Trạm phó kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn khi đang tuần tra, làm rõ kẻ nào đã giết?

20:10 05/12/2023
Hiện trường cán bộ kiểm lâm ở Đắk Lắk bị trúng đạn, tử vong. Ảnh: Cao Nguyên

Ông Nguyễn Kim Anh, Trạm phó trạm kiểm lâm số 2 (thuộc Khu bảo tồn Thiên nhiên Ea Sô) đã bị trúng 14 vết đạn, tử vong khi đang tuần tra, bảo vệ rừng.

Vụ việc được phát hiện sáng ngày 3.12.2023.

Trước đó, ngày 2.12, ông Nguyễn Kim Anh một mình đi xe máy vào khu rừng giáp ranh giữa Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô với thôn Giang Đông, xã Ea Dah (huyện Krông Năng) để tuần tra theo kế hoạch. Khu vực tuần tra là nơi Trạm kiểm lâm số 2 thường chốt chặn để ngăn các đối tượng xâm nhập rừng săn bắn, khai thác lâm sản trái phép.

Đồng nghiệp không thấy ông Anh trở về nên đã đi tìm và phát hiện ông Anh nằm trong rẫy ngô. Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu bảo tồn Thiên nhiên Ea Sô: “Nguyên nhân sơ bộ ban đầu, đồng chí Nguyễn Kim Anh đã bị bắn vào vùng bụng bằng súng đạn hoa cải. Số vết đạn trên người là 14 vết”.

Ai đã bắn Trạm phó kiểm lâm Nguyễn Kim Anh?

Cơ quan chức năng địa phương đang tiến hành điều tra, hãy chờ kết luận chính thức. Nhưng cái chết của của ông Nguyễn Kim Anh làm cho cán bộ, nhân viên ngành kiểm lâm thêm lo lắng.

Phải tìm ra những kẻ trực tiếp sát hại Trạm phó Nguyễn Kim Anh cùng những kẻ liên quan, làm rõ nguyên nhân vụ án, xử lý theo pháp luật để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời làm yên lòng cán bộ, nhân viên ngành kiểm lâm.

Đã có quá nhiều vụ lâm tặc tấn công kiểm lâm, không chỉ ở trong rừng, mà còn tấn công vào trạm kiểm lâm. Sự hung hãn, liều lĩnh của lâm tặc đã tác động tiêu cực đến tâm lý của người giữ rừng. Bởi vì một bên trong tối, một bên ngoài sáng, một bên làm việc theo pháp luật, một bên xem thường pháp luật, một bên trang bị các loại vũ khí, một bên không có công cụ vũ trang.

Cán bộ kiểm lâm không được trang bị vũ trang, không có công cụ để tự bảo vệ mình, chống lại lâm tặc, nhưng lại phải bao quát vùng rừng núi quá rộng. Một hạt kiểm lâm cấp huyện khoảng 20-30 người, quản lý khoảng 20.000-30.000ha rừng. Trung bình, mỗi kiểm lâm đang phụ trách khoảng hơn 1.000ha rừng.

Lương thấp, làm việc trong rừng, sống xa nhà, nguy hiểm, dễ mang tai tiếng là cấu kết với lâm tặc, chính vì vậy mà nhiều cán bộ kiểm lâm xin nghỉ việc. Theo chỉ tiêu quy định thì cả nước cần có khoảng 15.000 kiểm lâm, nhưng cho đến năm 2023, đang thiếu khoảng gần 4.000 kiểm lâm.

Từ vụ án trên và những vụ án liên quan đến tấn công kiểm lâm, cần tính đến trang bị công cụ hỗ trợ cho ngành kiểm lâm để cán bộ, nhân viên có thể tự bảo vệ mình. Đặc biệt là khai thác thiết bị công nghệ quay phim, chụp ảnh tầm xa để tuần tra, kiểm soát rừng.

Cán bộ kiểm lâm không đủ, lại phải bao quát phạm vi quá rộng bằng xe máy, đi bộ, thì sẽ không làm tốt được công tác bảo vệ rừng và đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm
Tri ân, tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh bảo vệ bến Vũng Rô và tàu Không số

Tri ân, tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh bảo vệ bến Vũng Rô và tàu Không số

16:00 29/03/2024

'Năm tháng sẽ trôi đi nhưng sự hy sinh cao cả và cống hiến to lớn của các cô bác, anh, chị cùng với các anh hùng liệt sĩ của quê hương Phú Yên, của Tổ quốc Việt Nam sẽ mãi mãi ghi vào trang sử oanh liệt của dân tộc như một thiên anh hùng ca bất diệt. Sự hy sinh to lớn đó, đã trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường của quân và dân ta trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay', nhà báo Lê...

Cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm gần 158.300 lượt phương tiện

Cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm gần 158.300 lượt phương tiện

20:00 15/06/2023

Từ ngày 12/4-15/6, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường 3 đợt cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đăng kiểm và các cán bộ, chiến sỹ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vá rừng trên núi đá - hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5

Vá rừng trên núi đá - hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5

13:30 22/05/2023

Tham dự sự kiện có PGS.TS Phạm Quang Thao, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) và TS. Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp Hội cùng đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hạt Kiểm lâm lãnh đạo UBND xã Vân Hồ, UBND xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của gần 200 người, bao gồm lực lượng Đoàn thanh niên xã Vân Hồ, Hội phụ nữ xã Vân Hồ, Mạng...

Giao thừa ở nhà giàn DK1

Giao thừa ở nhà giàn DK1

16:10 10/02/2024

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 cùng ngồi xem chương trình Táo quân và nghe Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đọc lời chúc Tết lúc giao thừa.

Tổng thống Putin xác nhận các phi công Nga thiệt mạng trong cuộc nổi loạn của Wagner

Tổng thống Putin xác nhận các phi công Nga thiệt mạng trong cuộc nổi loạn của Wagner

08:20 27/06/2023

Ngày 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ tri ân những phi công thiệt mạng trong cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner cuối tuần qua. Phát biểu này xác nhận thông tin mà một số blogger quân sự đăng trước đó, rằng một số máy bay bị các tay súng của Yevgeny Prigozhin bắn rơi.

Vụ xả thải của Nhà máy gạch ở Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm về môi trường

Vụ xả thải của Nhà máy gạch ở Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm về môi trường

13:20 23/08/2023

Huyện Bình Xuyên yêu cầu Công ty Prime Vĩnh Phúc xử lý ngay hồ sinh học gây ô nhiễm môi trường; giao cơ quan chức năng vận động nhân dân dỡ bỏ các chốt chặn đang ngăn cản hoạt động của công ty.

Xôn xao thông tin cô giáo bắt nữ sinh quỳ trước cửa lớp đi dạy trở lại

Xôn xao thông tin cô giáo bắt nữ sinh quỳ trước cửa lớp đi dạy trở lại

19:00 27/10/2023

Chiều 27/10, đại diện trường THPT Đa Phúc khẳng định thông tin trên là không chính xác. “Hiện nay, cô P đang gặp vấn đề về sức khoẻ và đã nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chưa trở lại làm việc”, vị đại diện thông tin. Đại diện trường cũng cho biết, ngau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã tạm đình chỉ công tác với cô P theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, quyết định có hiệu lực từ ngày 2/10 và đến ngày 16/10. Như vậy, hiện cô P đã hết thời...

Huế: Tìm người nhà thi thể nam giới trôi sông

Huế: Tìm người nhà thi thể nam giới trôi sông

18:00 19/02/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Lực lượng chức năng đã trục vớt thi thể nam giới, tuổi từ 25 - 30 và đang tiến hành tìm người nhà cho nạn nhân.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân

00:10 04/06/2024

Sáng 3/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm - Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, chủ trì lễ trao Quyết định bổ nhiệm Thượng tướng Trịnh Văn Quyết - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra