TP.HCM: Người dân sốt ruột chờ cấp Giấy chứng nhận lần đầu

13:45 05/10/2024

Từ đầu tháng 8-2024 đến nay nhiều người dân TP.HCM phản ánh đang sốt ruột trông chờ giải quyết cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho nhà đất.

Nhà đất của ông P.Đ (phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận lần đầu- Ảnh: Q.M

Từ 1-8, triển khai Luật đất đai, việc cấp giấy chứng nhận lần đầu quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lần đầu UBND TP.HCM phân công thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện thực hiện.

Theo đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp giấy chứng nhận lần đầu cho người dân.

Sốt ruột chờ tiếp nhận, cấp giấy chứng nhận

Mới đây, ngày 30-9, ông V.Q.D mang hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận của quận 3 (TP.HCM) để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho căn nhà và đất của gia đình ông ở đường Nguyễn Đình Chiểu.

Nhà đất này do cha mẹ ông V.Q.D tạo lập từ những năm 1980 và hiện trạng nhà có thay đổi. Gia đình đã thực hiện kê khai năm 1999 nhưng vẫn chưa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận. Nay ông V.Q.D đi làm thủ tục cấp sổ lần đầu cho nhà đất trên.

Tuy nhiên, chuyên viên ở bộ phận tiếp nhận nói ông V.Q.D mang hồ sơ về và nộp lại sau. Bởi lẽ hiện nay dù có nhận hồ sơ cho ông thì vẫn chưa có quy trình giải quyết.

"Chuyên viên tiếp nhận nói vẫn đang chờ TP.HCM có văn bản hướng dẫn về quy trình, biểu mẫu giải quyết việc cấp giấy chứng nhận lần đầu. Dự kiến đến tháng 11-2024 sẽ có hướng dẫn cho các quận huyện. Vì thế tôi đành phải mang hồ sơ về chờ thôi chớ không biết phải làm sao...", ông V.Q.D nói.

Còn trường hợp ông P.Đ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Tân Bình nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu cho nhà đất của ông trên đường Bùi Thị Xuân (Phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM). Theo phiếu hẹn thì ngày 3-7-2024 sẽ trả kết quả cho ông P.Đ. Tuy nhiên đến nay ông P.Đ vẫn chưa được trả kết quả. "Phía cán bộ giải quyết nói rằng do vướng mắc thủ tục nên kêu tôi chờ...", ông P.Đ nói.

Từ 1-8 nhiều người dân phản ánh tại một số quận, huyện trên địa bàn TP chưa nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu cho nhà đất do chưa có hướng dẫn về quy trình. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, gần đây hầu hết các địa phương đã tiếp nhận hồ sơ, tuy nhiên vẫn còn địa phương chưa nhận như quận 3.

Địa phương linh hoạt giải quyết và chờ hướng dẫn

Theo nghị định 101 hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2024 quy định UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương để quyết định cơ quan tiếp nhận, trả kết quả thủ tục giấy chứng nhận. Căn cứ vào đó, UBND TP.HCM đã giao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện thực hiện.

Đồng thời, nghị định 101 cũng quy định UBND cấp tỉnh quy định cụ thể quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết cấp giấy chứng nhận, thời gian các bước thực hiện thủ tục của từng cơ quan, đơn vị có liên quan, việc giải quyết liên thông giữa các cơ quan có liên quan theo cơ chế một cửa đảm bảo không quá tổng thời gian theo quy định (tổng thời gian đăng ký, cấp giấy không quá 23 ngày làm việc-PV).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một cán bộ phòng Tài nguyên - Môi trường cấp huyện cho hay hiện nay quy chế tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả giữa các cơ quan vẫn chờ TP hướng dẫn.

"Trong thời gian này chúng tôi vẫn cố gắng giải quyết linh hoạt theo quy trình nội bộ, ví dụ UBND cấp xã xác nhận các nội dung liên quan trong mấy ngày, các cơ quan liên quan có ý kiến trong mấy ngày.... Còn vướng mắc gì thì sẽ hỏi cơ quan cấp trên..."

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online bà L.N.Đ - hoạt động chuyên về làm thủ tục về nhà đất cho hay "hồ sơ thì được nhận nhưng quy trình chưa thống nhất nên chúng tôi không biết thời gian giải quyết và trả kết quả ra sao, có đúng hẹn không".

Trong khi đó, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho hay quy trình cấp giấy chứng nhận lần đầu đã có quy định. "Sở sẽ kiểm tra lại việc các địa phương nói phải chờ hướng dẫn", một lãnh đạo Sở nói.

Có thể bạn quan tâm
Người dân TP Hồ Chí Minh thỏa thích với lễ hội bánh mì độc đáo

Người dân TP Hồ Chí Minh thỏa thích với lễ hội bánh mì độc đáo

09:30 02/04/2023

TPHCM - Nhiều gian hàng bán bánh mì chỉ trong vòng một buổi sáng đã bán được hơn 4.000 bánh.

ASEAN-43 mở rộng Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC): Thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực

ASEAN-43 mở rộng Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC): Thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực

15:20 05/09/2023

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN-43 và các hội nghị liên quan diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia, các nước ASEAN chứng kiến lễ ký kết văn kiện tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) của ba nước Kuwait, Serbia và Panama, nâng tổng số thành viên Hiệp ước lên 54.

Nhóm người nước ngoài tổ chức tiệc ma túy trong biệt thự ở Đà Nẵng

Nhóm người nước ngoài tổ chức tiệc ma túy trong biệt thự ở Đà Nẵng

19:30 21/03/2023

Ngày 21/3, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết đang tạm giữ 2 người nước ngoài để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép ma túy tại căn hộ khu vực biển Đà Nẵng. Thông tin ban đầu, lúc 3h30 ngày 19/3, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra căn hộ B2-Ocean Villa (nằm trên phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) bắt quả tang Kim Myeong Jun (39 tuổi) và Kim Young Kwang (26 tuổi, cùng...

Vụ sập giàn giáo ở Đà Nẵng khiến 2 người chết: Một nạn nhân bị thương đang nguy kịch

Vụ sập giàn giáo ở Đà Nẵng khiến 2 người chết: Một nạn nhân bị thương đang nguy kịch

15:30 25/05/2023

Trong số 3 nạn nhân vụ sập giàn giáo ở Đà Nẵng vào sáng sớm ngày 25/5, hiện có 1 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Người bị bắt oan 43 năm trước nhận bồi thường 1,67 tỷ đồng

Người bị bắt oan 43 năm trước nhận bồi thường 1,67 tỷ đồng

14:50 07/03/2024

Ông Huỳnh Chiếm Phái, mất lúc 84 tuổi vào năm 2015, bị bắt oan trong vụ án giết người 43 năm trước được VKS bồi thường 1,67 tỷ đồng.

Thanh niên ở Hải Dương mang pháo hoa giả đi bán

Thanh niên ở Hải Dương mang pháo hoa giả đi bán

18:20 03/01/2024

Đang trên đường vận chuyển pháo hoa giả đi bán kiếm lời, Đạt bị Công an huyện Cẩm Giàng ( Hải Dương ) phát hiện bắt giữ và khởi tố...

Cho bạn mượn tiền, đòi nhiều lần không trả, dân sự hay hình sự?

Cho bạn mượn tiền, đòi nhiều lần không trả, dân sự hay hình sự?

07:00 27/09/2024

Tôi cho bạn mượn 15 triệu, có tin nhắn cho mượn tiền. Đến nay 11 tháng, tôi đòi nhiều lần mà bạn hẹn hoài không trả.

Hàng nghìn người chen chân lên Mẫu Sơn 'săn' tuyết gây ùn tắc

Hàng nghìn người chen chân lên Mẫu Sơn 'săn' tuyết gây ùn tắc

10:10 24/01/2024

Trong ngày 23/1, có trên 2.000 lượt người, phương tiện nối nhau lên khu du lịch Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) khiến con đường nhỏ, khúc khủy vào nhiều thời điểm xảy ra tắc cục bộ. Sáng nay (24/1) du khách vẫn chen chân tới đây ngắm cảnh và check-in nên mọi người càng lo ngại hơn về tình hình giao thông tại nơi này.

Đội ngũ báo chí TPHCM xuất quân hỗ trợ miền Bắc khắc phục hậu quả do bão

Đội ngũ báo chí TPHCM xuất quân hỗ trợ miền Bắc khắc phục hậu quả do bão

01:30 21/09/2024

Chiều 20/9, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp với phối hợp Sở TT&TT và Thành Đoàn TPHCM tổ chức Lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới