TP.HCM: Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân chỉ được xây 1 tầng hầm

02:30 12/06/2024

Đó là nội dung mà UBND TP.HCM sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng liên quan cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm và quy hoạch không gian ngầm trên địa bàn.

Nhà phố có đến 4 tầng hầm đã đổ xong bê tông chờ hoàn thiện (chụp tháng 5-2021) - Ảnh: QUANG THẾ

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP vừa có tờ trình cho UBND TP.HCM báo cáo đề xuất với Bộ Xây dựng về việc cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm và quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm tại TP.HCM.

Nhà ở riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm

Trong thời gian tiến hành rà soát điều chỉnh, bổ sung các quy định quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm, UBND TP.HCM đề xuất:

Đối với các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân: cho phép xây (tối đa) 1 tầng hầm để xe hoặc kỹ thuật (không bố trí phòng để ở và chức năng khác).

Đối với các dự án đầu tư công trình xây dựng (thuộc trường hợp phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1⁄500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng): Cho phép các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được thẩm định, phê duyệt (tối đa) 1 tầng hầm trên cơ sở có ý kiến thống nhất của các sở ngành liên quan.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình từ 2 tầng hầm trở lên: việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng phải phù hợp với quy định quản lý quy hoạch không gian ngầm của đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 hoặc đồ án quy hoạch chung xây dựng không gian ngầm TP.HCM được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và Nghị định số 39.

Riêng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm mang tính cấp bách, UBND TP đề xuất cho phép điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 (điều chỉnh tổng thể, cục bộ hoặc bổ sung nội dung quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị) làm cơ sở lập quy hoạch chỉ tiết tỉ lệ 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng.

20 năm TP.HCM cấp phép 1.600 công trình có hầm

Đề xuất trên của UBND TP.HCM là giải pháp quản lý tạm thời trong thời gian tiến hành rà soát điều chỉnh, bổ sung các quy định quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm.

Theo báo cáo của Sở Quy hoạch- Kiến trúc TP.HCM đồ án quy hoạch chung TP.HCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2010 là cơ sở để TP.HCM lập, phê duyệt quy hoạch phủ kín phân khu trung tâm hiện hữu 930 ha với 600 đồ án nhưng không bao gồm không gian ngầm.

Hiện nay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã đưa nội dung quy hoạch không gian ngầm vào nhưng chỉ mới ở giai đoạn hoàn thiện.

Trong khi từ năm 2004 đến quý 1-2024 trên địa bàn TP đã cấp giấy phép xây dựng cho 1.600 công trình có tầng hầm (riêng quận 1 có 642 công trình) cho công trình công cộng, trung tâm thương mại, công trình hạ tầng kỹ thuật, dư án đầu tư, nhà ở riêng lẻ...

Do đó, để đáp ứng yêu cầu quản lý quy hoạch đô thị hiện nay UBND TP.HCM đề xuất bổ sung nội dung quản lý xây dựng công trình có tầng hầm vào quy chế quản lý kiến trúc TP.HCM để làm cơ sở cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm.

Đồng thời bổ sung nội dung quy định quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm tại các quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu (quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000) đối với các nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, nhóm nhà ở cao tầng (chung cư), các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở cho phép xây dựng tầng hầm phù hợp quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, quy chế quản lý kiến trúc đô thị (nếu có).

Tuy nhiên, công tác bổ sung quy chế quản lý kiến trúc công trình có tầng hầm và rà soát bổ sung nội dung quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn TP nếu thực hiện nhanh nhất đến cuối năm 2024 mới hoàn thành, sẽ không kịp thời giải quyết nhu cầu cấp bách hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Nga nói 'kẻ thù của Mỹ là bạn của Matxcơva'

Nga nói 'kẻ thù của Mỹ là bạn của Matxcơva'

20:20 06/06/2024

Sau cảnh báo của Tổng thống Vladimir Putin, Điện Kremlin nói những bên ủng hộ Ukraine sẽ đối mặt hậu quả vì cung cấp vũ khí cho Kiev đánh vào lãnh thổ Nga.

Bộ Công an cảnh báo các thủ đoạn gọi điện thoại, chiếm đoạt tài sản

Bộ Công an cảnh báo các thủ đoạn gọi điện thoại, chiếm đoạt tài sản

20:30 15/03/2023

Lực lượng Công an khuyến cáo người dân cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh.

Ấm lòng cuộc giải cứu hoa Tết cho người nông dân bị bom hàng

Ấm lòng cuộc giải cứu hoa Tết cho người nông dân bị bom hàng

20:10 08/02/2024

Cận Tết, ba người nông dân trồng hoa ở Quảng Ngãi bị bom hàng. May mắn, một người hàng xóm đã viết câu chuyện lên Facebook. Chỉ sau một ngày, cuộc giải cứu hoa Tết ấm lòng đã giúp người nông dân có Tết.

Lập chốt tại ngã tư Phú Nhuận ban đêm, kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra ma túy ngẫu nhiên

Lập chốt tại ngã tư Phú Nhuận ban đêm, kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra ma túy ngẫu nhiên

06:50 28/11/2023

Tối 27-11, nhiều người vi phạm nồng độ cồn bị Cảnh sát giao thông lập biên bản. Có người tìm cách đối phó, có trường hợp thì 'chấp hành, không cãi vã gì cả'.

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn lên đường thăm hữu nghị Singapore

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn lên đường thăm hữu nghị Singapore

21:20 04/10/2023

Đoàn Công tác sẽ đến chào xã giao Chỉ huy Hải quân Singapore; tổ chức tiệc chiêu đãi, giao lưu văn nghệ trên tàu, thăm và giao lưu văn hóa-thể thao với Hải quân Singapore...

Nam sinh lớp 11 tử nạn trên đường đi làm thêm: Tiếc thương cậu học trò nghị lực

Nam sinh lớp 11 tử nạn trên đường đi làm thêm: Tiếc thương cậu học trò nghị lực

13:30 27/05/2023

Sáng 27/5, con đường làng Mỹ Sơn dẫn từ nhà em Huỳnh Văn Trúc (lớp 11/8, Trường THPT Cao Bá Quát, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) dẫn ra nghĩa trang xã Tam Anh Nam chìm trong bầu không khí u buồn. Người thân, bà con chòm xóm cùng thầy cô và bạn bè đều tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Trúc - nam sinh bị ô tô tông tử vong trên đường đi làm thêm. Trên đoạn đường tiễn biệt Trúc về nơi an nghỉ cuối cùng, ai nấy sụt sùi nước mắt. Ông Huỳnh Văn...

Chùa Ba Vàng nói gì về việc rước xá lợi tóc Đức Phật?

Chùa Ba Vàng nói gì về việc rước xá lợi tóc Đức Phật?

15:40 30/12/2023

Liên quan những thông tin trái chiều về xá lợi tóc của Đức Phật, chùa Ba Vàng đã có báo cáo gửi Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican: Quan hệ với Việt Nam sẽ tiếp tục có các bước tiến quan trọng

Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican: Quan hệ với Việt Nam sẽ tiếp tục có các bước tiến quan trọng

22:30 09/04/2024

Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher đã bày tỏ sự tin tưởng trên trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội chiều 9-4.

Người Đà Lạt giữ sạch hồ Xuân Hương ngày tiễn ông Táo về trời

Người Đà Lạt giữ sạch hồ Xuân Hương ngày tiễn ông Táo về trời

16:30 02/02/2024

Ngày 2.2. nhiều người dân TP Đà Lạt đã thả cá một cách văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh cảnh quan hồ Xuân Hương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra