Trại lợn Hòa Phát ở Bắc Giang gây ô nhiễm: Đã khắc phục xong sự cố môi trường

10:00 07/03/2023
Trại lợn Hòa Phát có diện tích 6,7ha nằm trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Vân Trường

Theo ghi nhận thực tế, doanh nghiệp chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đã tiến hành khắc phục xong sự cố vỡ đường ống thải.

Chấp hành nghiêm quyết định xử phạt

Sáng 6.3, trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động (thuộc Tập đoàn Hoà Phát), xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã khắc phục xong sự cố vỡ đường ống dẫn nước thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời gia cố khu vực có nguy cơ xảy ra sự cố.

Theo đó, công ty này đã tiến hành nạo vét, thu gom nước thải chưa qua xử lý phát sinh từ sự cố đưa về bể điều hòa để xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra ngoài môi trường.

Lượng bùn thải chứa chất gây ô nhiễm được công ty thu gom cho vào bao tải sau đó vận chuyển về điểm tập kết và chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý.

Bên cạnh đó, công ty cũng tiến hành rắc vôi bột khử khuẩn tại rãnh thoát nước thải và khu vực xung quanh nhằm giảm thiểu nguồn ô nhiễm khí, hiện tại không còn mùi phát sinh tại vị trí xảy ra sự cố. Đồng thời, bố trí cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng để đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Cùng với đó, công ty cũng đã thực hiện việc dừng hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của công ty tại Thôn Hạ, xã Long Sơn trong thời gian 4,5 tháng, nộp phạt 500 triệu đồng theo quyết định xử phạt vào ngày 24.2 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Theo ghi nhận thực tế, hiện tại, nguồn thải gây ô nhiễm đã được bịt kín, xử lý kiên cố bằng vật liệu chịu lực tốt không còn phát sinh nước thải tại vị trí này. Đại diện Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động cho biết, cũng đã có báo cáo tới Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động về việc hoàn thành khắc phục sự cố.

Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân trong hoạt động sản xuất

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lê Đức Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang - cho biết, đơn vị đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với từng cá nhân, từng bộ phận chuyên môn trong nắm bắt, xử lý tình hình liên quan đến sự cố môi trường trên.

“Chúng tôi ủng hộ các doanh nghiệp đến địa phương để đầu tư sản xuất, kinh doanh song phải hài hòa mối quan hệ với cơ sở, tuân thủ pháp luật. Quan điểm chỉ đạo chung là nếu doanh nghiệp vi phạm phải xử lý nghiêm, còn nếu người dân có hành động quá khích, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu trách nhiệm” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Động Lê Đức Thắng - nói thêm.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, ngày 15.2, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động vận hành hệ thống máy bơm xả thải. Do đường ống xuống cấp, khoảng 11 giờ cùng ngày, khớp nối đường ống bơm nước thải từ hầm biogas sang bể sự cố bị vỡ, nước thải chưa được xử lý tràn ra suối Mùng rồi chảy ra sông Bè, thôn Hạ (xã Long Sơn) gây ô nhiễm.

Sau khi phát hiện cá chết trên sông Bè, sáng 18.2, người dân thôn Hạ đã dựng bạt bằng khung sắt, đưa các phương tiện, máy móc ra chặn đường, không cho xe chở cám ra, vào doanh nghiệp. Sau nhiều ngày tuyên truyền, tối 23.2, người dân đã dỡ lán trại để xe chở cám của doanh nghiệp vào trong khu vực chăn nuôi, bảo đảm nguồn thức ăn cho đàn lợn.

Việc một bộ phận người dân quá khích cản trở hoạt động chăm sóc vật nuôi, khiến lợn bị chết, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Cụ thể, theo báo cáo từ Công ty TNHH chăn nuôi Sơn Động, từ ngày 21 đến 24.2, lợn chết loại do yếu đói thiếu thức ăn là 462 con, bao gồm: 323 con lợn con theo mẹ, 118 con lợn cai sữa, 18 con lợn thịt và 3 lợn nái chết. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 1,1 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Phương án sáp nhập các phường tại TP.HCM từ nay đến 2030

Phương án sáp nhập các phường tại TP.HCM từ nay đến 2030

18:30 04/12/2023

Từ nay đến 2030, TP.HCM không có quận huyện nào phải sắp xếp. Riêng chỉ có huyện Nhà Bè và quận 6 dù thuộc diện cần sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên cũng không sắp xếp. Tuy nhiên các phường thì sẽ có một số được sáp nhập.

Vẻ đẹp cuốn hút của hoa khôi trường Đại học Văn Lang

Vẻ đẹp cuốn hút của hoa khôi trường Đại học Văn Lang

22:50 22/06/2023

Huỳnh Hà Hải Yến, sinh năm 2001, Bình Dương, theo học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Văn Lang. Cô gái này được chú ý sau khi đạt danh hiệu hoa khôi trong cuộc thi 'Miss & Mister Văn Lang 2022'. Sau chiến thắng tại cuộc thi sắc đẹp ở trường đại học, Hải Yến tự tin thử sức ở những sân chơi lớn hơn. Mỗi cuộc thi với Yến là hành trình không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân cả về ngoại hình lẫn tâm hồn. Hơn nữa, cuộc sống của...

Festival 'Về miền Quan họ - 2023' có gì đặc biệt?

Festival 'Về miền Quan họ - 2023' có gì đặc biệt?

15:30 20/02/2023

Ngày 20/2, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc tổ chức Festival 'Về miền Quan họ - 2023', kết nối tinh hoa các Di sản Văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Festival “Về miền Quan họ - 2023”, kết nối tinh hoa các di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh là sự kiện văn hóa, thể thao du lịch với quy mô lớn, tổ chức trên...

Vụ cháy chùa Vạn Phật gây thiệt hại gần 6 tỷ đồng

Vụ cháy chùa Vạn Phật gây thiệt hại gần 6 tỷ đồng

16:40 23/09/2024

Đám cháy khiến nhiều đồ đạc trong khuôn viên rộng khoảng 1.000m2 của chùa Vạn Phật (thành phố Pleiku, Gia Lai) bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại khoảng 6 tỷ đồng. Rất may không có thiệt hại về người.

Phát hiện 2 lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn ở Hải Phòng

Phát hiện 2 lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn ở Hải Phòng

22:00 18/09/2023

Tối 18.9, Công an TP.Hải Phòng cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 2 lái xe ôtô đầu kéo vi phạm nồng độ cồn.

Đại dịch COVID-19 sắp kết thúc?

Đại dịch COVID-19 sắp kết thúc?

17:30 09/04/2023

Tuyên bố tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 6/4, Tổng giám đốc WHO - tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết sẽ gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của COVID-19 vào thời điểm nào đó trong năm nay. Tháng 5, ủy ban chuyên gia về tình trạng của đại dịch sẽ họp để bàn về kế hoạch chi tiết. Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu WHO phát biểu mong muốn gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của COVID-19. WHO lần đầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp của COVID-19...

Xôn xao vụ việc ngư dân bị cán bộ Ban Quản lý vịnh Hạ Long hành hung

Xôn xao vụ việc ngư dân bị cán bộ Ban Quản lý vịnh Hạ Long hành hung

12:00 31/08/2023

Quảng Ninh - Ngày 31.8, một vị lãnh đạo Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, đã nắm được thông tin liên quan đến clip đăng tải trên mạng...

Nghi bị ‘thả ma’ làm hại, 2 bố con dùng súng bắn chết người

Nghi bị ‘thả ma’ làm hại, 2 bố con dùng súng bắn chết người

17:00 25/05/2023

Do nuôi gia súc bị chết, người nhà lại hay ốm bệnh, sau khi nghe thầy bói phán có người hãm hại gia đình bằng “thả ma” nên bố con ông Vừ A Hầu ở xã Vinh Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đã mang súng kíp nhằm vào ban đêm vắng vẻ để bắn người hàng xóm.

Biển nào báo hiệu đường đôi?

Biển nào báo hiệu đường đôi?

08:00 31/03/2024

Báo hiệu 'đường đôi' sử dụng biển nào? A Biển 1 và 2 B Biển 1 và 3 C Biển 2 và 3 D Biển 2 Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo 'đường đôi' (ký hiệu W.235), dùng để thông báo cho lái xe biết sắp phải điều khiển phương tiện đi đến đoạn đường hai chiều có dải phân cách ở giữa. Biển báo W.235 được lắp đặt tại đầu đoạn đường và ở vị trí thuận lợi để người lái xe dễ quan sát thấy. Điều này nhằm đảm bảo người lái...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới