TPHCM tổng lực kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm Tết

13:10 27/01/2024
Lực lượng chức năng kiểm tra về truy xuất nguồn gốc mặt hàng thịt lợn tại chợ đầu mối. Ảnh: Thanh Chân

Để đảm bảo chất lượng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán cho người dân, phía cơ quan chức năng TPHCM liên tục ra quân kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, nắm bắt tình hình thị trường để có những giải pháp cung ứng cho mọi tình huống.

Lấy mẫu xét nghiệm thực phẩm hàng đêm

Kiểm tra hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, test chất cấm, chỉ tiêu hàn the, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật… của các mặt hàng nhập vào chợ là công việc hàng đêm của lực lượng quản lý các chợ đầu mối phối hợp Sở An toàn thực phẩm TPHCM để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân. Đặc biệt, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, công tác kiểm tra được siết chặt hơn.

Đêm 25.1 và rạng sáng 26.1, tại một số quầy thủy hải sản ở Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền (Quận 8), Đội 10 thuộc Sở An toàn thực phẩm TPHCM đã lấy mẫu cá, thực hiện test nhanh và cho kết quả âm tính.

Anh Nguyễn Tấn Đoàn - chuyên viên Đội 10 chia sẻ: “Trong dịp Tết, đội lấy mẫu liên tục, hàng đêm đối với các mặt hàng như thủy hải sản, rau củ quả”.

Theo Sở Công Thương TPHCM, lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường thành phố thông qua 3 chợ đầu mối gồm Chợ đầu mối Bình Điền, Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn (huyện Hóc Môn), Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP Thủ Đức) đạt 7.600 tấn/ngày.

Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về các chợ đầu mối tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 13.000 -15.000 tấn/ngày. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng hàng hóa ngay từ đầu vào là điều cần thiết.

Đánh giá về công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM - cho hay, công tác này phải được bảo đảm từ nguồn là chợ đầu mối, từ đó, phân phối đến chợ truyền thống, cửa hàng, bếp ăn tập thể.

Tập trung kiểm tra tại hệ thống phân phối hiện đại

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, Sở An toàn thực phẩm TPHCM cũng tập trung kiểm tra hệ thống phân phối hiện đại là siêu thị.

Bà Phong Lan cho hay, đối với hệ thống siêu thị, việc áp dụng quản lý chất lượng quốc tế, người dùng sẽ yên tâm hơn. Nguy cơ xảy ra các vấn đề mất an toàn thực phẩm giảm nhiều.

"Có hệ thống để đánh giá các nhà cung cấp, nếu vi phạm nhiều lần trong một khoảng thời gian sẽ cắt hợp đồng, không nhận hàng. Đây là sự phạt nặng về kinh tế" - bà Phong Lan nói.

Đối với kênh phân phối hiện đại, TPHCM có 48 trung tâm thương mại, 267 siêu thị và hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động. Các đơn vị khẳng định cung ứng đủ nguồn hàng phục vụ Tết.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm trong đợt Tết Nguyên đán 2024, Sở An toàn thực phẩm thành phố thành lập 11 đoàn kiểm tra.

Đêm 25.1 và rạng sáng 26.1, đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết.

Ông Nguyễn Văn Dũng nhận định, năm nay, lượng hàng cung ứng Tết dồi dào, bảo đảm nguồn cung, giá cả hàng hóa đa phần ổn định.

Qua kiểm tra khảo sát 3 chợ đầu mối, ông Dũng cho biết, lượng hàng hóa tại các chợ chưa phủ hết được nhu cầu thực tế của người dân toàn thành phố. Như vậy, ngoài 3 chợ đầu mối, ngành chức năng cần phải kiểm tra, đánh giá trên toàn địa bàn thành phố về nguồn hàng hóa, giá cả.

Có thể bạn quan tâm
IAEA-Iran điều chỉnh quan hệ, Tehran đồng ý tăng cường thanh sát

IAEA-Iran điều chỉnh quan hệ, Tehran đồng ý tăng cường thanh sát

07:30 05/03/2023

IAEA và Iran nhất trí điều chỉnh quan hệ trên cơ sở các thỏa thuận về đảm bảo an toàn, Iran cũng đồng ý kết nối trở lại các máy quay giám sát tại một số cơ sở hạt nhân và tăng cường tốc độ thanh sát.

Sạt lở chia cắt đường về trung tâm một xã ở Cà Mau

Sạt lở chia cắt đường về trung tâm một xã ở Cà Mau

15:30 07/07/2023

Cà Mau - Tuyến đường ôtô từ huyện Đầm Dơi về trung tâm xã Nguyễn Huân bị sạt lở một đoạn dài khoảng 110m gây ùn tắc giao thông.

Đắk Nông ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học đi làm công nhân

Đắk Nông ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học đi làm công nhân

20:30 23/02/2023

UBND tỉnh Đắk Nông vừa phát văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học để xuống các...

Công an thông tin về người phụ nữ đi xe đạp va chạm với xe ô tô gây bão mạng xã hội

Công an thông tin về người phụ nữ đi xe đạp va chạm với xe ô tô gây bão mạng xã hội

18:00 23/02/2023

Chiều 23/2, Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC08) Công an TPHCM đã có thông tin về vụ việc người phụ nữ đi xe đạp ngược chiều va chạm với xe ô tô trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TPHCM).

Bộ GTVT nói gì về lời hứa làm đường đi bộ trên quốc lộ 1A

Bộ GTVT nói gì về lời hứa làm đường đi bộ trên quốc lộ 1A

09:10 28/01/2024

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) từng có kế hoạch làm đường đi bộ trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam, nhưng đến nay chưa thực hiện.

Nâng cao sự tự tin về ngoại hình, giá trị bản thân cho học sinh THCS

Nâng cao sự tự tin về ngoại hình, giá trị bản thân cho học sinh THCS

14:21 12/12/2023

Tại Hà Nội, nhãn hàng Unilever Việt Nam cùng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) vừa tổ chức khóa tập huấn cho các giáo viên về việc nâng cao sự tự tin trong ngoại hình, góp phần nâng cao nhận thức về giá trị bản thân cho các em học sinh THCS.

Trung Quốc tuần tra Biển Đông, lên tiếng việc Mỹ và Philippines tập trận

Trung Quốc tuần tra Biển Đông, lên tiếng việc Mỹ và Philippines tập trận

17:20 04/01/2024

Hoạt động của tàu chiến Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông hôm 4-1 diễn ra giữa thời điểm Trung Quốc và Philippines căng thẳng ở các khu vực tranh chấp.

Giới trẻ Đà Lạt xúng xính áo dài xuống phố chụp ảnh đón Tết Nguyên đán

Giới trẻ Đà Lạt xúng xính áo dài xuống phố chụp ảnh đón Tết Nguyên đán

04:00 09/02/2024

Những ngày cuối cùng của năm 2023, dạo quanh TP Đà Lạt , bắt gặp rất nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Dù không thiếu các trang phục...

Nga bắn rụng tên lửa tầm xa nhất phương Tây vừa cấp cho Ukraina

Nga bắn rụng tên lửa tầm xa nhất phương Tây vừa cấp cho Ukraina

08:00 16/05/2023

Nga tuyên bố bắn hạ tên lửa hành trình Storm Shadow - vũ khí tầm xa nhất mà phương Tây vừa trang bị cho Ukraina.

Co loi xay ra
Co loi xay ra