TPHCM bắt đầu cho người dân đăng ký thuê vỉa hè để kinh doanh, giữ xe

07:50 02/01/2024

TPHCM - Từ ngày 1.1.2024, TPHCM chính thức thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè với mức 20.000 - 350.000 đồng/m2. Một số quận đã bắt đầu kẻ vạch vỉa hè, cho người dân đăng ký sử dụng và đóng phí.

Tại Quận 1, có khoảng 155 tuyến đường có vỉa hè rộng, đủ điều kiện được lên danh mục cho sử dụng tạm một phần, tổ chức các hoạt động ngoài mục đích giao thông. Trong đó, 84 đoạn, tuyến dự kiến làm điểm giữ xe máy tự quản; 54 khu vực cho kinh doanh, buôn bán. Còn lại 16 tuyến được làm nơi giữ xe có thu tiền.

Theo ông Vũ Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND Quận 1, nhiều tuyến có vỉa hè đủ điều kiện đã được kẻ vạch. Sau khi Sở GTVT TPHCM có hướng dẫn dẫn về phương án thu, cách đóng phí, ông Vinh cho biết, Quận 1 đã bắt đầu cho người dân đăng ký sử dụng vỉa hè và đóng phí.

Trong khi đó, đại diện UBND Quận 3 cho biết đã khảo sát, lập phương án cho sử dụng tạm vỉa hè trên 36 tuyến đủ điều kiện, như: Bà Huyện Thanh Quan, Cao Thắng, Cách Mạng Tháng Tám... Sắp tới, quận sẽ kẻ vạch nhằm phân biệt khu vực vỉa hè cho sử dụng tạm và phần cho người đi bộ. Khi muốn sử dụng vỉa hè, người dân làm giấy xin cấp phép, đóng phí theo quy định.

Quận Bình Thạnh cũng lên danh mục 18 đường đủ điều kiện cho dùng một phần để giữ xe, kinh doanh, điểm bố trí công trình... Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh - cho biết, quận đang rà soát thêm các tuyến khác, sau đó công bố danh mục các tuyến đường được phép cho thuê để người dân đăng ký sử dụng.

Bảng giá thuê vỉa hè, lòng đường ở TPHCM. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Theo Sở GTVT TPHCM, thành phố có tổng cộng 4.869 tuyến đường các loại (bề rộng từ 5m trở lên) với chiều dài 4.986km. Trong đó có khoảng 710km đường đô thị có hè phố rộng từ 3m trở lên có thể xem xét cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông.

Theo ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM), sở đã có hướng dẫn thực hiện một số quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để các địa phương triển khai.

Trong đó, Sở GTVT đã công bố danh sách gần 900 đường trung tâm chia theo 5 khu vực ở thành phố được đưa ra để các quận, huyện căn cứ và áp dụng mức phí cho thuê vỉa hè, lòng đường.

Để giám sát việc thu phí, đại diện Sở GTVT cho biết đang xây dựng công cụ, phần mềm quản lí và công khai việc cấp phép. Thông qua đó, người dân có thể giám sát, theo dõi, phản ánh đến cơ quan chức năng.

“Người dân, hoặc cơ quan có chức năng có thể vào phần mềm để kiểm tra thông tin các vị trí lòng đường, vỉa hè được phép sử dụng, phương án sử dụng, mức phí và phản ánh đến cơ quan quản lí các nội dung liên quan đến hoạt động sử dụng. Thông qua công cụ này, sẽ giúp cho người dân tiếp cận, giám sát một cách minh bạch về quản lý trật tự đô thị” - ông Đường nói.

Cũng theo đại diện Sở GTVT TPHCM, Chủ tịch UBND các quận huyện, TP Thủ Đức chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM về công tác quản lý sử dụng vỉa hè. Ban An toàn giao thông TPHCM sẽ tổ chức giám sát, theo dõi việc tổ chức triển khai thực hiện của các đơn vị trong công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố để làm cơ sở đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị.

* 6 trường hợp được sử dụng tạm vỉa hè và đóng phí, gồm: Điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe; tổ chức hoạt động văn hóa; điểm giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa; điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền sử dụng, lắp đặt các công trình tạm; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình.

* 3 trường hợp được sử dụng tạm thời một phần lòng đường và đóng phí, gồm: Tổ chức sự kiện văn hóa và trông, giữ xe ôtô phục vụ sự kiện; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm
Bé gái 4 tuổi bị vòi nước quảng trường hất tung rồi đập đầu xuống đất

Bé gái 4 tuổi bị vòi nước quảng trường hất tung rồi đập đầu xuống đất

22:00 22/05/2023

Hà Giang - Trong lúc ngồi chơi ở quảng trường, một bé gái 4 tuổi bị vòi phun nước hất văng lên cao rồi đập đầu xuống đất.

Hà Nội: Sập nhà trên phố Khâm Thiên, cây đa cổ thụ gần hồ Hoàn Kiếm gãy đổ

Hà Nội: Sập nhà trên phố Khâm Thiên, cây đa cổ thụ gần hồ Hoàn Kiếm gãy đổ

19:20 07/09/2024

Chiều 7-9, trước khi bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp tới Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo, kêu gọi người dân TP không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người.

Nhắc nhở thay vì xử phạt, cảnh sát giao thông Quy Nhơn được du khách khen ngợi

Nhắc nhở thay vì xử phạt, cảnh sát giao thông Quy Nhơn được du khách khen ngợi

19:30 06/07/2023

Du khách và người dân đi ô tô đến thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đậu xe không đúng nơi quy định sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông thành phố này nhắc nhở, thay vì xử phạt ngay tức khắc.

Hiện trạng các tuyến đường quận 1, quận 10 và quận 11 đề xuất thu phí vỉa hè

Hiện trạng các tuyến đường quận 1, quận 10 và quận 11 đề xuất thu phí vỉa hè

05:40 08/04/2024

Tuổi Trẻ Online ghi nhận hiện trạng, ý kiến người dân ở các tuyến đường đủ điều kiện thu phí sử dụng tạm vỉa hè ở quận 1, quận 10 và quận 11.

Bệnh xá Saint-Paul 85 năm tồn tại vẫn phục vụ hàng nghìn bệnh nhân

Bệnh xá Saint-Paul 85 năm tồn tại vẫn phục vụ hàng nghìn bệnh nhân

09:00 22/09/2023

TPHCM - Bệnh xá Saint-Paul, hiện nay là Bệnh viện Mắt thành phố là công trình kiến trúc được xây dựng bởi các kiến trúc sư người Pháp. Trải qua...

Nhóm người khống chế, bắt giữ cô gái 16 tuổi

Nhóm người khống chế, bắt giữ cô gái 16 tuổi

14:50 06/08/2023

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, do cô gái 16 tuổi nợ tiền trong lúc làm công nhưng chưa trả hết mà bỏ trốn về địa phương nên cả nhóm đi ô tô từ Kiên Giang đến An Giang khống chế, bắt cô gái về làm việc để trừ nợ.

Loài động vật biến mất hơn 60 năm được tìm thấy ở Indonesia

Loài động vật biến mất hơn 60 năm được tìm thấy ở Indonesia

15:50 10/11/2023

Loài động vật có vú biến mất từ lâu vừa được phát hiện lại ở vùng núi của Indonesia .

Ngày 23/10, Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng Khu nhà ở xã hội

Ngày 23/10, Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng Khu nhà ở xã hội

22:30 19/10/2023

Thông tin từ cơ quan chức năng TP Hải Phòng cho biết, ngày 23/10 tới đây, UBND quận Ngô Quyền phối hợp với các cơ quan chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền để thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội. Trước đó, ngày 9/10, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án cưỡng chế thực hiện quyết định...

Ukraine nói sẽ không dừng lại sau khi ám sát chính trị gia Nga ở Lugansk

Ukraine nói sẽ không dừng lại sau khi ám sát chính trị gia Nga ở Lugansk

07:00 09/11/2023

Ukraine thừa nhận họ đứng đằng sau vụ ám sát quan chức tỉnh Lugansk do Nga bổ nhiệm, và sẽ tiếp tục nhắm vào các nhân vật thân Kremlin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới