Chủ xe điện tranh cãi vì 'không được sạc quá 90%'

10:20 24/08/2024

Chính quyền Seoul yêu cầu xe điện không sạc quá 90% để được vào bãi đỗ xe ngầm.

Trong nỗ lực xoa dịu lo ngại về an toàn xe điện, chính quyền Seoul đưa ra hướng dẫn khiến công chúng thêm bức xúc: xe điện không được sạc quá 90% để được vào bãi đỗ xe ngầm. Biện pháp này đang gây nhiều phản ứng tiêu cực từ cả người tiêu dùng và các chuyên gia, khi cho rằng chính sách này chỉ là biện pháp tạm thời, không thực sự giải quyết vấn đề.

Đầu tháng 8, chính quyền thành phố cho biết xe điện sẽ được khuyến cáo sạc không quá 90% để vào bãi đỗ xe ngầm. Đối với các bãi đỗ công cộng, giới hạn sạc 80% sẽ được thí điểm tại các trạm sạc nhanh, với kế hoạch mở rộng cho các nhà vận hành tư nhân. Cả hai quy định này dự kiến có hiệu lực vào cuối tháng 9.

Đứng trước chính sách mới, các chủ xe điện cảm thấy bối rối, vì chiếc xe điện Mercedes phát nổ tại bãi đỗ xe ngầm ở Incheon vào ngày 1/8 không hề đang sạc hay sạc đầy khi vụ cháy xảy ra.

Cuộc "săn phù thủy" không cần thiết

Chu kỳ sạc của pin lithium-ion không phải vấn đề chính, các chuyên gia cho biết, xét đến chi tiết thiết kế của xe điện.

"Sạc quá mức không phải yếu tố chính gây cháy", giáo sư Yoon Won-sub, giảng dạy khoa học năng lượng tại Đại học Sungkyunkwan, cho biết. Yoon cũng đứng đầu một trung tâm nghiên cứu pin do trường đại học và Samsung SDI cùng quản lý.

"Xe điện, ngay từ đầu, được thiết kế để không bao giờ sạc đầy, dù bảng điều khiển hiển thị 100%", Yoon nói, thêm rằng lập luận pin có nguy cơ cháy cao hơn khi sạc đầy chưa được chứng minh.

Vật liệu cực cathode của pin nickel cobalt mangan (NCM) có dung lượng lý thuyết tối đa là 275 mAh, trong khi chỉ sử dụng lên đến 210 mAh trong xe điện. Và ngưỡng này là những gì các nhà sản xuất ôtô phân loại là "sạc đầy" khi thiết kế xe điện. Nói cách khác, các nhà sản xuất ôtô thường thiết kế xe điện để hiển thị sạc đầy ngay cả khi xe còn thiếu khoảng 5% dung lượng để thực sự đầy.

"Chúng tôi gọi sự khác biệt trong tỷ lệ sạc này là 'biên độ' trong việc thiết lập độ bền của xe", một nguồn tin trong ngành ôtô cho biết. "Nó tương tự như chế độ 'bảo vệ pin' của điện thoại thông minh cho phép sạc đến 80% nhưng hiển thị là sạc đầy", người này nói.

Thực tế, trong tổng số 139 vụ cháy xe điện trong ba năm qua tại Hàn Quốc, chỉ 26 vụ xảy ra trong khi sạc. Tổng cộng 68 vụ xảy ra trong khi lái xe và 36 vụ từ xe đang đỗ, theo dữ liệu từ cơ quan PCCC quốc gia Hàn Quốc.

"Nó giống như một cuộc 'săn phù thủy' ngăn cản chủ xe điện với xe sạc 90% vào bãi đỗ xe ngầm", ông Yoon nói. "Cần phải đưa ra các biện pháp đối phó phù hợp sau khi thảo luận kỹ lưỡng giữa các chuyên gia", ông thêm.

Xâm phạm quyền sở hữu

Một số chủ xe điện tức giận với chính sách này, cho rằng biện pháp này xâm phạm quyền sở hữu tài sản của họ. Giới hạn sạc đồng nghĩa việc giảm quãng đường tối đa mà xe có thể chạy mỗi lần sạc, là một trong những yếu tố lớn nhất khi mua xe điện.

Ví dụ, một chiếc Tesla Model Y có thể chạy khoảng 350 km mỗi lần sạc dựa trên chứng nhận của Bộ Môi trường. Theo logic thiết kế xe điện, xe thực tế có thể chạy khoảng 332 km ngay cả khi hiển thị là sạc đầy. Với quy định 80%, điều này có nghĩa là chủ xe Model Y chỉ có thể chạy tối đa 256 km mỗi lần sạc.

"Nếu xe chạy xăng bốc cháy, liệu chính phủ có giới hạn đổ xăng 90% không?", một chủ xe Tesla Model Y ở Incheon viết trong một cộng đồng trực tuyến đại diện cho hơn một triệu chủ xe điện tại Hàn Quốc.

"Tôi không hiểu chính phủ dựa trên dữ liệu nào để đưa ra các con số như 80 và 90%; dựa trên dữ liệu đã được chứng minh nào?", bài viết nêu. "Nếu nguy hiểm như vậy, tại sao chính phủ lại khuyến khích mọi người mua xe điện ngay từ đầu?".

Sự phẫn nộ của họ tăng thêm khi xác nhận rằng chiếc sedan Mercedes EQE bị cháy không phải đang sạc. Nguyên nhân chính xác của vụ cháy vẫn chưa được xác định.

Chính phủ, do Bộ Môi trường dẫn đầu, dự kiến công bố một loạt hướng dẫn được tăng cường vào đầu tháng 9. Nhiều biện pháp đã được đề xuất bao gồm giới hạn sạc, trợ cấp được phân loại và tiết lộ chi tiết pin của các nhà sản xuất xe điện.

Mỹ Anh (theo Korea JoongAng Daily)

Có thể bạn quan tâm
Hàng loạt bãi xe ở Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt bãi xe ở Hà Nội bị xử phạt

18:20 17/07/2024

Sau khi báo Tiền Phong thông tin về hàng chục bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn phường Đại Kim, tổ công tác Ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra, xử phạt.

Tạm giam một phó chủ tịch huyện có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn

Tạm giam một phó chủ tịch huyện có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn

18:20 13/07/2024

Ông Lê Quang Thuận đang là Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; ông Thuận bị bắt tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc.

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Bệnh Cơ Tim Phì Đại

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Bệnh Cơ Tim Phì Đại

04:40 07/07/2024

Tóm tắt Một bệnh tim mạch được đặc trưng bởi một cơ tim dày bất thường. Hầu hết mọi người có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Rất ít người có thể phát triển các triệu chứng tiến triển và có thể gây ra các bệnh tim nghiêm trọng. Triệu chứng Hầu hết các trường hợp sẽ không có triệu chứng. Rất ít người nhận thấy các triệu chứng như khó thở, ngất x...

Chủ tàu tố cáo bị tấn công bằng đạn chì, bom xăng trên vùng biển Cà Mau

Chủ tàu tố cáo bị tấn công bằng đạn chì, bom xăng trên vùng biển Cà Mau

11:50 10/11/2023

Khi ngư dân đang đánh bắt hải sản tại khu vực thuộc vùng biển tỉnh Cà Mau thì 3 tàu cá của Kiên Giang bất ngờ bị hai chiếc vỏ...

Từ 15.8, người tạm trú cũng được quyền đăng ký xe

Từ 15.8, người tạm trú cũng được quyền đăng ký xe

13:00 13/07/2023

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, người dân chính thức được đăng ký xe tại nơi tạm trú từ ngày 15.8.2023.

Khó xoá sổ điểm chích ma tuý ở núi Thiên Bút

Khó xoá sổ điểm chích ma tuý ở núi Thiên Bút

14:50 26/07/2024

Núi Thiên Bút ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi trở thành tụ điểm tiêm chích ma tuý của các con nghiện, khiến người dân bất an.

Hơn 100 đại biểu Việt Nam tham gia Festival Thanh niên thế giới tại Nga

Hơn 100 đại biểu Việt Nam tham gia Festival Thanh niên thế giới tại Nga

09:20 03/03/2024

Sự kiện dành cho giới trẻ quy mô nhất thế giới này năm nay đã quy tụ 20.000 người tham gia. Đoàn Việt Nam tham gia gồm hơn 100 thành viên.

Đắk Nông được ghi nhận là tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1

Đắk Nông được ghi nhận là tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1

20:00 22/08/2023

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã đi kiểm tra thực tế và ghi nhận Đắk Nông là tỉnh thứ 20 trong cả nước xóa mù...

Truy tố tài xế xe chở rác ở Đồng Nai gây tai nạn làm bé trai tử vong

Truy tố tài xế xe chở rác ở Đồng Nai gây tai nạn làm bé trai tử vong

17:30 21/11/2023

Đồng Nai - Ngày 21.11, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Hồ Minh Chí (38 tuổi, ngụ huyện Vĩnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới