Trạm BOT đặt giữa tỉnh, không cho đấu nối với 14 tuyến đường vì sợ mất nguồn thu

16:00 11/07/2024

Cử tri huyện Triệu Phong có ý kiến trạm BOT Trường Thịnh không cho đấu nối đường địa phương với quốc lộ 1, mọi con đường vòng vèo đều phải về trạm BOT vì sợ mất nguồn thu, cản trở phát triển kinh tế, gây bức xúc trong nhân dân.

Sáng 11-7, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với phiên chất vấn.

Đường chậm tiến độ, không cho đấu nối vì trạm BOT

Cử tri Nguyễn Việt Dũng (huyện Triệu Phong) có ý kiến gần 6 năm qua, tỉnh Quảng Trị gửi văn bản ra Bộ Giao thông vận tải xin đấu nối 14 tuyến đường của thị trấn Ái Tử với quốc lộ 1 nhưng vẫn không được trạm BOT Trường Thịnh đồng ý.

  • Bộ trưởng đề nghị Quảng Trị xin Thủ tướng mua lại trạm BOT Trường Thịnh

Điều này gây ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, bức xúc cho cán bộ và nhân dân, cản trở lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt khi huyện sắp trở thành huyện nông thôn mới.

Thậm chí, tuyến đường Hùng Vương nối TP Đông Hà với huyện Triệu Phong bị chậm tiến độ, không thể thi công dù đã có mặt bằng và nguồn vốn cũng có một phần nguyên nhân xuất phát từ trạm BOT Trường Thịnh.

"Năm 2022, dự án đường Hùng Vương được huyện bàn giao mặt bằng nhưng đến nay không thi công được, chúng tôi cho rằng có tác động của Tập đoàn Trường Thịnh, sợ rằng giảm nguồn thu. Đường phải đi vòng vèo vào 2 đầu trạm BOT, để thu tiền.

Chúng tôi mong muốn, đề nghị trung ương hỗ trợ tỉnh như Quảng Trị, bị ảnh hưởng bởi chiến tranh để tháo dỡ trạm BOT", ông Dũng phát biểu.

Trạm BOT Trường Thịnh chắn giữa TP Đông Hà tỉnh lỵ và vùng phía nam tỉnh Quảng Trị - Ảnh: HOÀNG TÁO

Mua trạm không được, dời đi không xong

Giải đáp ý kiến cử tri, ông Trần Hữu Hùng - giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị - cho rằng thủ tục đấu nối rất phức tạp, sở đã làm việc với Tập đoàn Trường Thịnh, gửi văn bản cho Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, bộ yêu cầu muốn thực hiện đấu nối thì huyện Triệu Phong phải đáp ứng các yêu cầu: đưa vào quy hoạch đấu nối, sử dụng hành lang đường bộ đảm bảo an toàn giao thông, có điện chiếu sáng vào ban đêm, có mặt bằng sạch để đảm bảo các điều kiện phê duyệt thỏa thuận đấu nối.

Mặt khác, Tập đoàn Trường Thịnh không đồng ý vì sợ đấu nối xong phân lưu khiến trạm BOT Trường Thịnh ảnh hưởng nguồn thu. Nếu tỉnh không đàm phán được với Trường Thịnh thì phải chờ đến hết 2036, khi trạm này hết thời hạn thu phí.

Ông Hùng cho hay Quảng Trị có ra làm việc với Bộ Giao thông vận tải, "đặt vấn đề mua lại trạm BOT nhưng luật không cho mua lại, hơn nữa không có tiền mua, chuyển trạm vào ranh giới Quảng Trị và Thừa Thiên Huế thì sai luật, chỉ được đặt trạm trong phạm vi nhà đầu tư".

Ông Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch HĐND tỉnh - cho rằng kiến nghị của cử tri là hết sức chính đáng, mọi kết cấu hạ tầng đều phải phục vụ xã hội.

"Tư lệnh ngành giao thông phải làm việc ngay với huyện, buộc phải đấu nối phục vụ kinh tế xã hội và dân sinh. Trách nhiệm của nhà đầu tư, khi xây dựng phương án đầu tư thì phải kết nối, hoặc làm đường gom để kết nối, nhất là các vị trí thiết yếu như bệnh viện, nghĩa trang, cơ quan nhà nước, cụm công nghiệp…", ông Quang nhấn mạnh.

Xe tải nặng đi tránh trạm BOT Trường Thịnh vào đường địa phương - Ảnh: HOÀNG TÁO

Dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Trị dài 28,78km, có điểm đầu ở Dốc Miếu (xã Phong Bình, huyện Gio Linh) và điểm cuối ở bắc cầu Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị). Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.100 tỉ đồng.

Thu phí cho dự án là trạm BOT Trường Thịnh tại Km763 qua xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong).

Có thể bạn quan tâm
TPHCM sắp chi 9.300 tỉ đồng làm 4 dự án giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Tây

TPHCM sắp chi 9.300 tỉ đồng làm 4 dự án giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Tây

09:00 11/07/2024

TPHCM - Xây cầu vượt nút giao ngã tư Bốn Xã, mở rộng đường Phan Anh, làm đường Lê Văn Quới nối dài, mở rộng đường Vĩnh Lộc vừa được...

Mexico: Kêu khóc trong thùng xe tải, hơn 200 người di cư được giải cứu

Mexico: Kêu khóc trong thùng xe tải, hơn 200 người di cư được giải cứu

09:00 14/04/2023

Người dân khu vực Nuevo Teape, bang Veracruz của Mexico đã báo chính quyền địa phương sau khi phát hiện tiếng kêu khóc bên trong thùng một chiếc xe tải đang dừng đỗ tại cao tốc.

Người chết vì động đất ở Afghanistan tăng lên gần 2.500

Người chết vì động đất ở Afghanistan tăng lên gần 2.500

10:30 09/10/2023

Chính quyền Taliban thông báo 2.445 người đã thiệt mạng trong trận động đất 6,3 độ ở miền tây Afghanistan, kêu gọi quốc tế cứu trợ nhu yếu phẩm.

Vì sao nạn nhân thường 'như chết cứng' trước kẻ xâm hại tình dục?

Vì sao nạn nhân thường 'như chết cứng' trước kẻ xâm hại tình dục?

00:20 30/10/2023

Nhiều người nghĩ 'sẽ chống trả đến cùng khi' bị tấn công tình dục, nhưng thực tế nhiều nạn nhân do hoảng loạn, sợ hãi đã không thể làm vậy, mà trong trạng thái 'như chết cứng'.

Bí thư Yên Bái đi tìm đất tái định cư cho bà con vùng lũ

Bí thư Yên Bái đi tìm đất tái định cư cho bà con vùng lũ

15:40 11/08/2023

Thăm hỏi bà con có người thân bị thiệt mạng, nhà bị đổ sập do lũ quét, sạt lở đất, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết đang tập trung tìm đất tái định cư để giao cho bà con dựng lại nhà trong vòng một hai tuần tới.

Những bàn tay khiêng đá, bắt cá mưu sinh trong giá rét 9 độ C ở Hà Nội

Những bàn tay khiêng đá, bắt cá mưu sinh trong giá rét 9 độ C ở Hà Nội

08:00 25/01/2024

Rạng sáng 25/1, tại chợ cá Yên Sở (Hà Nội), các tiểu thương miệt mài làm việc trong cái rét buốt 9 độ C. Họ mặc áo mưa kín mít để giữ ấm và tránh nước bắn vào người khi bắt cá. Không khí vội vã, khẩn trương hơn mọi ngày vì ai cũng muốn bán xong hàng để về nghỉ sớm. Hơn 1h sáng, nhiệt độ của Thủ đô duy trì ở ngưỡng 9 độ C. Trong cái lạnh “cắt da, cắt thịt”, nhiều tiểu thương vẫn đôi tay trần bắt cá. Chị Ký Tân (52 tuổi, tiểu thương bán cá hơn 10...

Hơn 80% số trẻ em tại Nam Phi không đọc hiểu thành thạo trước 10 tuổi

Hơn 80% số trẻ em tại Nam Phi không đọc hiểu thành thạo trước 10 tuổi

12:00 17/05/2023

Phát biểu tại một hội nghị giáo dục ở thành phố Pretoria, Bộ trưởng Giáo dục Nam Phi Angie Motshekga cho biết “Con số 80% phản ánh điểm số đọc hiểu đáng thất vọng tại quốc gia này.”

Thu học phí cao hơn năm trước, trường học phải hoàn phần chênh lệch

Thu học phí cao hơn năm trước, trường học phải hoàn phần chênh lệch

08:30 27/02/2023

Bộ GDĐT yêu cầu các trường hợp đã thu học phí năm học 2022-2023 cao hơn mức thu học phí năm học 2021-2022 phải thực hiện hoàn trả phần chênh...

1.800 cán bộ, giáo viên chấm thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM

1.800 cán bộ, giáo viên chấm thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM

10:40 08/06/2023

Hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM làm việc từ 8 đến 19-6, dự kiến công bố điểm thi vào ngày 20-6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra