá khứ cũng có những phiên bản Chùa Cầu làm giả nhưng y như thật. Họ pha màu rất tốt, đứng ở xa nhìn không thể phân biệt đâu là Chùa Cầu mô hình, đâu là Chùa Cầu thật.

Với dự án trùng tu lần này thì đơn vị trùng tu đã rất nỗ lực, nhưng thẳng thắn nhận xét ban đầu thì chưa đẹp, chưa có hồn.

Nếu nói phải chờ 3-4 năm để công trình xuống màu thì không ổn, trùng tu phải tiệm cận cái cũ thì mới đạt. Nếu cho điểm thì tôi chỉ đề xuất 6/10 điểm" - ông Nguyễn Đức Minh, nguyên phó giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn Di sản văn hóa Hội An, nói.

Trong khi đó, ông Trần Phước Thảo, người dân đường Nguyễn Thị Minh Khai (Hội An) nói rằng bất cứ công trình nào ở Hội An khi trùng tu, làm mới cũng cần có thời gian để đồng bộ.

"Nhà giả cổ, rồi cả dãy phố bên kia sông Hoài ngày xưa cũng đâu phải phố cổ. Nhưng làm theo khuôn mẫu, trải qua quá trình sử dụng thì tất cả nhuốm màu thời gian và trông không khác gì di sản mấy trăm năm. Tôi nghĩ chúng ta cần kiên nhẫn để chờ đợi" - ông Thảo nói.

Sàn, mái che Chùa Cầu sau khi được trùng tu
Chùa Cầu nhìn từ mặt sau
Chùa Cầu phiên bản trước trùng tu
Người thợ đắp dán từng chi tiết trong quá trình trùng tu Chùa Cầu
Có thể bạn quan tâm
Cây xanh bật gốc đè chết người trong mưa dông

Cây xanh bật gốc đè chết người trong mưa dông

23:40 22/08/2023

Trong cơn mưa dông, một cây xanh ở đường số 21, phường Phước Bình, TP Thủ Đức, TPHCM bất ngờ bật gốc, ngã đè trúng một người đàn ông khoảng 50 tuổi.

Quốc hội 'chốt' lương cơ sở tăng 30%, lương tối thiểu vùng tăng 6%

Quốc hội 'chốt' lương cơ sở tăng 30%, lương tối thiểu vùng tăng 6%

06:10 30/06/2024

TP - Sáng 29/6, tại phiên bế mạc kỳ họp, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 với toàn bộ đại biểu Quốc hội tham gia tán thành. Quốc hội thống nhất thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

Tỉnh ủy Bình Dương trao quyết định bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Tỉnh ủy Bình Dương trao quyết định bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

11:00 05/08/2024

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương được điều động và bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy...

Vùng 3 Hải quân mang mùa Xuân ra đảo

Vùng 3 Hải quân mang mùa Xuân ra đảo

15:40 22/01/2024

Sáng 22/1, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu đi thăm, chúc Tết quân và dân các huyện đảo Cồn Cỏ (thuộc tỉnh Quảng Trị) và Lý Sơn (thuộc tỉnh Quảng Ngãi). Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm động viên tinh thần cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các vùng đảo tiền tiêu của Tổ quốc và lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biển khi chuẩn bị Tết đến, Xuân về.

Indonesia gửi hàng cứu trợ dân Myanmar bị ảnh hưởng của bão Mocha

Indonesia gửi hàng cứu trợ dân Myanmar bị ảnh hưởng của bão Mocha

08:00 27/06/2023

Lô hàng có tổng trị giá 525.464 USD bao gồm 45 tấn vật tư và thiết bị hậu cần như lều bạt, dụng cụ làm mộc, thực phẩm ăn liền, bộ dụng cụ vệ sinh, chăn, đệm và máy phát điện.

Bị hại liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đồng loạt nộp hồ sơ tố cáo

Bị hại liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đồng loạt nộp hồ sơ tố cáo

14:30 03/10/2023

TPHCM - Rất nhiều bị hại liên quan đến các sai phạm của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức, đơn vị khác đã bắt đầu đến cơ...

Hiểu truyền thống, thấy trách nhiệm của tuổi trẻ

Hiểu truyền thống, thấy trách nhiệm của tuổi trẻ

12:00 24/07/2023

Ngày cao điểm 'Uống nước nhớ nguồn, tham gia đảm bảo an sinh xã hội' vừa diễn ra vào hôm qua 23-7 tại mặt trận TP.HCM và các tỉnh có chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đóng quân.

Siêu máy bay không người lái tấn công được Nga đưa vào chiến dịch quân sự đặc biệt

Siêu máy bay không người lái tấn công được Nga đưa vào chiến dịch quân sự đặc biệt

06:20 30/10/2023

Quân đội Nga đã sử dụng phiên bản mới của dòng máy bay không người lái (UAV) Lancet mang tên Izdeliye-53. UAV này có khả năng tự xác định mục tiêu tấn công, giúp lực lượng Nga trở nên nguy hiểm hơn trên chiến trường.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2

15:40 19/06/2023

Báo Lao Động chia sẻ chi tiết đề thi thử tốt nghiệp môn Tiếng Anh tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2, giúp học sinh tham khảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới