Mỹ tuyên bố sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông

09:20 10/04/2024

Mỹ thông báo sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông, sau khi Washington tập trận với Úc, Philippines và Nhật Bản tuần trước.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong họp báo tại Nhà Trắng ngày 9-4 - Ảnh: REUTERS

Sẽ có thêm hoạt động tuần tra chung ở Biển Đông

"Về các cuộc tuần tra hải quân, chúng ta vừa thấy một hình thức tuần tra hải quân bốn bên mới vào tuần trước (giữa Mỹ, Nhật, Philippines và Úc). Vì vậy có thể mong đợi được thấy nhiều hoạt động này hơn trong tương lai", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói trong cuộc họp báo thường kỳ tại Nhà Trắng ngày 9-4.

  • Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh khi Philippines và các nước diễn tập ở Biển ĐôngĐỌC NGAY

Hôm 7-4, tàu chiến của Mỹ, Nhật, Úc, Philippines đã tham gia cuộc tập trận chung ở Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng Trung Quốc - Philippines gia tăng trong thời gian qua với các sự cố như va chạm tàu và phun vòi rồng.

Thông tin được ông Jake Sullivan đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Philippines vào cuối tuần này.

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Washington hôm nay (10-4).

Họ sẽ gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vào ngày mai 11-4 để thảo luận về các sự cố trên Biển Đông.

Cân nhắc hợp tác công nghệ Nhật Bản - AUKUS

Ông Sullivan cũng cho biết Washington và các đối tác Úc, Anh sẽ xem xét khả năng để Nhật Bản tham gia vào Trụ cột 2 của thỏa thuận AUKUS (tập trung vào hợp tác liên quan đến công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, công nghệ mạng, công nghệ lượng tử...). Việc này sẽ được bàn đến trong cuộc gặp giữa ông Biden và ông Kishida.

Úc đã bác khả năng Nhật Bản có thể sớm gia nhập AUKUS, cho biết mọi hợp tác sẽ được thực hiện trên cơ sở từng dự án và có những khác biệt trong quan điểm về việc kết nạp thêm thành viên mới cho liên minh.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật cũng dự kiến công bố các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh và khám phá không gian.

  • Nhật - Mỹ sẽ nâng cấp quan hệ an ninh?ĐỌC NGAY

Trong cuộc phỏng vấn với Đài NHK (Nhật Bản) hôm 8-4, ông Sullivan đã đề cập đến kế hoạch thành lập trụ sở mới của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) để giám sát các hoạt động quân sự của Tokyo. Thủ tướng Kishida được cho là muốn thành lập trụ sở này vào cuối tháng 3-2025.

Ông Sullivan cho biết Tổng thống Biden sẽ đưa ra "một cam kết toàn diện" để đáp ứng việc nâng cấp sở chỉ huy tác chiến của Nhật Bản thông qua việc nâng cấp sở chỉ huy tác chiến của Mỹ.

"Chúng tôi (Mỹ) cũng sẵn sàng giống như Nhật Bản để tiến thêm một bước trong việc nâng cao năng lực sở chỉ huy tác chiến của chúng tôi tại Nhật Bản, đồng thời đảm bảo sự tích hợp giữa sở chỉ huy tác chiến của chúng tôi với Nhật Bản. Trong một khu vực và thế giới nhiều thách thức và mối đe dọa phức tạp, chúng ta cần có khả năng phối hợp tác chiến hiệu quả", ông Sullivan nói.

Có thể bạn quan tâm
'Vệ sinh 0 đồng' trên cao tốc từ Dầu Giây đến Vĩnh Hảo, không thể chấp nhận

'Vệ sinh 0 đồng' trên cao tốc từ Dầu Giây đến Vĩnh Hảo, không thể chấp nhận

09:00 15/02/2024

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây dài 200km nhưng không có trạm dừng chân. Thế là hai bên cao tốc xuất hiện nhà 'vệ sinh 0 đồng' để phục vụ hành khách.

Gaza và thế tiến thoái lưỡng nan

Gaza và thế tiến thoái lưỡng nan

09:30 15/10/2023

Chuyên gia nhận định việc sơ tán hơn 1 triệu người ở nửa phía bắc Dải Gaza chỉ trong 24 giờ như Israel yêu cầu là chuyện bất khả thi.

Israel thề tiêu diệt mọi thủ lĩnh Hamas

Israel thề tiêu diệt mọi thủ lĩnh Hamas

10:50 04/01/2024

Lãnh đạo cơ quan tình báo Israel tuyên bố sẽ tìm và tiêu diệt mọi thủ lĩnh của Hamas, sau khi Tel Aviv không kích vào Lebanon để ám sát phó thủ lĩnh nhóm này.

Ukraine kích hoạt phòng không ở Odessa sau khi Biển Đen thành điểm nóng

Ukraine kích hoạt phòng không ở Odessa sau khi Biển Đen thành điểm nóng

11:20 18/07/2023

Chỉ vài giờ sau khi Nga từ chối gia hạn Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, Ukraine đã kích hoạt phòng không tại thành phố cảng Odessa và nhiều khu vực phía nam.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng 600 phần quà Tết cho người dân Bến Tre

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng 600 phần quà Tết cho người dân Bến Tre

15:20 25/01/2024

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm và tặng quà cho hàng trăm gia đình chính sách, hộ gia đình, công nhân lao động, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Bến Tre nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Xe máy bị cuốn dưới gầm tải, 2 người chết tại chỗ

Xe máy bị cuốn dưới gầm tải, 2 người chết tại chỗ

17:00 12/04/2023

Chiều 12/4, Công an quận Liên Chiểu, Đà Nẵng cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy trên đường Tôn Đức Thắng khiến 2 người chết tại chỗ. Theo thông tin từ cơ quan công an, lúc 21h ngày 11/4, tài xế Phan Văn Được (30 tuổi, trú tỉnh Bình Định) chạy xe tải BKS 29H-854.58 trên đường Tôn Đức Thắng hướng Đà Nẵng ra phía Bắc. Khi đến khu vực trước số nhà 914 Tôn Đức Thắng, xe tải của tài xế Được xảy ra va chạm...

Mặt bằng không vướng, cầu Phước Long, Rạch Đỉa dự kiến xong cuối 2024

Mặt bằng không vướng, cầu Phước Long, Rạch Đỉa dự kiến xong cuối 2024

23:40 27/12/2023

Dự kiến cuối năm 2024 cầu Phước long và cầu Rạch Đỉa sẽ hoàn thành cùng việc thông xe hầm chui Nguyễn Văn Linh để giải quyết vấn đề kẹt xe cho cả khu vực.

Đề xuất hàm đại tướng với phó chủ tịch Quốc hội phụ trách quốc phòng - an ninh

Đề xuất hàm đại tướng với phó chủ tịch Quốc hội phụ trách quốc phòng - an ninh

07:00 28/05/2023

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho rằng chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh là thượng tướng thì phó chủ tịch Quốc hội phụ trách mảng này ít nhất là thượng tướng, còn không phải là đại tướng.

Học sinh Đà Nẵng chung tay xây đắp tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản

Học sinh Đà Nẵng chung tay xây đắp tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản

21:20 19/08/2023

Nội dung tranh vẽ và bài viết tham gia cuộc thi thể hiện tình yêu đất nước, con người và văn hóa Nhật Bản, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam-Nhật Bản; quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra